Yên Bái khơi dậy phong trào văn nghệ quần chúng

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2017 | 2:56:12 PM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, toàn tỉnh đã có trên 1.700 câu lạc bộ văn nghệ được thành lập, với trên 5.000 thành viên tham gia. Đây là nòng cốt trong phong trào văn hoá văn nghệ ở cơ sở, góp phần bảo tồn, phát huy những nét văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh và làm nên thành công của Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và Trình diễn các trang phục dân tộc toàn tỉnh lần thứ XIV.

Chương trình văn nghệ chào mừng 1 năm ngày khánh thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Những tiết mục này đều do các y, bác sĩ của Bệnh viện tự biên tự diễn. Với những người phải dành trọn thời gian làm công tác chuyên môn, thăm khám chăm sóc người bệnh, để có được những tiết mục này, họ phải có nhiệt huyết và một tình yêu văn nghệ.


Điệu múa Tam Thanh được người dân xã Bạch Hà tập luyện tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng và Trình diễn các trang phục dân tộc lần thứ XIV.
 
Trong những năm qua, phong trào văn nghệ trong các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn tỉnh luôn thu hút sự quan tâm, tham gia của công nhân, viên chức và người dân trong cộng đồng dân cư. Đó là cơ sở để cứ hai năm một lần, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng và Trình diễn các trang phục dân tộc.

Những buổi tập của 20 diễn viên quần chúng của thành phố Yên Bái đã diễn ra từ nhiều ngày nay. Tất cả đang  tích cực chuẩn bị cho Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và Trình diễn các trang phục dân tộc lần thứ XIV. Khác với những năm trước, năm nay, Trung tâm Văn hóa  - Thể thao thành phố đã lựa chọn những hạt nhân văn nghệ ở lứa tuổi rất trẻ, xây dựng kịch bản có sự đan xen giữa truyền thống và hiện đại thể hiện sự năng động của người dân thành phố Yên Bái.

Với 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, huyện Yên Bình được biết đến là mảnh đất mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc thể hiện trong các tiết mục đã được những người có uy tín trong thôn bản tham gia vào kịch bản, các tiết mục dự thi. Ông Đinh Ngọc Chứ, thôn Làng Minh, xã Bạch Hà, huyện Yên Bình vừa là ngườ sáng tác lại vừa là người biểu diễn điệu múa Tam Thanh. Điệu múa này được ông Chứ sáng tác dựa trên những nét văn hóa riêng của dân tộc Cao Lan.

Với sự chủ động của các đoàn nghệ thuật quần chúng và sự chuẩn bị chu đáo từ Ban tổ chức, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và Trình diễn các trang phục dân tộc tỉnh Yên Bái lần thứ 14 năm 2017 đã được chuẩn bị hoàn tất.

Theo Nghệ sĩ ưu tú Trần Văn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin tỉnh Yên Bái: Hội diễn nghệ thuật quần chúng năm nay có sự tham gia của cả 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Với sự góp mặt của trên 200 nghệ nhân và diễn viên không chuyên. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Có thể nói đây thực sự là một ngày hội để các sắc màu văn hóa. 
 
Hiện nay, toàn tỉnh đã có trên 1.700 câu lạc bộ văn nghệ được thành lập với trên 5.000 thành viên tham gia. Đây là nòng cốt trong phong trào văn hoá văn nghệ ở cơ sở. Họ sẽ khơi dậy và góp phần thwucs đẩy phong trào văn nghệ trong quần chúng nhân dân ngày một phát triển đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy những nét văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, làm nên thành công của Hội diễn toàn tỉnh lần thứ XIV tới đây.

Minh Huyền – Quyết Thắng

 

 

Các tin khác
Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thông tin tại chương trình

Chương trình Nghệ thuật tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng có sự tham gia, trình diễn của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố. Dự kiến gồm NSND Thanh Lam, Thu Phương, Tùng Dương, NSND Khánh Hòa, Phương Linh, Phạm Thu Hà, Isacc, Hòa Minzy, Erik, cùng gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên...

Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại thôn Nà Khà, xã Minh Xuân.

Thiết thực kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), từ ngày 22 đến 26/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã Khánh Thiện, Minh Xuân, Khánh Hòa, Phúc Lợi và thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên.

Các mẫu tem trong bộ tem

Ngày 26-4-2024, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục