Nét đẹp nhà ở của người Thái Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Người Thái Mường Lò ở nhà sàn, có cách sắp xếp mang bản sắc văn hóa khá độc đáo. Trong nhà người Thái không có vách ngăn, nên khá rộng rãi. Cửa vào nhà từ hai đầu hồi, gần với hai cầu thang lên. Các cầu thang có bậc lẻ, bà con phân biệt với bậc thang chẵn, chỉ dành cho ma lên xuống. Khi trong nhà có người qua đời, gia chủ mới để dỡ vách, bắc cầu thang có bậc chẵn.

Nhà của người Thái cũng có cửa sổ như mọi dân tộc khác, nhưng rất ít gặp cửa sổ ở phía nằm ngủ. Đồ đạc trong nhà người Thái trước đây khá đơn giản, thường chỉ có mấy chiếc ghế mây, màn, đệm, mấy cái hòm, cái bem đựng quần áo... Hiện nay, do mức sống nâng cao, khoa học - công nghệ phát triển, trong nhà người Thái đã có bàn ghế gỗ, tủ, giường sang trọng, có ra đi ô, ti vi...

Cách bố trí trong nhà của người Thái, từ xa xưa đã quy định, thành lệ: nhà được chia làm ba phần. Phần trong cùng, tính theo cầu thang chính lên nhà gọi là "tang quản". Tang quản gồm có lan can ở đầu nhà, gọi là "hóng típ" và gian quản, gọi là "hóng quản". Phần này chỉ dành cho đàn ông trong gia đình và khách là nam giới được vào. Giáp với tang quản là "hóng tố". Đây là phần giữa nhà, giáp với bếp đun nấu. Phần này có mấy chiếc cột chính, được quy định cụ thể. Nơi "hóng tố" giáp với tang quản có cột chính, tượng trưng cho bên nhà vợ của chủ nhà. Cột này đối diện với cột "chẩu xửa", đại diện cho người chủ nhà. Cạnh cột "chẩu xửa" là cột bàn thờ (xâu hóng), tượng trưng cho ma nhà. Hàng cột ngang nhà này, mọi phụ nữ không được vượt qua.

"Hóng tố" là phần để ở, sinh hoạt cho cả gia đình, gồm cả nam và nữ. Phía sau nhà dùng làm nơi ngủ, phía bên kia là nơi để đồ dùng hàng ngày.

Phần thứ ba của ngôi nhà là "táng chan". Táng chan gồm sàn để phơi phóng, sàn để các ống đựng nước ăn, nơi để chài, đặt khung cửi. Ngay trong cửa là bếp. Đây còn là nơi làm cỗ. Người Thái quan niệm: bếp là tượng trưng cho nhà ở, tổ ấm của gia đình. Khi làm nhà mới, bếp do bên nhà vợ làm giúp. Giáp gian bếp và hóng tố, cột chính có vị trí quan trọng. Trên cột chính này thường có ba thứ:

Thứ nhất là gói hạt giống buộc chín vòng lạt, có sọt gồm chín mắt úp bên ngoài. Gói hạt giống tượng trưng cho mùa màng tươi tốt, bội thu. Vòng lạt có ý tượng trưng cho dây bạc, sự giàu có. Sọt mắt cáo úp bên ngoài có ý tượng trưng cho lưới phép, trừ ma. Việc úp sọt ra ngoài gói hạt giống là bảo vệ mùa màng, bảo vệ sự giàu có, no đủ của gia đình.

Vật thứ hai treo trên cột là mai rùa. Tốt nhất là có mai rùa thật, nếu không có, chủ nhà có thể đẽo hình mai rùa bằng gỗ. Việc treo mai rùa trên đỉnh cột có ý tôn thờ rùa. Người Thái quan niệm, ngày xưa, rùa đã có công cứu người. Vì vậy, khi làm nhà, người Thái treo mai rùa để mỗi khi làm cỗ, khi nấu ăn ngày tết, rùa được "ăn" hơi cơm và thức ăn ngon nhất, quý nhất.

Cái được treo thứ ba trên cột là vật âm dương, đẽo bằng gỗ, tượng trưng cho lòng mong muốn của người chủ có nhiều con cháu.

Nơi thờ "ma nhà" (tổ tiên) của người Thái gọi là "hóng". Hóng liền với chỗ ngủ của người chủ nhà. Đồng bào quan niệm: nơi ma ở cần kín đáo, hoang vắng nên chỉ ngăn một ô hẹp làm hóng. Mỗi năm, người Thái chỉ dọn hóng một lần vào dịp cúng ma nhà (xên hươn). Trong hóng có đặt chén, bát và một ống nước.

Nơi ngủ của người Thái được quy định chặt chẽ, thực hiện nghiêm, không ai được xâm phạm đến chỗ của người khác. Cạnh gian "ma nhà" là chỗ ngủ của chủ nhà. Theo tôn ti trật tự trong gia đình, tiếp đến là chỗ của con trai cả, con trai thứ...
Ở vùng Mường Lò, đồng bào Thái thường nằm đệm quanh năm. Vào mùa hè nóng bức, đêm đến không khí vẫn mát mẻ, đồng thời do ở nhà sàn nên thoáng.

Khách đến nhà người Thái, nghỉ lại, chủ nhà bao giờ cũng có sẵn chăn, gối, màn đẹp đẽ, tiếp đón bằng tất cả sự nhiệt tình, chu đáo.

Trần Cao Đàm

Các tin khác
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục