Chợ phiên Bắc Hà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tỉnh Lào Cai có nhiều chợ nổi tiếng: chợ tình Sa Pa, chợ trâu Cán Cấu, chợ phiên Bắc Hà. Riêng chợ Bắc Hà là chợ phiên thuộc loại lớn nhất vùng cao biên giới "Đông vui nhất chợ Bắc Hà, sáu ngày trâu ngựa kéo ra chật đường".

Chọn vải cho bộ váy áo mới (Ảnh: Tuấn Anh).
Chọn vải cho bộ váy áo mới (Ảnh: Tuấn Anh).

Trên Dường đi, du khách sẽ gặp núi cao, vực sâu và những thửa ruộng bậc thang, những rừng mận tam hoa ngút ngàn cùng từng nhóm người dân tộc Mông, Tày, Dao cười nói ríu rít, dắt ngựa thồ hàng mang đến chợ bán.

 

Để kịp phiên chợ, họ phải đi từ rất sớm, thậm chí có người đi từ ngày hôm trước đến trưa hôm sau mới đến được chợ.

 

Trước đây, chợ họp trên một quả đồi thoai thoải, sau này được xây mới và được chia ra từng khu vực bán hàng nên đã phần nào mất đi vẻ đẹp nguyên sơ.

 

Chợ Bắc Hà là nơi bày bán đủ mọi sản vật của vùng cao, những vật dụng cần thiết cho người dân tộc: cày, cuốc, xẻng, dao; các loại rau quả, mật ong... Nhưng thu hút phụ nữ dân tộc và khách du lịch nhiều nhất chính là khu bán các đồ trang sức, váy, áo, vải thổ cẩm và cả những chiếc lù cở bằng mây. Tại đây, ta có thể tùy ý lựa chọn những sản phẩm thổ cẩm với những sắc màu rực rỡ của váy áo các thiếu nữ dân tộc Mông, Dao đỏ.

 

Khách du lịch nước ngoài thường trầm trồ trước những bức tranh được dệt thủ công với những họa tiết sinh động, màu sắc hài hòa và đẹp mắt. Đối với đàn ông vùng cao thì chợ cũng là nơi để một tuần họ có thể gặp gỡ, cùng uống rượu bên chảo thắng cố. Những miếng thịt ngựa, thịt bò nóng hổi múc ra bát, nhắm với rượu ngô Bản Phố làm ấm cái bụng trong se lạnh của khí hậu vùng cao. Rượu đặc sản của người Mông Bản Phố được nhiều người biết đến bởi độ nặng và mùi thơm rất đặc trưng.

 

Tới đây, du khách không thể không nhắc tới câu ca cửa miệng đầy ấn tượng: "Khi vào nhớ dốc Trung Đô, Khi ra thì nhớ rượu ngô Bắc Hà". Quả vậy, đường dốc Trung Đô dài mười bốn cây số cheo leo, quanh co, gấp khúc liên tục và gần như quanh năm có sương mù.

 

Còn rượu Bắc Hà được nấu bằng một loại ngô địa phương với công nghệ hoàn toàn thủ công. Ngô được gieo trồng trên núi đá, sau bốn tháng mười lăm ngày sẽ cho bắp có hạt nhỏ, chắc, màu vàng. Tuy năng suất không cao, nhưng bù lại, hạt mềm, bùi, giàu dinh dưỡng. Đem bung chín rồi ủ kỹ với men được chế từ hạt cây hồng my, một loại biệt dược của người Mông, lúc chưng cất lên sẽ thành loại rượu độc đáo, không thể lẫn với bất cứ  loại rượu nào.

 

Đến chợ Bắc Hà du khách sẽ lạc vào "chợ rượu", dù mua hay không người bán vẫn rút nút chai rót rượu ra và đặt vào tay bạn. Khi giọt rượu đầu tiên chạm môi, thì cảm giác nóng bừng lan tỏa khắp cơ thể khiến ta nhận thấy những giọt rượu chắt ra này cũng nồng nhiệt chẳng kém gì người làm ra nó. Cùng với mận tam hoa, rượu Bắc Hà đã theo chân du khách đi khắp mọi miền của đất nước, ai đã say một lần hẳn nhớ mãi không quên.

 

Khu bán ngựa là nơi thu hút nhiều đàn ông nhất, họ đến từ các bản làng xa xôi, thậm chí cả những người từ các tỉnh dưới xuôi cũng lên đây để mua ngựa. Trong tiếng ồn ào mua bán, nghe đâu đó tiếng khèn và tiếng hát lúc trầm lúc bổng của các chàng trai trẻ như mời gọi các cô gái, để mà "Vòng ô xòe trên tay, điệu khèn nghiêng nghiêng núi, lời chạm lời bối rối". Khách du lịch đến Bắc Hà, nhất là khách nước ngoài, rất thích thú với những khám phá mới về cuộc sống, phong tục của người dân nơi đây.

 

Trong xu hướng bị thương mại hóa của các chợ vùng cao hiện nay thì Bắc Hà là một trong những nơi hiếm hoi còn giữ được bản sắc dân tộc, nét riêng độc đáo của các phiên chợ xưa. Đến Bắc Hà, bạn sẽ không gặp cảnh mời chào chèo kéo mua hàng, mà chỉ thấy những gương mặt thuần phác trong bộ quần áo dân tộc sặc sỡ, họ đến chợ ngoài mục đích mua bán còn là để vui với chợ, vui với khách đi chợ. Chiều đến, chợ bắt đầu vãn khách, người chồng say rượu ngồi liêu xiêu trên lưng ngựa, người vợ dắt ngựa về bản là một hình ảnh muôn thuở đọng lại trong tâm trí khách mỗi lần đến với nơi đây.

 

Cùng với những di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng nổi tiếng, chợ phiên văn hóa Bắc Hà tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt với du khách thập phương. Để giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người của Bắc Hà với du khách trong và ngoài nước, huyện Bắc Hà tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Hà năm 2007 vào đầu tháng 6 với các nội dung: ''Giải leo núi chinh phục đỉnh núi Ba mẹ con", "Đua ngựa" cùng các hoạt động văn nghệ, thể thao dân tộc, thi trang phục truyền thống đẹp của các xã, thị trấn... Bắc Hà sẽ là điểm hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan trong tua du lịch "Về cội nguồn".

 

Nam Hà

Các tin khác

Tại Đại khán phòng của Nhạc viện Tchaikovsky (Nga) mới đây đã diễn ra buổi hoà nhạc "Câu chuyện Moscow".

NSND Tường Vi (ngoài cùng, bên phải) và các em nhỏ đón đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm Trung tâm Nghệ thuật tình thương (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ca sĩ Ngọc Anh 3A - con dâu cũ của NSND Tường Vi - cho biết, bà mất lúc 14h ngày 11/5 tại Đà Nẵng, hưởng thọ 86 tuổi.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục