Hạnh Sơn xây dựng trường học du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/3/2024 | 7:41:56 AM

YênBái - Nhằm góp phần thực hiện tốt Đề án xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa - du lịch giai đoạn 2021 - 2025, xã Hạnh Sơn tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực, trong đó đặc biệt là việc xây dựng trường học du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa địa phương và nâng cao hiệu quả mô hình trường học hạnh phúc, góp phần xây dựng thị xã văn hoá du lịch.

Học sinh Trường THCS Hạnh Sơn tham gia hoạt động chuyên đề “Xây dựng trường học du lịch gắn với việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa địa phương và nâng cao hiệu quả mô hình trường học hạnh phúc”.
Học sinh Trường THCS Hạnh Sơn tham gia hoạt động chuyên đề “Xây dựng trường học du lịch gắn với việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa địa phương và nâng cao hiệu quả mô hình trường học hạnh phúc”.


Các đơn vị trường học trên địa bàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng trường học du lịch; đổi mới nội dung phương pháp hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, đặc biệt là các bậc phụ huynh truyền dạy những điệu xòe Thái, dạy thêu, đan nát thủ công... cho các em học sinh. 

Các nhà trường còn thành lập các câu lạc bộ xòe Thái, khắp Thái và viết chữ Thái cổ tham gia hoạt động trong nhiều sự kiện văn hóa tại địa phương. Trong Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2023 đã có gần 100 em học sinh các đơn vị trường trong xã tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ trong lễ khai mạc, múa xoè, múa sạp và chơi các trò chơi dân gian trong suốt các ngày diễn ra lễ hội. 

Nhằm xây đắp tình yêu văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch cho học sinh, một số trường còn thành lập Câu lạc bộ "Em làm hướng dẫn viên du lịch”, đồng thời chỉ đạo giáo viên, các tổ chuyên môn xây dựng các nội dung giảng dạy gắn với truyền thống, đời sống văn hóa của các dân tộc bản địa tại địa phương vừa giúp các em có thêm kỹ năng sống, hiểu biết thêm văn hóa địa phương, vừa phát triển văn hóa đó thành sản phẩm du lịch ngay trong trường học.

Các nhà trường cũng xây dựng các góc cộng đồng trong và ngoài lớp để trưng bày sản phẩm văn hóa như công cụ lao động, nhạc cụ, trang phục; xây dựng hệ thống bảng biểu, vườn hoa, cây cảnh, các khu chụp ảnh... để trường học trở thành một trong những địa điểm tham quan hấp dẫn; giúp cho các em học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui; thầy cô và học sinh đến trường trong bầu không khí vui tươi, phấn khởi, thoải mái. 

Thầy giáo Phan Quốc Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS xã Hạnh Sơn chia sẻ: "Nhà trường không ngừng chú trọng tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tiễn trong và ngoài khu vực nhà trường, nhất là các địa điểm du lịch nổi tiếng như: Thành Viềng Công, Khu di tích Căng và Đồn Nghĩa Lộ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Bảo tàng tỉnh...”.

Từ kinh nghiệm thực tế của Trường THCS xã Hạnh Sơn trong thời gian qua, thầy giáo Phan Quốc Hùng cũng chia sẻ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết, phối hợp với các tổ chức, cá nhân để phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục giá trị văn hoá địa phương cho học sinh; thực hiện tốt việc huy động sự tham gia của cộng đồng đối với hoạt động giáo dục giá trị văn hóa địa phương thông qua việc mời phụ huynh, các trí thức địa phương, nghệ nhân, già làng, người có uy tín trong cộng đồng tham gia hoạt động giáo dục giá trị văn hóa địa phương, truyền dạy văn hóa truyền thống cho học sinh của nhà trường”. 

Các đơn vị trường nói chung trên địa bàn xã cũng tiếp tục quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa trong trường theo nét đẹp phong tục, tập quán của các dân tộc, từ trang phục, giao tiếp đến ứng xử…; phát huy các câu lạc bộ trong trường học; chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch tại địa phương…

Xây dựng trường học du lịch gắn với việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá địa phương đã nâng cao hiệu quả mô hình trường học hạnh phúc ở Hạnh sơn, góp phần xây dựng thị xã văn hóa, du lịch; đồng thời là tiền đề trang bị kiến thức làm du lịch cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, rèn luyện kỹ năng sống cho các em; đặc biệt là góp phần quảng bá bản sắc văn hóa vùng Mường Lò, từng bước thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Thu Hạnh

Tags Hạnh Sơn thị xã Nghĩa Lộ văn hóa trường học du lịch

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục