Lan phượng vĩ bắc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phượng vĩ bắc là một loài lan quý trong chi họ Phượng vĩ (có khoảng 12 loài), được người sành chơi ưa chuộng nuôi trồng hoặc trang trí trong phòng khách bởi những đặc tính quý báu ít loài lan nào có được. Đó là sức sống mãnh liệt, hoa đỏ màu huyết nhung đằm thắm mà không kém phần cao sang và có độ bền lâu nhất trong các loài hoa nói chung và phong lan nói riêng (chừng bốn đến năm tháng).

Lan Phượng vĩ bắc là loài cây sống phụ, thân vươn rất dài, dọc thân có nhiều rễ, lá xếp hai dãy hình dải thuôn, cụm hoa lớn có chung cuống rất khỏe, hoa có cánh hình dải thanh thoát, tù ở đỉnh. Hoa màu đỏ với các đốm màu cam tạo những điểm nhấn vô cùng bắt mắt. Hoa không rực rỡ chói chang mà đằm thắm bởi sự pha trộn tinh tế, hài hòa giữa các màu nóng.

Người chơi lan có thể buộc vào thân cây sống. Có người đính hẳn vào tường nhà, rễ lan bám chặt vào tường, chắt nắng lọc sương, bất chấp mưa giông nắng hạ, bừng nở những chùm hoa vời vợi trải từ cuối xuân tới đầu thu. Có người lại buộc vào giá thể bằng gỗ, mỗi khi thân lan vươn dài lại treo đảo đầu, ánh nắng hướng thân lan ngoặt lại, nên dù có vươn dài hàng chục mét vẫn gọn gàng trong điều kiện không gian hạn chế. Ngay cả khi nhân giống, cũng chỉ cần tách một đoạn ngắn buộc vào giá thể là lan Phượng vĩ bắc sẽ dần dần phát triển tươi tốt.

Loài lan này rất phù hợp với những người không có điều kiện chăm sóc. Bởi dẫu không được tưới tắm thường xuyên, lan Phượng vĩ bắc vẫn vươn cành xanh lá và bừng nở những nhành hoa như gấm, như nhung.

Ở nước ta, lan Phượng vĩ bắc có nhiều ở vùng núi cao, miền Trung và Tây Nguyên.

Màu đỏ của Phượng vĩ bắc làm cho mùa hè thêm rực rỡ chói chang, như một điểm nhấn cho khu vườn cảnh hay phòng khách, tạo ấn tượng và cảm giác mạnh tới người thưởng thức. Để rồi trong mối giao hòa tự nhiên của con người với vạn vật, tự lúc nào lòng người cứ sáng trong, phơi phới tin yêu và cứ mong, cứ đợi mỗi mùa hoa.

Trần Vân Hạc

Các tin khác
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục