Cuộc thi viết phóng sự và ký lần thứ II: Những thành công đáng khích lệ

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau gần một năm phát động, cuộc thi viết ký, phóng sự lần thứ II (2006 - 2007) trên Báo Yên Bái thường kỳ và truyền hình internet trên Báo Yên Bái điện tử đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của những người làm báo chuyên nghiệp và của các cộng tác viên.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Lục Yên đọc báo
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Lục Yên đọc báo "Yên Bái vùng cao". (Ảnh: Tuấn Anh)

Tính đến hết ngày 31/5/2007, Ban Tổ chức đã nhận được 108 tác phẩm dự thi, trong đó có 81 phóng sự, ký ở loại hình báo viết và 27 phóng sự truyền hình internet. Điều đáng mừng là hầu hết các cộng tác viên đã từng tham gia cuộc thi lần thứ nhất đều có tác phẩm gửi dự thi như: Nguyễn Thị Thanh (Ban Dân vận), Trần Thị Dung (thành phố Yên Bái), Hoàng Tương Lai (Yên Bình), Phí Quang Thái (Liên đoàn Lao động tỉnh)… Cuộc thi cũng đã xuất hiện một số tác giả lần đầu dự thi như: Hồng Thanh Tâm (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), Đỗ Sinh (Sở Văn hóa - Thông tin) v.v... 81 tác phẩm dự thi ở loại hình báo viết đã khẳng định tính hấp dẫn của thể loại này trên báo.

Trên 60 phóng sự và ký được Báo Yên Bái lựa chọn đăng tải đã thu hút sự chú ý, quan tâm của bạn đọc. Những mô hình làm giàu chính đáng, khát vọng của một chàng trai thời hội nhập, một người phụ nữ - người vợ thương binh đảm đang đã được các tác giả Văn Trung - Đào Minh, Hồng Thanh Tâm, Đỗ Sinh khắc họa rõ nét. Những mặt trái, những việc làm chưa được… cũng đã được các tác giả đề cập, để ngỏ những câu hỏi hoặc đề xuất những biện pháp giải quyết. "Vỡ đất" trồng rừng - phóng sự của nhà báo Tuấn Anh đã phản ánh quyết tâm của các địa phương miền Tây trong việc thực hiện chủ trương lớn của Tỉnh ủy Yên Bái nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế rừng.

Có 5 - 6 phóng sự phản ánh việc quản lý đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi xã hội, trong đó phải kể đến chương trình kiên cố hóa trường lớp học. Sau khi phân tích tình trạng kém chất lượng của những công trình lớp học ở Lục Yên, tác giả Minh Hằng khẳng định: tình trạng rút ruột trong thi công không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình mà còn làm mất lòng tin của người dân. Tác giả Sơn Thành thì đặt câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp của Phân hiệu II - Trường Tiểu học Kim Đồng (Trạm Tấu) vừa mới đưa vào sử dụng một năm. Tác giả Đào Minh - Anh Dũng bỏ công điều tra để làm rõ nguyên nhân một công trình thủy lợi xây dựng tốn nửa tỷ đồng bị bỏ phí ở xã Cảm Nhân (Yên Bình).

Phóng sự Con đường nhỏ - Bức xúc lớn phản ánh thực trạng quản lý thiếu minh bạch của chính quyền cơ sở khiến người dân thiếu tin tưởng, khiếu kiện kéo dài. Phóng sự Nỗi kinh hoàng từ một cây cầu "quá đát" của tác giả Ngọc Tú để ngỏ một câu hỏi về cây cầu treo của xã Âu Lâu (TP Yên Bái) thiếu sự duy tu bảo dưỡng, bị xuống cấp nghiêm trọng và cũng không một người dân nào nghĩ tới việc góp công, góp tiền sửa chữa mà chỉ trông chờ vào Nhà nước. Phóng sự của Minh Đức - Đức Thành về những khoản đóng góp của học sinh các bậc học đầu năm học ở TP Yên Bái được đông đảo bạn đọc quan tâm. Phóng sự điều tra Giáo dục Trạm Tấu - Những điều trông thấy… tác giả Minh Hằng đã phản ánh thực trạng công tác giáo dục ở huyện Trạm Tấu, qua đó gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục và cần có ngay "thuốc chữa".

Những tác phẩm: Chuyện từ làng Dao Khe Ván, Ngọc sáng giữa rừng xanh, Xa tít làng Ro đã khái quát hình ảnh quê hương Yên Bái đang từng ngày thay da đổi thịt. Không còn xa nữa khi đến làng Ro, tác giả Thanh Hương cho thấy một khí thế mới, một sức sống mới đang đâm chồi, đang nảy lộc nơi làng Ro. Đây là một phóng sự hay, phản ánh rõ nét tính nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước, của cả cộng đồng đối với những người mắc căn bệnh hủi. Cùng sự khởi sắc ở mọi vùng quê còn là những trăn trở của tác giả Thế Quynh trong việc giữ gìn và đầu tư cho vùng chè du lịch Suối Giàng với bút ký Trăn trở Suối Giàng; hay làm thế nào để giữ được giống nếp tan đặc sản nổi tiếng Tú Lệ v.v…

Cuộc thi lần này còn có sự góp mặt của gần 30 phóng sự truyền hình internet. Cũng bởi những yếu tố khách quan nên các cộng tác viên chưa được làm quen nhiều với truyền hình internet, do đó, hầu hết các phóng sự dự thi chủ yếu là của phóng viên Báo Yên Bái. Hương Tết Việt - phóng sự của tác giả Thành Trung - Ngọc Tú khắc thêm một nỗi nhớ quê hương da diết của mỗi người dân đất Việt mỗi độ xuân về. Vui mùa thảo quả của tác giả Minh Thúy cho thấy cuộc cách mạng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở vùng cao, nhất là ở vùng trước đây đã từng trồng cây thuốc phiện. Hay chuyện về một người nông dân ham học hỏi KHKT và truyền đạt kinh nghiệm cho nhân dân địa phương để chăn nuôi mang lại hiệu quả ở xã Minh Quân (Trấn Yên) mà tác giả Minh Thúy - Thanh Tân phản ánh ở Chuyện về anh Ba gà. Hồi sinh sắc hoa thổ cẩm Mường Lò của tác giả Thanh Tân đặt ra vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc theo tinh thần Nghị quyết TƯ 5 (khóa VIII) của Đảng ở làng dệt truyền thống của đồng bào Thái Nghĩa Lộ, Văn Chấn v.v…

37 tác phẩm báo in và 6 tác phẩm truyền hình internet đã lọt vào vòng chung khảo. Ban giám khảo đã làm việc công bằng, khách quan, nghiêm túc và trao 19 giải ở loại hình báo in và 6 giải cho phóng sự truyền hình internet.

Cũng phải nói rằng, cuộc thi lần này vẫn còn thiếu những phóng sự, ký phản ánh những vấn đề thật gần gũi với cuộc sống thường nhật của người dân; chưa có tác phẩm đánh giá sâu sắc những thành quả và rút ra những bài học kinh nghiệm trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là công tác xây dựng Đảng (đây là lĩnh vực khó thể hiện); chưa thu hút được nhiều tác phẩm phóng sự truyền hình. Những khiếm khuyết đó, Ban Biên tập Báo Yên Bái kỳ vọng trong các cuộc thi sau.

Cuộc thi viết phóng sự và ký lần thứ II đã khép lại. Báo Yên Bái mong nhận được sự cộng tác tích cực của các cộng tác viên để những cuộc thi tiếp theo có thêm nhiều thành công mới. 

 Quang Tuấn

Các tin khác
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục