Nhà sàn của người Mường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2007 | 12:00:00 AM

Cũng như các dân tộc anh em, người Mường coi trọng phong thủy nơi ở. Ngạn ngữ có câu: “Thứ nhất dương cơ (nơi ở) thứ nhì mồ mả”. Đây như lời giáo huấn cho các thế hệ mai sau khi chọn nơi ở, khi xây cất nhà cửa.

Trong tín ngưỡng dân gian, người Mường coi trọng, tôn thờ con rùa như là vật linh thiêng, biểu tượng cho sự sống lâu, sự trường cửu. Vì vậy nhà ở của người Mường khi làm đều được thiết kế, mô phỏng theo hình con rùa: Nhà có 4 cột, tượng trưng cho 4 chân con rùa; mái nhà biểu tượng mái sườn rùa; cây đòn nóc là xương sống rùa; cái cửa chạn ví như đầu rùa.

Về dáng vẻ bề ngoài của nhà sàn gồm có: Nhà có 4 mái. Hai mái trước có hình thang cân, hai mái đầu hồi có hình tam giác cân. Kết cấu nhà sàn truyền thống của người Mường khá độc đáo; nhà có 2 vì kèo, 4 cột cái, 4 cột con, giữa hai đầu cột nối với nhau gọi là quết (xà ngang). Các đòn tay nối các vì kèo với nhau, trên các tay có các hàng rui nối từ nóc nhà xuống cuối mái hiên, trên rui có các hàng mè nằm vuông góc với rui. Trên cùng được đặt một cây gỗ hoặc cây tre tuỳ theo loại nhà gọi là đòn nóc. Nhà ở người Mường lợp bằng cỏ tranh đan thành phên có chiều dài 1,2 - 1,5 mét. Có nơi lợp bằng lá cọ hoặc rơm cũng đan thành phên như tấm tranh.

Nhà sàn của người Mường làm 3 tầng mặt bằng. Tầng trên cùng được làm bằng các thanh cây hoặc tấm đan từ cây vầu, cây nứa khép kín. Tầng này dùng để lương thực như thóc lúa, ngô và đồ dùng gia đình. Tầng 2 có mặt bằng làm bằng ván gỗ hoặc cây bương, cây đều thẳng, bổ nhỏ, mịn trải bằng sạch sẽ. Tầng này dùng làm nơi ăn ở sinh hoạt, tiếp khách.

Giữa tầng đặt bếp lửa. Khi gia chủ có khách đến thăm thường chủ nhà trải chiếu, để ghế gỗ nhỏ để ngồi, tạo không khí ấm cúng.  Bếp lửa luôn có than hồng. Ở giữa gian nhà, trên cao giáp mái nhà có bàn thờ tổ tiên. Trong mỗi gian có cửa voóng. Tầng cuối cùng là gầm sàn. Tầng này chứa vật dụng sản xuất, nuôi súc vật (trâu, bò, lợn, gà). Nhà sàn có hai cầu thang.

Cầu thang chính đặt ở đầu hồi bên phải, cạnh chân cầu thang để một âu nước làm bằng cây bương to hoặc vại sành để rửa chân trước khi lên nhà; cầu thang phụ để ở đầu hồi bên trái. Cầu thang này chỉ dùng cho người trong gia đình đi lại khi đi làm về.

Sự thần bí trong xây dựng nhà ở của người Mường được thể hiện rõ nhất là việc lựa chọn ngày, giờ để cất nóc, người cất nóc và sự xếp đặt số lượng các đòn tay, rui, mè sao cho cái cuối cùng nằm ở chữ “sinh”, tránh hai chữ “bệnh, tử” (số 1 là sinh, số 2 là lão, số 3 bệnh, số 4 tử và số 5 trở lại sinh). Như vậy số lượng đòn tay, rui, mè phải là các số: 5, 9, 13, 17...

Hiện nay kinh tế phát triển, trong trào lưu kiên cố hoá nhà ở, nhiều nơi nhà sàn đã “về” xuôi, bản Mường xuất hiện nhiều nhà xây mái ngói, mái bằng cao tầng. Song, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bản Mường với những ngôi nhà sàn truyền thống giữ nguyên bản sắc dân tộc.

Tuy nhiên, đồng bào đã thay đổi một phần cách sử dụng như: dưới gầm nhà không còn nuôi gia súc. Đồng bào đã thực hiện phong trào “ 3 chuồng, 4 hố ”, tầng trên không còn để lương thực, đồ dùng gia đình, giữa nhà không để bếp lửa mà đã có nhà bếp riêng; mái nhà nhiều nơi lợp bằng ngói đỏ, tấm tôn vừa đẹp vừa bền. Nhưng cơ bản về hình dáng, kết cấu vẫn giữ nguyên nếp nhà sàn truyền thống - mô phỏng theo hình “ con rùa”.

(Theo Báo Hoà Bình)
 

Các tin khác
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục