Cuộc thi “Ảnh báo chí - nghệ thuật” trên Báo Yên Bái 2010 - 2011:

Ấn tượng của khoảnh khắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/11/2011 | 2:23:23 PM

YBĐT - Sau 4 lần tổ cuộc thi “Ảnh báo chí - nghệ thuật” lần thứ 5 trên Báo Yên Bái 2010 - 2011 đã khép lại với những kết quả đáng mừng. Tiếp nối kết quả của những năm trước, cuộc thi năm nay đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng tuyên truyền trên Báo Yên Bái.

Niềm vui nước về bản.
(Ảnh: Thanh Miền)
Niềm vui nước về bản. (Ảnh: Thanh Miền)

Với mục đích nâng cao chất lượng ảnh trên báo Yên Bái, phản ánh sinh động đời sống vật chất, tinh thần của người dân Yên Bái trong thời kỳ đổi mới, tạo sân chơi cho những người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, những năm qua, Báo Yên Bái luôn quan tâm tổ chức nhiều cuộc thi trên Báo Yên Bái, trong đó có cuộc thi ảnh. Từ chuyên mục “Nét đẹp quê hương” những năm trước đến cuộc thi “Ảnh Báo chí - Nghệ thuật” những năm gần đây luôn được sự tham gia nhiệt tình của nhiều người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh.

Cuộc thi “Ảnh báo chí - Nghệ thuật” trên Báo Yên Bái 2010 - 2011 đã nhận được trên 300 tác phẩm dự thi. Qua sơ loại, Báo Yên Bái đã đăng tải gần 200 tác phẩm của các tác giả. Đây là những tác phẩm đáp ứng những tiêu chí của cuộc thi mà Báo Yên Bái đã đề ra. Căn cứ các tiêu chí chấm điểm, Hội đồng chấm chung khảo và Ban tổ chức đã lựa chọn 19 tác phẩm của 19 tác giả xuất sắc nhất để trao giải.

Về nội dung, hầu hết các tác phẩm đều mang tính báo chí cao, bám sát những sự kiện, nắm bắt hơi thở cuộc sống của người dân khắp các vùng miền trong tỉnh. Năm nay, ảnh về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao vẫn chiếm số lượng áp đảo. Hầu hết các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có đề tài về vùng cao.

Thật tự nhiên, tác phẩm ảnh “Niềm vui nước về bản” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Miền đã để lại ấn tượng khó phai cho độc giả. Từ nhân vật chính là hai em nhỏ người dân tộc Mông với nụ cười tươi đến nguồn nước hợp vệ sinh trong vắt, hậu cảnh là những chiếc váy đầy sắc màu của người phụ nữ Mông… đã giúp người đọc cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của những người nơi vùng cao khó khăn khi được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều công trình thiết yếu.

Một trong những tiêu chí được cuộc thi đề cao là tính báo chí của tác phẩm dự thi. Tác giả Huy Trung với tác phẩm “Cùng mẹ đi bầu cử” đã đáp ứng được điều đó. Nhân vật trong ảnh là những phụ nữ người dân tộc thiểu số huyện Trạm Tấu trên vai địu con nhỏ đi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình trong cuộc và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Tác phẩm “Cả nhà đi gặt” của tác giả Vũ Chiến khiến người xem như được sống trong không khí nhộn nhịp của một vụ mùa bội thu trên vùng cao Mù Cang Chải… Sự thành công của các tác phẩm ảnh không chỉ đến từ bản thân các sự kiện hay sự vật, hiện tượng mà người cầm máy ảnh nắm bắt được.

Để có bức ảnh đẹp tham gia cuộc thi nhiều tác giả đã thể hiện rõ sự đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, nắm vững kỹ thuật chụp ảnh và quan trọng nhất là chớp được khoảnh khắc bấm máy, tác giả của những tác phẩm: “Niềm vui tình nguyện”, “Hội làng”, “Luyện khèn”, “Đón anh về đất mẹ”, “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”, “Đường quê đổi mới”... là những người có được tố chất đó. Trong cuộc thi thi “Ảnh báo chí - nghệ thuật” trên Báo Yên Bái năm nay có rất nhiều tác phẩm thể hiện sự cầu kỳ, tinh tế trong sử dụng ánh sáng, bố cục ảnh như tác giả Phí Đức Long với tác phẩm “Hoa văn của núi”, tác giả Hoàng Trung Hiếu với tác phẩm “Giúp bà”, tác giả Hoàng Nhâm với tác phẩm “Luyện khèn”…

Cả nhà đi gặt. (Ảnh: Vũ Chiến)

Bên cạnh những thành công, cuộc thi “Ảnh báo chí - nghệ thuật” năm 2010 - 2011 trên Báo Yên Bái vẫn thiếu những tác phẩm mang tính đột phá về nội dung, bố cục cũng như tận dụng hết điều kiện thuận lợi của ánh sáng tự nhiên. Cũng như giải năm trước, việc đặt tên cho các tác phẩm vẫn còn nhiều hạn chế. Thật đáng tiếc khi Ban giám khảo cuộc thi phải loại bỏ nhiều tác phẩm chỉ vì bố cục quá đơn giản, nội dung trùng lặp, nhiều tác phẩm không đảm bảo quy định về kích cỡ ảnh dự thi do Ban tổ chức đưa ra…

Điều đáng lưu ý là các tác phẩm dự thi gửi về Ban tổ chức hầu hết là ảnh mang tính nghệ thuật nhiều hơn, tính báo chí còn ít. Cuộc thi ảnh rất cần những tác phẩm ảnh mang tính báo chí, tính thời sự. Cuộc thi phát động là cuộc thi ảnh “báo chí - nghệ thuật” nhưng nhiều tác giả mới chú ý đến ảnh nghệ thuật mà chưa chú ý đến tính báo chí. Đây là một điểm chưa mạnh trong cuộc thi năm nay. Dẫu vậy, cuộc thi năm nay vẫn có khá đông tác giả có tác phẩm dự thi và ảnh có nội dung tốt chiếm tỷ lệ khá cao.

Cuộc thi “Ảnh báo chí - nghệ thuật” năm 2010 - 2011 trên Báo Yên Bái đã thành công tốt đẹp, cuộc thi đã thu hút và giúp nhiều tay máy chuyên nghiệp, tay máy không chuyên trong và ngoài tỉnh thể hiện niềm đam mê của mình. Cũng từ sân chơi này, nhiều người đã vươn xa hơn tới các cuộc thi ảnh khu vực, toàn quốc và quốc tế, không những làm phong phú, đa dạng ảnh mà còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng và đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Yên Bái.

Thành Trung

Các tin khác
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục