Liên hoan Phim khoa học dành cho thanh, thiếu nhi tại Việt Nam: Cơ hội khám phá thiên nhiên, cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2011 | 8:13:36 AM

Liên hoan Phim khoa học dành cho thanh, thiếu nhi lần đầu tiên tại Việt Nam do Viện Goethe phối hợp với các đơn vị tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 27-11 tại 9 tỉnh, thành, trong đó có Hà Nội. Đây là cơ hội để các em nhỏ, học sinh, sinh viên khám phá 19 bộ phim khoa học sinh động, thú vị của nhiều quốc gia.

Phải kể đến Liên hoan Phim khoa học dành cho thanh, thiếu nhi (LH) được Viện Goethe tổ chức lần đầu tiên năm 2004 tại Thái Lan. Hoạt động bổ ích này sau đó đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của Indonesia, Campuchia, Philippines với số lượng người xem ngày một tăng. Đó là lý do để năm 2011, Viện Goethe cùng với Trung tâm Nghiên cứu, hỗ trợ và phát triển văn hóa, Tổ chức Live & Learn Việt Nam cùng các đơn vị khác đưa LH đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế, Đắc Lắc, Phú Yên, Bắc Ninh và Nghệ An.

19 bộ phim năm nay được lựa chọn từ khoảng 60 phim của Đức, Pháp, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Áo gửi tham dự. Ấn tượng đầu tiên từ trailler (đoạn phim giới thiệu) của LH này là những hình ảnh, góc máy đẹp tuyệt vời về thiên nhiên, cuộc sống khắp nơi trên hành tinh. Những hình ảnh đủ sức tạo hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả nhỏ và các bạn trẻ. Chuyện phim cũng đa dạng, từ những chuyến bay bằng tàu vũ trụ đến luộc trứng ngay tại nguồn nước nóng tự nhiên, từ việc tìm hiểu về đường đến thảm họa hạt nhân ở Nhật Bản… Các phim được phân theo chủ đề chính như sinh thái và môi trường; khoa học tự nhiên, cuộc sống và công nghệ; văn hóa và lịch sử. Đặc biệt, các phim thuộc chủ đề thú vị "Trò chơi gia đình" đem lại rất nhiều thông tin nhẹ nhàng, dí dỏm, hướng dẫn thực hiện những thí nghiệm đơn giản và an toàn tại nhà. Có thể kể đến các tập phim "7 điều kỳ diệu", "Những chuyên gia khảo cổ: Nhà động vật học", "Làm thế nào nuôi sống cả thế giới"… Việt Nam tham gia với tác phẩm "À ra thế!", tập phim về ô nhiễm.

GS-NSND Đình Quang nói về LH này: "Liên hoan Phim khoa học dành cho thanh, thiếu nhi lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam của Viện Goethe giống như việc đặt những viên gạch nền móng trong quá trình đào tạo khoa học cho trẻ thông qua các bộ phim - một cách học tương tác hiệu quả với khán giả nhỏ tuổi". Quả thật, với sự kiện này, khán giả từ 6 đến 18 tuổi sẽ có những cơ hội trải nghiệm để hiểu thêm về thiên nhiên, cuộc sống, từ đó biết trân trọng, giữ gìn những giá trị quý giá mà thiên nhiên và cuộc sống ban tặng.
Ngày 11-11 tới, LH sẽ khai mạc tại Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội). Các bạn trẻ ở Thủ đô có thể xem phim tại Trường THCS Trưng Vương (từ ngày 11 đến 13-11 với các suất chiếu sáng từ 8h30, chiều từ 13h30); tại Viện Goethe (ngày 13 và 14-11 với các suất chiếu sáng từ 9h30, chiều từ 14h15, và tối từ 18h); tại Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm (ngày 15 đến 17-11 với một suất chiếu buổi sáng mỗi ngày từ 7h45). Bên cạnh đó còn có một buổi chiếu lưu động từ ngày 12 đến 17-11 tại Trường Hữu nghị T78 Thọ Lộc (Phúc Thọ, Hà Nội). Các phim đều dịch sang tiếng Việt, vào cửa miễn phí, chỉ cần liên hệ trước với Viện Goethe.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Tại Đại khán phòng của Nhạc viện Tchaikovsky (Nga) mới đây đã diễn ra buổi hoà nhạc "Câu chuyện Moscow".

NSND Tường Vi (ngoài cùng, bên phải) và các em nhỏ đón đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm Trung tâm Nghệ thuật tình thương (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ca sĩ Ngọc Anh 3A - con dâu cũ của Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Tường Vi - cho biết, bà mất lúc 14h ngày 11/5 tại Đà Nẵng, hưởng thọ 86 tuổi.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục