59 tác phẩm xuất sắc nhất vượt vòng loại sơ khảo

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2011 | 8:16:04 AM

59 tác phẩm xuất sắc nhất đã vượt qua gần 1.000 tác phẩm dự thi Thông tin và Cuộc sống lọt vào vòng chung khảo cuộc thi năm nay.

Hội đồng sơ khảo đã có hai ngày làm việc khá căng thẳng để chọn lựa ra những tác phẩm xuất sắc nhất từ gần 1.000 tác phẩm tham dự cuộc thi Thông tin và Cuộc sống năm 2011.

Ở lĩnh vực tác phẩm Viết, năm nay chứng kiến sự nổi trội của 14 tác phẩm, trong đó có 3 kịch bản xuất sắc lọt chung khảo. Ở lĩnh vực ảnh, với hơn 700 tác phẩm dự thi, hội đồng sơ khảo đã chọn ra được 40 ảnh nổi bật phản ánh rõ nét các hoạt động bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin. Riêng clip năm nay cũng chứng kiến nhiều bất ngờ khi có tới 5 tác phẩm lọt vào chung khảo.

Cuộc thi Thông tin và Cuộc sống năm thứ ba nhận được số lượng tác phẩm dự thi vượt trội cả về lượng và chất. Gần 1.000 tác phẩm dự thi, trong đó có hơn 200 bài viết, hơn 700 ảnh và 20 clip đã phản ánh cuộc sống bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin ở nhiều mặt với nhiều câu chuyện, ý nghĩa cảm động khác nhau.

Ở lĩnh vực tác phẩm Viết năm nay có sự tham gia của gần 200 tác giả với hơn 200 tác phẩm.

Đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, sâu sắc về ý nghĩa là một ưu thế nổi trội của các tác phẩm viết dự thi năm 2011. Các bài viết về biển đảo, nông thôn, miền núi, biên giới đặc biệt gây được ấn tượng sâu sắc với Hội đồng sơ khảo. Có câu chuyện rất đỗi cảm động về tình cảm những người chiến sĩ nơi đảo xa, thay mặt đồng đội đã hy sinh biên thư đều đặn về cho mẹ già, con nhỏ với những lời nhắn nhủ, ân tình. Hay có chuyện chỉ giản dị như sợi dây gắn kết tình yêu của một cô nhân viên Mobiphone với chàng lính là những bức thư tình… là những tác phẩm nổi bật khi viết về biển đảo.

Với những tiện ích mà công nghệ thông tin và bưu chính viễn thông đem lại, đặc biệt với sự góp ích của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đóng góp cho xã hội, cho sự phát triển ngành công nghệ thông tin của đất nước, nhiều tác phẩm đã chia sẻ những cảm nhận rất đỗi bình dị của bản thân tác giả về sự phát triển của VNPT, về kỷ niệm của bản thân khi là nhân viên trong ngành… Đặc biệt, đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty Thông tin Di động VMS Mobiphone có sự tham gia vượt trội tới gần 100 bài viết chia sẻ những cảm nhận về ngành, về công việc yêu thích của mình. Trong đó, sự góp sức của Đoàn Thanh niên VNPT chung tay xây dựng một thế giới không khoảng cách cho các đồng bào vùng sâu, vùng xa… là đề tài được khá nhiều tác giả khai thác.

Các tác giả ngoài ngành cũng cống hiến nhiều tác phẩm đầy nhân văn. Có những câu chuyện đầy nước mắt về người con gái phải chứng kiến sự ra đi người mẹ mình qua webcam khi đang làm giúp việc ở xứ người, hay những cảm nhận sâu sắc về nghề đưa thư, làm bưu chính hoặc bộc lộ những khao khát được trở thành người nhà của VNPT sau khi tốt nghiệp.

Đặc biệt, có khá nhiều kịch bản chất lượng, vượt trội hơn so với năm ngoái cả về lượng và chất được gửi về ban tổ chức ở lĩnh vực tác phẩm viết. Các kịch bản khai thác rất đậm nét dấu ấn cuộc sống hiện đại ngày nay với những tiện ích của công nghệ thông tin và viễn thông.

Vẫn với ưu thế áp đảo so với hai lĩnh vực dự thi Viết và Video Clip, lĩnh vực dự thi tác phẩm Ảnh năm 2011 có sự tham gia vượt trội của hơn 700 tác phẩm. Đặc biệt, với tiêu chí cuộc thi năm nay ưu tiên những tác phẩm hướng về biển giới, hải đảo, miền núi… các tác phẩm Ảnh dự thi làm Hội đồng sơ khảo khá căng thẳng để chọn ra được 40 bức ảnh xuất sắc nhất.

Đại diện thành viên giám khảo Hội đồng sơ khảo lĩnh vực Ảnh cho biết, năm nay các tác phẩm Ảnh dự thi đẹp hơn, chất lượng hơn. Các bức ảnh chân thật hơn, ít tính dàn dựng. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại, các bức ảnh năm nay khai thác được khá nhiều hình ảnh độc, nghệ thuật hơn, tay nghề cũng cao hơn.

Năm nay, các tác giả gửi dự thi lĩnh vực Ảnh vẫn rất ưu ái cuộc thi Thông tin và Cuộc sống khi có những cái tên như Nghiêm Tuấn Anh, Nguyễn Văn Thương, Trần Thanh Hải, Vũ Quang Ngọc, Trần Thiết Dũng, Lâm Chiêu… ba năm liên tiếp gửi tác phẩm dự thi, dù có người đã từng giành giải rất cao hoặc chưa từng được giải.

Mặc dù là một lĩnh vực dự thi khó, đòi hỏi sự đầu tư công sức, tiền của nhưng lĩnh vực tác phẩm Video Clip năm nay cũng nhận được sự vượt trội về tác phẩm dự thi, lên tới 20 clip. Các clip xoay quanh mảng đề tài khá quen thuộc là phản ánh các hoạt động về sự phát triển dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin của VNPT hoặc các sự kiện nổi bật của Tập đoàn.

Năm nay, tác phẩm nói về hoạt động của Viễn thông Tp. Hồ chí minh kỷ niệm 20 năm chuyển đổi thành công hệ thống tổng đài cơ khí (công nghệ Analog) sang hệ thống tổng đài kỹ thuật số (công nghệ Digital),thay thế toàn bộ các tổng đài cơ nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố bằng 2 tổng đài điện thoại điện tử số, dung lượng 45.000 số, mở màn cho sự phát triển vượt bậc về công nghệ Viễn thông của Việt Nam, sánh bước cùng công nghệ viễn thông của thế giới được Hội đồng sơ khảo đánh giá khá cao.

Sau vòng loại sơ khảo, 59 tác phẩm xuất sắc nhất ở ba thể loại sẽ được Hội đồng chung khảo chấm và chọn lựa ra những tác phẩm xứng đáng cho các giải thưởng giá trị của Thông tin và Cuộc sống năm nay.

Hội đồng chung khảo năm nay gồm nhà thơ, nhà báo Trần Đăng Khoa; Nhà báo – nhà lý luận – NS Nhiếp ảnh Vũ Huyến và nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ. Lễ trao giải cuộc thi sẽ được diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày thứ Năm, 17/11 tại Tòa nhà VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng,Hà Nội.
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục