Khánh thành bảo tàng lớn nhất Tây Nguyên

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/11/2011 | 2:20:47 PM

Kỷ niện 107 năm Thành phố Buôn Ma Thuột hình thành và phát triển (22-11-1904 – 22-11-2011) và kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23- 11, sáng 21-11, UBND tỉnh Đác Lắc đã tổ chức lễ khánh thành và khai trương trưng bày Bảo tàng Đác Lắc.

Cắt băng khánh thành Bảo tàng Đác Lắc.
Cắt băng khánh thành Bảo tàng Đác Lắc.

Được xây dựng tại trung tâm TP Buôn Ma Thuột, Bảo tàng Đác Lắc có chiều dài 130m, rộng 65m, tổng diện tích sử dụng 9.200m2, vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng, được xây dựng hai tầng theo phong cách hiện đại kết hợp với truyền thống văn hóa dân tộc Tây Nguyên.

Với quy mô đó, Bảo tàng Đác Lắc là một trong những bảo tàng lớn, hiện đại của cả nước và là bảo tàng lớn nhất ở Tây Nguyên với khoảng 1.000 hiện vật và hình ảnh, được tổ chức thành ba không gian trưng bày chính gồm: đa dạng sinh học, văn hóa dân tộc và lịch sử. Công tác trưng bày trong bảo tàng thể hiện những quan niệm bảo tàng học tiên tiến và phương pháp trưng bày hiện đại.

Đặc biệt, Bảo tàng Đác Lắc là một trong những bảo tàng đi tiên phong trong việc sử dụng ngôn ngữ dân tộc thiếu số bản địa trong việc trưng bày. Bên cạnh tiếng Việt, Pháp và Anh, Bảo tàng còn sử dụng ngôn ngữ Ê Đê và cả ngôn ngữ các dân tộc khác trong tên gọi những hiện vật của chính họ.

Bảo tàng Đác Lắc được hoàn thành là một sự kiện có ý nghĩa trong đời sống văn hóa-xã hội của tỉnh, thể hiện sinh động chính sách dân tộc và sự quan tâm đến mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Bảo tàng Đác Lắc được thi công từ năm 2008 do sự hỗ trợ của Dự án “Phát huy di sản Bảo tàng Việt Nam”, sự hợp tác của Chính phủ Pháp, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam…

(Theo ND)

Các tin khác

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Yên tử xuất hiện hùng vĩ trên báo Le Figaro (Pháp), số ra ngày 7/5

Những truyền thuyết và vẻ đẹp hùng vĩ nơi núi thiêng Yên Tử khói sương đã vượt qua ngoài biên giới, được báo La Figaro (Pháp) vinh danh trong một bài báo với tiêu đề “Voyage au long cours : Yen Tu, l'âme du Vietnam éternel” (tạm dịch “Một chuyến đi xa: Yên Tử, hồn thiêng Việt Nam trường cửu”), xuất bản hôm 6/5 vừa qua.

Khai mạc Festival Huế 2023

Chiều 9/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ VHTT&DL, Bộ TT&TT tổ chức họp báo quốc tế về Festival Huế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục