Sách Lịch sử võ học Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2012 | 6:37:57 AM

Tại TPHCM, Trung tâm Unesco Bảo tồn - Phát triển Văn hóa – Thể thao dân tộc Việt phối hợp với tác giả Phạm Phong (Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam) vừa tổ chức ra mắt cuốn sách “ Lịch sử Võ học Việt Nam” do Nhà Xuất bản Văn hóa - Thông tin ấn hành.

Sách dày 784 trang, biên soạn từ thời lập quốc (Nhà nước Văn Lang đến nay) về quá trình hình thành, các giai đoạn phát triển, các mốc son, sự kiện lịch sử oai hùng của nền võ học dân tộc, các bậc Tổ nghiệp, Tiên đế, anh hùng dân tộc đại võ công, các di tích, vùng đất, các khoa cử, danh nhân võ học và toàn bộ hệ thống võ học, bao gồm: Võ Lý, Võ Lễ, Võ Đạo, Võ Kinh, Võ Cử, Võ Thuật, Võ Y, Võ Nhạc, Võ Phục, trong đó có trên 100 trang hình ảnh, các bài “Thiên Võ Cổ”, các chủng loại binh khí đặc dụng…

Tác giả Phạm Phong chia sẻ: Sau hơn 3 năm đi điền dã (1977-2000) đến nhiều nơi trong cả nước nghiên cứu, sưu tầm các nguồn tư liệu, hiện vật về võ thuật, tôi đã chứng kiến sự mai một khá nhanh các bảo bối của võ cổ truyền, nhiều làng võ danh tiếng một thời nay chỉ còn lại trong ký ức, nhiều dòng tộc môn phái nổi tiếng về võ học, nhưng vì nhiều lý do khác nhau các con cháu đã không theo nghiệp võ nữa, nên các tư liệu hiện vật về võ học cũng mất theo.
 
Một số lão võ sư có quan niệm sống để bụng, chết mang theo nên không truyền lại bí quyết võ công cho các môn sinh, khi họ qua đời, theo tập tục các vật dụng thân thuộc được đốt đi hoặc chôn theo (nhất là các tư liệu cổ viết bằng chữ Hán - Nôm người thân không đọc và phổ biến được). Mặt khác, phần lớn các sách về võ học ở các thư viện, Viện nghiên cứu, Trung tâm lưu trữ tư liệu còn quá ít. Lo ngại trước thực trạng trên, đầu năm 2001 tác giả Phạm Phong dồn nhiều tâm lực nghiên cứu, biên soạn cuốn Lịch sử Võ học Việt Nam. 

Qua 12 năm thực hiện, vừa qua cuốn sách đã hoàn thành và ông cũng cho biết toàn bộ tiền thu được từ cuốn sách được đưa vào “Quỹ hỗ trợ tài năng võ Việt”. 

Cùng với việc biên soạn cuốn sách trên, đầu năm 2010 tác giả Phạm Phong và Nhóm nghiên cứu - ứng dụng Võ học còn soạn dự thảo Đề án Xây dựng lộ trình nâng tầm võ Việt trở thành võ quốc tế trình lên các bộ, ngành chủ quản với mục đích xây dựng nền võ học cổ truyền Việt Nam khoa học - tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chắp cánh cho võ Việt bay cao bay xa hơn nữa đến nhiều nơi trên thế giới. 
 
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Tiết mục của Cụm thi đua số 5 giành giải Nhất thể loại tốp ca .

Thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn viên chức tỉnh phát động và chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), chiều 18/5, tại rạp Hồng Hà, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ)” năm 2024.

Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục