Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý tạm ứng, thu hồi tạm ứng vốn ngân sách nhà nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/8/2014 | 8:53:18 AM

YBĐT - Nhằm tăng cường công tác quản lý tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn ngân sách Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Kho bạc Nhà nước tỉnh triển khai thực hiện một số nội dung:

Yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng trực thuộc thực hiện việc tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn theo đúng quy định cụ thể là đối với khoản tạm ứng vốn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chủ đầu tư có trách nhiệm khẩn trương thực hiện việc thanh toán số vốn đã tạm ứng đối với các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ không chờ đến khi toàn bộ các hộ dân trong phương án giải phóng mặt bằng đã nhận tiền mới làm thủ tục thanh toán vốn tạm ứng.

Trường hợp vốn tạm ứng chưa thu hồi nhưng không sử dụng, nếu quá thời hạn 6 tháng quy định trong hợp đồng hoặc tiến độ giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt phải thực hiện khối lượng mà nhà thầu hoặc đơn vị được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng thực hiện do nguyên nhân khách quan hay chủ quan; hoặc sau khi ứng vốn mà nhà thầu hoặc đơn vị được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng sử dụng sai mục đích chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước để thu hồi hoàn trả vốn đã tạm ứng cho ngân sách nhà nước.

Riêng trường hợp chủ đầu tư đã tạm ứng vốn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vì lý do bất khả kháng chưa chi trả cho người thụ hưởng, nếu trước đây đã gửi tiền tại các tổ chức tín dụng có phát sinh lãi thì phải nộp toàn bộ lãi phát sinh vào ngân sách nhà nước, đồng thời chuyển toàn bộ số tiền đã tạm ứng về tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư tại Kho bạc Nhà nước để thuận tiện cho việc kiểm soát thanh toán và thu hồi tạm ứng.

Trường hợp các dự án thực hiện dang dở do bị đình hoãn, giãn tiến độ hoặc dừng không triển khai, phối hợp với các đơn vị có liên quan trực thuộc tổ chức nghiệm thu, xác định khối lượng hoàn thành báo cáo UBND tỉnh hoặc UBND huyện, thị xã, thành phố bố trí vốn thanh, quyết toán cho phần khối lượng hoàn thành đã thực hiện, để thu hồi tạm ứng vốn cho NSNN. Đặc biệt là đối với các dự án được tạm ứng vốn từ năm 2003 trở về trước (nếu có).

Khẩn trương thanh toán để thu hồi tạm ứng vốn đối với các dự án đã quyết toán hoàn thành và làm thủ tục tất toán tài khoản tại Kho bạc Nhà nước. Trường hợp các dự án đã được tạm ứng vốn nhưng không thực hiện hoặc thực hiện sai mục đích thì khẩn trương thu hồi nộp trả phần vốn đã tạm ứng cho ngân sách nhà nước. Tăng cường công tác quản lý, giám sát việc thi công sau khi thực hiện tạm ứng vốn nhằm ngăn chặn nhà thầu chiếm dụng vốn ngân sách nhà nước. Hạn chế bố trí vốn cho các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện dự án có số dư tạm ứng vốn lớn, quá thời gian quy định, thực hiện cắt giảm, điều chuyển vốn đối với phần kế hoạch vốn chưa giải ngân của những dự án triển khai chậm.

Về chế tài xử phạt các hành vi vi phạm, thời hạn thanh toán tạm ứng chi đầu tư xây dựng cơ bản, chi sự nghiệp có tính chất đầu tư theo căn cứ quy định của Nhà nước hiện hành. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng, đề xuất kiến nghị xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm và các vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh toán.

(Theo Cổng thông tin điện tử Yên Bái)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục