Yên Bái: Triển khai Công điện 1926/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2016 | 9:10:48 AM

YênBái - Ngày 18/11/2016, UBND tỉnh Yên Bái ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Công điện 1926/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.

Yên Bái tăng cường công tác phòng chống chảy nổ.
Yên Bái tăng cường công tác phòng chống chảy nổ.

Công văn nêu rõ: Trong những tháng gần đây, trên địa phương cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn, trong đó có những vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản cho nhà nước và nhân dân, gây bức xúc trong dư luận, xã hội.

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, từ đầu năm 2016 đến nay cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy là do một số cấp uỷ, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị cơ sở còn thiếu chủ động, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC); việc tự kiểm tra, phát hiện loại trừ nguyên nhân cháy và ý thức trách nhiệm, nhận thức về PCCC của người dân chưa cao; việc duy trì và trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy tại chỗ của lực lượng chữa cháy cơ sở, dân phòng ở nhiều nơi vẫn còn thiếu, mang tính hình thức.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1926/CĐ-TTg ngày 2/11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Công an tỉnh, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy", Chương trình hành động số 111 - Ctr/TU ngày 10/9/2015 của Tỉnh uỷ Yên Bái, Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày 4/11/2015 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 47 - CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư, đặc biệt tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Công văn chỉ đạo số 169/UBND - NC ngày 29/01/2016 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân, đứng đầu cơ quan đơn vị trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

2. Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra PCCC, đặc biệt tại các khu dân cư, chợ và trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về công tác PCCC; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC. Đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm và những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do thiếu tinh thần trách nhiệm cần phải được xem xét khởi tố, điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh và các cơ quan chức năng cần tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về PCCC, các biện pháp, giải pháp thoát nạn, cứu người khi có sự có cháy, nổ xảy ra.

4. Các sở, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khi xây dựng quy hoạch đô thị, khu công nghiệp phải đảm bảo các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy; xây dựng các mô hình xã, phường, cụm dân cư, cơ quan đơn vị an toàn không để xảy ra cháy, nổ; thực hiện có hiệu quả phương châm bốn tại chỗ; phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác thực tập, diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn các vụ cháy tại các nơi có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Nơi nào, địa phương nào để xảy ra cháy phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì thủ trưởng sở, ngành, địa phương nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân tỉnh và trước pháp luật.

Công an tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện nội dung Công văn này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục