Xử lý vướng mắc trong đầu tư xây dựng và cải cách một số thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2007 | 12:00:00 AM

Để khắc phục tình trạng công tác triển khai đầu tư, xây dựng cơ bản hiện còn gặp nhiều vướng mắc, việc thực hiện vốn đầu tư, nhất là các dự án, công trình đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn tín dụng đầu tư, vốn trái phiếu Chính phủ đạt thấp, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 59/2007/NQ-CP về một số giải pháp xử lý vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng và cải cách một số thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp.

Chủ đầu tư dự án được tạm ứng tiền chi bồi thường giải phóng mặt bằng

Khi Dự án đầu tư đã được chấp thuận, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp huyện hoặc tổ chức phát triển quỹ đất được vào khu vực dự án để thực hiện các công việc liên quan đến lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án.
 
Chủ đầu tư dự án được tạm ứng tiền chi bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đề nghị của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp huyện hoặc tổ chức phát triển quỹ đất.
 
Đơn giản hoá thủ tục cấp giấy phép hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản
 
Để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy phép hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn để kết hợp đưa nội dung Giấy phép khảo sát khoáng sản vào Giấy phép thăm dò khoáng sản; Giấy phép chế biến khoáng sản vào Giấy phép khai thác khoáng sản hoặc Giấy chứng nhận đầu tư để cấp một lần cho các doanh nghiệp.
 
Có thể bãi bỏ Giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư trong nước nếu không cần thiết
 
Nghị quyết cũng nêu rõ 4 nhóm giải pháp liên quan đến thủ tục đầu tư, quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Trong đó, đối với các dự án sử dụng vốn ODA, Nghị quyết nêu rõ, trong khi chờ sửa đổi các văn bản liên quan đến quy định về thiết kế cơ sở, cho phép thực hiện các quy định theo thông lệ quốc tế và quy định của bên cho vay, sử dụng thiết kế sơ bộ thay cho thiết kế cơ sở.
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các cơ quan liên quan và các địa phương đánh giá việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong thời gian qua, nếu thấy không cần thiết thì báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Đầu tư theo hướng bãi bỏ Giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư trong nước hoặc chỉ cấp theo tính chất dự án. Đối với các dự án đầu tư xây dựng trong nước sử dụng vốn Nhà nước thì Quyết định đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư của cấp có thẩm quyền là Giấy chứng nhận đầu tư.
 
Hợp nhất mã số đăng ký kinh doanh và mã số thuế thành mã số doanh nghiệp
 
Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn ngay việc đăng ký kinh doanh (ĐKKD) thành lập mới, đăng ký mã số thuế doanh nghiệp trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc; thống nhất nội dung về ĐKKD và đăng ký mã số thuế doanh nghiệp trong một bộ hồ sơ duy nhất nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; hợp nhất mã số ĐKKD và mã số thuế thành mã số doanh nghiệp.
 
Ngay trong tháng 12/2007, Bộ Công an hoàn thành việc hướng dẫn thủ tục khắc dấu của doanh nghiệp mà không cần giấy phép khắc dấu. Bộ Công an phối hợp với Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ xây dựng Nghị định đơn giản hóa thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 58/2001/NĐ-CP ngày 24/8/2001 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu.
 
Thí điểm ĐKKD qua mạng
 
Trong quý IV/2008, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành cơ bản việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về ĐKKD; nối mạng thông tin ĐKKD để thực hiện bảo hộ tên doanh nghiệp trong phạm vi toàn quốc và triển khai thí điểm việc ĐKKD qua mạng.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục