Phê duyệt giấy phép lái xe theo mẫu mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/2/2008 | 12:00:00 AM

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt mẫu mới giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. GPLX mới có kích thước 85,6 x 53,98 x 0,76 (mm) nhỏ hơn GPLX hiện hành và tương đồng với mẫu quốc tế.

Ảnh mặt trước giấy phép lái xe mẫu mới
Ảnh mặt trước giấy phép lái xe mẫu mới

Loại GPLX mới này sẽ giảm tối thiểu khả năng bị tẩy xoá do in bằng máy in chuyên dụng công nghệ cao.

Ảnh của người lái xe sẽ được in trực tiếp trên GPLX. GPLX mới được làm từ vật liệu phôi bằng nhựa tổng hợp với lõi là PETG, phủ lớp laminate ở ngoài là PVC. 
 
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lập, phê duyệt và triển khai Dự án đổi mới quản lý GPLX; tổ chức in ấn, quản lý và hướng dẫn thực hiện việc cấp, đổi GPLX thống nhất trên phạm vi cả nước.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam, mẫu GPLX hiện nay của Việt Nam được ban hành từ năm 1996, bằng giấy, nên độ bền cơ học không cao, chịu nước, chịu nhiệt kém. Mặt khác các thông tin về cá nhân được cấp GPLX in vi tính và sử dụng ảnh dán nên khả năng bị tẩy xoá, sửa chữa cao. Khá nhiều trường hợp sửa chữa, tẩy xoá GPLX đã bị phát hiện.
Ngoài ra mẫu GPLX hiện hành không có tiếng Anh sẽ gây khó khăn cho các lái xe khi lưu hành tại các nước tiểu vùng sông Mekong mà Việt Nam đã ký hiệp định GMS (tạo thuận lợi trong vận tải giữa các nước tiểu vùng sông Mekong). Vì thế, trên mẫu GPLX mới, mọi thông tin đều thể hiện bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.
Cũng theo ông Quyền, các yếu tố bảo mật được tăng cường bằng phần mềm bảo mật được chuyển giao của nước ngoài (hoa văn trang trí sẽ có những yếu tố bảo mật chìm). Bên cạnh đó hệ thống quản lý dữ liệu của toàn bộ GPLX sẽ được công khai hoá và nối mạng toàn quốc. Các đơn vị cần có thể dễ dàng tra cứu thân nhân lái xe.
Về việc đổi GPLX mới, cả nước hiện có 21 triệu người sử dụng GPLX (1,5 triệu người lái xe ô tô; 19,5 triệu người lái mô tô, xe máy). Cục Đường bộ sẽ không đổi đồng bộ ngay mà sẽ thực hiện theo hướng những người mới thi đỗ vào thời điểm áp dụng hoặc người đến thời điểm đổi sẽ được cấp GPLX loại mới; người chưa đến hạn đổi vẫn có thể sử dụng GPLX cũ.
Dự kiến phí đổi GPLX mới cũng sẽ theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính là 30 nghìn đồng (trong đó, 35% nộp Nhà nước, 65% là chi phí sản xuất).

(Theo Website Chính phủ)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục