Tiếp tục thúc đẩy các biện pháp kiềm chế lạm phát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/2/2008 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 75/TTg-KTTH gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBCK và một số Bộ liên quan về việc kiềm chế lạm phát. Năm qua, mặc dù các biện pháp kiểm soát giá cả đã được thực hiện, nhưng lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng, nhất là những tháng cuối năm 2007 vẫn tăng ở mức cao (12,63%).

Theo nội dung văn bản, NHNN tiếp tục mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước với khối lượng do NHNN chủ động tính toán trên cơ sở nguồn tiền cung ứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp đã thực hiện có hiệu quả việc hút tiền về như: Phát hành tín phiếu NHNN ngắn hạn, hoặc sử dụng các công cụ tiền tệ khác phù hợp trong từng thời kỳ.

Về chính sách lãi suất, nghiên cứu điều hành linh hoạt theo hướng không để lãi suất âm. Sử dụng linh hoạt công cụ dự trữ bắt buộc; điều tiết có hiệu quả vốn khả dụng của các tổ chức tín dụng và kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán và tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm. Đặc biệt, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát cho vay kinh doanh chứng khoán, cho vay kinh doanh bất động sản và cho vay tiêu dùng để đảm bảo an toàn cho các NHTM.

Về phía Bộ Tài chính, cần tăng cường giải ngân các dự án đầu tư của nhà nước; chú trọng chính sách huy động nguồn thu và kiểm soát chặt chẽ chi tiêu ngân sách. UBCK cần thực hiện rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật cần thiết để tổ chức an toàn TTCK. Sớm hoàn thành việc xây dựng đề án củng cố và phát triển an toàn thị trường, kiểm soát rủi ro chống khủng hoảng thị trường. Có biện pháp tăng cầu cho thị trường, đồng thời đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá các DNNN và đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng cho các doanh nghiệp được niêm yết và phát hành cổ phiếu trên sàn để tăng cung một cách mạnh mẽ và có chất lượng.

(Theo VTV)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục