Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2016 | 8:59:30 AM

Hôm nay 9-12, Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu quyết định về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Nếu đạt 2/3 số phiếu cần thiết, trong vòng 72 giờ sau đó, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ quyết định tiến trình luận tội Tổng thống.

Người dân Hàn Quốc biểu tình đòi Tổng thống Park từ chức
Người dân Hàn Quốc biểu tình đòi Tổng thống Park từ chức

Tất cả chờ đợi cuộc bỏ phiếu

Trước đó, ngày 8-12, các nghị sĩ đối lập đã nộp kiến nghị bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye, sau đó Chủ tịch Quốc hội tuyên bố tổ chức bỏ phiếu vào lúc 14 giờ (giờ địa phương) ngày 9-12. Theo luật của Quốc hội Hàn Quốc, một cuộc bỏ phiếu buộc tội tổng thống có thể diễn ra 24 giờ sau khi nhận được kiến nghị chính thức tại Quốc hội. Nếu Quốc hội Hàn Quốc thông qua tiến trình luận tội Tổng thống Park, bà sẽ tạm chuyển giao quyền điều hành đất nước cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. Tòa án Hiến pháp sau đó sẽ xem xét tính hợp pháp của việc luận tội tổng thống với các thủ tục tố tụng lên tới 180 ngày.

Theo Yonhap, các đảng đối lập cho rằng Tổng thống Park vi phạm hiến pháp và pháp luật bằng việc cho phép người bạn Choi Soon-sil can thiệp vào các vấn đề quốc gia và trục lợi bất chính. Công tố viên Hàn Quốc cáo buộc bà Park đồng lõa với bà Choi. Để bắt đầu tiến trình luận tội tổng thống Park, ít nhất cần đến lá phiếu của 200 nghị sĩ trong tổng số 300 nghị sĩ tại Quốc hội.

Theo Yonhap, một nhóm các nhà lập pháp chủ trương luận tội Tổng thống Park cho biết họ đã bảo đảm sự ủng hộ của khoảng 40 nghị sĩ trong đảng Saenuri. Các nghị sĩ của đảng Dân chủ và đảng Nhân dân đối lập tuyên bố sẽ từ chức hàng loạt nếu cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội về việc luận tội tổng thống không đạt đủ số phiếu cần thiết. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết, Quốc hội sẽ cho phép các cuộc biểu tình tại phía trước Quốc hội sau cuộc bỏ phiếu.
 
Nếu Quốc hội thông qua việc luận tội tổng thống, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, một tổng thống đương chức bị luận tội. Năm 2004, Quốc hội Hàn Quốc thông qua việc luận tội muộn cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, nhưng sau đó Tòa án Hiến pháp công bố ông Roh trắng án. Một thăm dò dư luận địa phương cho biết có 78,2% người Hàn Quốc ủng hộ luận tội Tổng thống Park, tăng 2,9 % so với một tuần trước đó.

Nguy cơ với kinh tế Hàn Quốc

Ngày 8-12, Bộ Tài chính Hàn Quốc công bố báo cáo đánh giá kinh tế hàng tháng, được gọi là “Sách Xanh”, nhận định rằng tình hình chính trị hiện nay ở nước này nhiều khả năng sẽ tạo ra sức cản lớn hơn đối với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong thời gian sắp tới, trong bối cảnh xuất khẩu giảm, nhu cầu trong nước vẫn thấp.

Theo báo cáo của các chuyên gia kinh tế Hàn Quốc, tốc độ phục hồi của nền kinh tế Hàn Quốc đã phần nào chậm lại do sản xuất và đầu tư trì trệ, tình trạng khó khăn đang gia tăng xuất phát từ việc chuyển giao chính quyền ở Mỹ, cũng như khả năng Mỹ tăng lãi suất cơ bản. Bộ Tài chính Hàn Quốc cho rằng tất cả những yếu tố trên sẽ làm gia tăng áp lực sụt giảm đối với tiêu dùng và đầu tư của nước này, đồng thời tuyên bố chính phủ sẽ tăng cường giám sát các rủi ro trong và ngoài nước và sẽ có hành động nhanh chóng trong trường hợp cần thiết.

Theo báo cáo trên, sản lượng chế tạo công nghiệp trong tháng 10-2016 vừa qua của Hàn Quốc đã giảm 1,7% so với tháng trước đó, chủ yếu là do việc hãng Samsung Electronics Co. phải ngừng sản xuất dòng điện thoại di động thông minh Galaxy Note 7, trong khi ngành dịch vụ cũng ghi nhận sự sụt giảm 2 tháng liên tiếp với mức giảm 0,2% trong tháng 11.

Ngoài ra, đầu tư vào các cơ sở sản xuất và công trình xây dựng cũng giảm lần lượt 0,4% và 0,8% trong tháng 10, còn doanh số của các trung tâm thương mại và cửa hàng hạ giá lớn trong tháng 11 được ghi nhận giảm lần lượt 1,6% và 3,9%.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục