Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/5/2024 | 12:42:57 PM

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.
Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ông Maris, 65 tuổi, là nhà ngoại giao kỳ cựu, từng đảm nhận cương vị Đại sứ Thái Lan tại Australia và Canada, đồng thời là cố vấn cho Ngoại trưởng Parnpree Bahiddha-Nukara.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chứcBộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức
Trước đó, hôm 28/4, ông Parnpree bất ngờ từ chức Ngoại trưởng và các chức vụ khác sau khi mất ghế Phó Thủ tướng trong cuộc cải tổ nội các của Thủ tướng Srettha Thavisin.

Trong đơn gửi Thủ tướng Thavasin, ông Parnpree bày tỏ cảm ơn về cơ hội làm việc cùng chính phủ hiện tại một thời gian, khẳng định rằng bản thân đã "chuyên tâm làm việc trong lĩnh vực đối ngoại và kinh tế quốc tế với ý định thực hiện nhiệm vụ của mình một cách trung thực”.

Ông Parnpree, 66 tuổi, thành viên đảng Pheu Thai (Vì nước Thái), được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan vào ngày 1/9/2023. Trong 8 tháng tại nhiệm, ông đã tháp tùng Thủ tướng Srettha trong nhiều chuyến công du nước ngoài, cũng như dẫn đầu đoàn công tác tới một số nước.

Nhà ngoại giao tự đánh giá bản thân đã phản ứng tốt với chính sách của chính phủ với tư cách là Phó thủ tướng phụ trách đối ngoại bằng cách đóng vai trò đặc phái viên kinh tế chủ động cho đến khi Thái Lan lấy lại được vị thế quốc tế, có được nhiều đồng minh hơn và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn.

Khẳng định luôn coi trọng hạnh phúc của người Thái sống ở nước ngoài, ông Parnpree đã đàm phán về việc thả 23 công nhân Thái Lan bị Phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ, đồng thời tìm cách hồi hương 8.000 người lao động nước này từ Israel và 1.000 người từ Laukkaing (Myanmar).

(Theo Báo Quốc tế)

Các tin khác
Các quan chức hàng đầu của Iran tổ chức cuộc họp để đưa ra quyết định về thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống.

Cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Hiện trường vụ nổ bom.

An ninh đang được thắt chặt tại các tỉnh miền Nam Thái Lan sau một loạt các vụ đánh bom tự chế ở tỉnh Narathiwat thuộc miền Nam Thái Lan trong ngày 20/5 đã khiến một tình nguyện viên của lực lượng phòng vệ địa phương thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục