Các quốc gia Baltic ký hiệp ước thống nhất các biện pháp trừng phạt đối với Nga

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 9:07:31 AM

Ngày 9/5, người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.
Người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Cục Hải quan Litva cho biết châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức về hòa bình và đoàn kết. Do đó, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau và hỗ trợ mạnh mẽ để duy trì hòa bình, ổn định của khu vực này.

Việc ký kết một thỏa thuận chung giữa các nước đã thể hiện một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn nhằm tăng hiệu quả của các biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Nga và Belarus.

Đầu năm nay, các quốc gia Baltic như Litva, Latvia và Estonia đã nhất trí về việc áp dụng các biện pháp kiểm soát tương tự để thực hiện các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga và Belarus, tán thành tuyên bố chung của các thủ tướng vùng Baltic đã được ký vào ngày 20/12/2023 và đồng ý thắt chặt kiểm soát đối với hàng hóa bị trừng phạt xuất khẩu sang nước thứ ba qua Nga và Belarus hoặc quá cảnh.

Điều này cũng có nghĩa cơ quan hải quan những nước này sẽ thống nhất các nguyên tắc về cách tiếp cận chung để xử lý các trường hợp sai phạm cũng như phát hiện lộ trình hàng hóa không hợp lý, từ đó có các biện pháp trừng phạt phù hợp và tăng cường hơn nữa việc trao đổi thông tin giữa các nước Baltic và các quốc gia trong thời gian tới.

Estonia, Latvia và Litva cũng là những quốc gia vùng Baltic ủng hộ mạnh mẽ lập trường của phương Tây đối với cuộc xung đột tại Ukraine cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế, ngoại giao đối với Nga cũng như quốc gia ủng hộ Moscow là Belarus.

(Theo VOV)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục