Yên Bái phát huy vai trò bí thư chi bộ ở khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/11/2023 | 7:28:38 AM

YênBái - Ý thức được vai trò của người đứng đầu cấp ủy tại khu dân cư, nhiều bí thư chi bộ khu dân cư từ địa bàn vùng thấp đến vùng cao Yên Bái đã luôn nỗ lực để cùng với tập thể chi bộ mình đưa thôn, bản, tổ dân phố ngày một phát triển, nhất là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Bà Hà Thị Giang - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn An Sơn, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ nhận Bằng khen tại Lễ tuyên dương mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức tháng 9/2023.
Bà Hà Thị Giang - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn An Sơn, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ nhận Bằng khen tại Lễ tuyên dương mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức tháng 9/2023.

Trong suốt 6 năm qua, với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn - một trong những việc mà Bí thư Hờ A Trừ quan tâm chỉ đạo Chi bộ triển khai và trực tiếp bản thân tích cực thực hiện, đó là tuyên truyền, vận động bà con xóa đói giảm nghèo.

"Tôi coi việc tìm giải pháp để xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Chi bộ. Muốn vậy, trước hết, bản thân mình phải làm gương trước, phải thoát nghèo, khá giả trước” - anh Hờ A Trừ chia sẻ. 

Nói là làm, Hờ A Trừ đã đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình và anh trồng được 5 ha quế, 2 ha chè Shan tuyết, gieo cấy 5.000 m2 lúa nước, trồng nhiều cây ăn quả, rau màu và chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà… Từ cuộc sống khấm khá của gia đình, Hờ A Trừ trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con lợi ích khi khai hoang ruộng nước, cơ hội có thu nhập tốt khi trồng quế, đẩy mạnh chăn nuôi. Anh vận động đảng viên làm trước để bà con theo đó mà học tập. 


Có 7 cá nhân là bí thư chi bộ ở khu dân cư trong số các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Tỉnh ủy tuyên dương dịp tháng 9/2023. 

Từ năm 2018 - 2022, Hờ A Trừ đã hướng dẫn nhân dân khai hoang hơn 20 ha ruộng nước, trồng mới 22 ha quế, 15 ha chè shan tuyết, mỗi gia đình bình quân trồng 4.000 m2 cây thảo quả, sa nhân và có vài con trâu, nhiều lợn, gà, vịt…  Chỉ từ năm 2017 đến 2021, số hộ nghèo ở thôn đã giảm gần 50% (từ 41 hộ xuống còn 21 hộ).  


Từ năm 2022, thôn Làng Già, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên phấn đấu XDNTM kiểu mẫu. Nhận thức sâu sắc được ý nghĩa của việc XDNTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Ngọc Minh - Bí thư Chi bộ thôn Làng Già luôn bám sát sự định hướng, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, bàn bạc cùng tập thể ban hành nghị quyết của Chi bộ về XDNTM kiểu mẫu; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, khả thi; phân công rõ trách nhiệm của các đồng chí trong cấp ủy và chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt công tác dân vận khéo trong quá trình vận động bà con chung sức, đồng lòng XDNTM kiểu mẫu. 

Từ năm 2021 đến nay, Bí thư Chi bộ Nguyễn Ngọc Minh đã cùng tập thể Chi bộ tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp được 643 triệu đồng làm đường giao thông trong thôn và xây dựng nhà văn hóa, cổng làng văn hóa thôn; hiến 1.300 m2 đất, trên 1.000 cây cối, trên 500 m tường rào phục vụ làm đường giao thông thôn xóm. 

Cùng đó, Chi bộ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ dân tận dụng các lợi thế sẵn có của gia đình để phát triển kinh tế. 

Đến nay, 100% hộ dân ở Làng Già đều có điều kiện kinh tế khá giả; trong đó, có 11 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 của thôn giảm xuống còn 0,06%.

Trong công cuộc XDNTM đã thể hiện rõ nét vai trò của nhiều bí thư chi bộ khu dân cư ở các địa phương khi đã cùng với cấp ủy chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, đồng lòng với các chủ trương được đưa ra. 

Chị Hà Thị Giang - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Sơn, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ những năm qua đã vận động nhân dân hiến 7.500 m2 đất, góp 200 công, gần 240 triệu đồng để làm 427 m đường giao thông trong thôn; vận động nhân dân đóng góp được gần 1 tỷ đồng để xây dựng các công trình của thôn. Chị Giang còn vận động, kêu gọi hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân, giúp 100% hộ dân có nhà ở kiên cố. 

Chị Giang cùng Chi bộ thôn còn thành công trong vận động, hướng dẫn nhân dân dồn điền đổi thửa 28 ha đất nông nghiệp để phục vụ sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP, áp dụng khoa học, kỹ thuật trồng chuyên canh giống lúa Séng cù đem lại thu nhập cao, ổn định cho người dân. 

Ở thôn Khe Gầy, xã Tân Hương, huyện Yên Bình, Bí thư Chi bộ thôn Bùi Thị Lợi cũng đã vận động nhân dân đóng góp được trên 500 triệu đồng, trên 400 công lao động để bê tông hóa đường giao thông nông thôn và tu sửa nhà văn hóa thôn; vận động được 12 hộ dân hiến 1.000 m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông…

Trong dịp Tỉnh ủy tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023 vừa qua, trong số 25 cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh, có tới 7 bí thư chi bộ ở khu dân cư. Qua đó, đã khẳng định, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của không chỉ các cá nhân được biểu dương mà còn là của nhiều bí thư chi bộ ở nhiều địa bàn dân cư các địa phương trong toàn tỉnh.

Thu Hạnh


Tags Yên Bái phát huy vai trò bí thư chi bộ

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục