Bảo vệ làn da trước hiện tượng ô nhiễm không khí

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/1/2024 | 8:57:06 AM

Ô nhiễm không khí đang là mối lo ngại của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Các chuyên gia cảnh báo, hiện tượng này đang khiến các bệnh về da tăng cao.

Các hạt bụi trong không khí có thể được chia theo kích thước: PM 10 bao gồm các hạt nhỏ hơn 10 micromet, có nguồn gốc từ bụi đất, rác thải nông nghiệp và xác thực vật; PM 2.5 bao gồm các hạt nhỏ hơn 2.5 micromet, có nguồn gốc từ khí thải ô tô, xe máy, mảnh vụn xây dựng, khí thải nhà máy, khí đốt nhiên liệu trong gia đình, rừng và chất thải.

PM 2.5 xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp và hấp thụ qua da, gây ra hiện tượng viêm nhiễm và thúc đẩy sự hình thành gốc tự do. Do đó, các tế bào trong cơ thể và da sẽ bị phân hủy. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em và những người lớn tuổi bị các bệnh về da mãn tính như, viêm da dị ứng, vẩy nến, rụng tóc và ung thư da.

Để đánh giá tác hại tiềm ẩn do ô nhiễm, chất lượng không khí được đo bằng chỉ số AQI. Nếu AQI vượt quá 100 có thể gây hại cho sức khỏe, cần giảm bớt hoặc tránh các hoạt động ngoài trời. Bác sĩ Wongsiya Wierasin, của Bệnh viện Quốc tế Bangkok, đã đưa ra những lời khuyên để bảo vệ bản thân khỏi tác hại của ô nhiễm không khí, đặc biệt là PM 2.5.

- Tránh những khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao như khu vực giao thông đông đúc và công trường xây dựng.

- Giảm thời gian hoạt động ngoài trời, đặc biệt trong thời kì ô nhiễm không khí tăng cao.

- Đeo khẩu trang N95 để lọc các hạt PM2.5 một cách hiệu quả, cung cấp một lớp bảo vệ cho da và hệ hô hấp của bạn.

- Mặc những bộ quần áo phù hợp để che chắn, tránh tối đa việc làn da tiếp xúc với môi trường bên ngoài, tạo rào cản để chống lại PM 2.5.

- Bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên để nuôi dưỡng làn da, giúp da đủ khỏe để chịu được tác hại của PM 2.5.

- Thường xuyên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi các tia UV, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm trầm trọng thêm những tác hại của PM 2.5 bằng cách tăng các gốc tự do.

- Tắm rửa và làm sạch da đúng cách ngay sau khi trở về nhà nhưng tránh chà xát quá nhiều sẽ gây tổn thương da.

- Kết hợp trái cây và rau quả vào chế độ ăn hàng ngày của bạn vì chúng chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu, hoạt động như chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

(Theo VTV)

Các tin khác

Sắp đến mùa du lịch và bên cạnh việc lên kế hoạch đi đâu, chơi gì, các chị em chắc hẳn cũng rất quan tâm đến khoản mặc đẹp. Trang phục đi du lịch không thể thiếu những chiếc váy liền.

Da dầu gây khó chịu trong những ngày hè nóng bức.

Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV cao nên việc chăm sóc da dầu cũng cần thay đổi để làn da luôn khỏe đẹp, tươi sáng.

Áo sơ mi kẻ sọc thanh lịch, trẻ trung và đang dẫn đầu xu hướng trong thời gian gần đây.

Áo blazer, quần jeans, váy liền nhấn eo, quần ống suông...là những món đồ sang xịn mịn giúp chị em ngoài 40 trẻ ra vài tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục