Yên Bái: Chính sách đã kịp thời hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/4/2021 | 2:17:32 PM

YênBái - Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 66 về việc ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai (THDTT), bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 nhằm hỗ kịp thời cho các đối tượng bị THDTT gây ra, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

Ảnh minh họa (Đức Toàn)
Ảnh minh họa (Đức Toàn)

Nghị quyết số 34/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ khắc phục THDTT, bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020 (gọi tắt là Nghị quyết 34), sau gần 5 năm thực hiện đã đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện hỗ trợ kịp thời cho nhân dân về an sinh xã hội, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cho 4.956 hộ, 19.824 khẩu, với tổng kinh phí đã hỗ trợ là 13 tỷ 361 triệu đồng. Trong đó, từ năm 2016 - 2019 hỗ trợ 10 tỷ 201 triệu đồng. Riêng năm 2020, đã hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố khắc phục THDTT, bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh cho 1.135 nhà ở bị tốc mái, hỏng mái; hộ có tư trang, vật dụng cho sinh hoạt, đời sống hàng ngày bị hư hỏng hoàn toàn... với tổng kinh phí hỗ trợ 3 tỷ 160 triệu đồng.

Để phát huy tinh thần "Tương thân, tương ái”, "Lá lành đùm lá rách" đồng thời giúp cho các địa phương có nguồn lực cần thiết nhằm hỗ trợ khắc phục THDTT, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng của thiên tai, Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 66/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Yên Bái về việc ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ khắc phục THDTT, bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, nhằm hỗ kịp thời cho các đối tượng bị THDTT gây ra, ưu tiên các vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn và các hộ nghèo, giúp cho các đối tượng có điều kiện sớm ổn định cuộc sống.

Ông Đinh Đăng Luận - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: "Đối với quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ khắc phục THDTT gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai xây dựng dự thảo Nghị quyết theo đúng trình tự ban hành văn bản quy phạm pháp luật và xin ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương...". 

Sau khi nhận được ý kiến tham gia đề xuất của các sở, ban, ngành và các địa phương, Sở NN&PTNT đã tổng hợp các ý kiến tham gia, đề xuất của các đơn vị, địa phương để chỉnh sửa xây dựng dự thảo Nghị quyết đảm bảo đúng trình tự quy định của pháp luật. 

Những chính sách hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 được quy định cụ thể như sau: hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân có nhà ở bị tốc mái, hư hỏng từ 30% đến dưới 50% diện tích mái, mức hỗ trợ 2 triệu đồng/nhà; hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân có nhà ở bị tốc mái, hư hỏng từ 50% đến dưới 70% diện tích mái, mức hỗ trợ 3 triệu đồng/nhà; hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân có nhà ở bị tốc mái, hư hỏng từ 70% diện tích mái trở lên, mức hỗ trợ 4 triệu đồng/nhà; hỗ trợ gia đình, cá nhân có tư trang, vật dụng phục vụ cho sinh hoạt, đời sống thường ngày bị hư hỏng hoàn toàn hoặc mất hết, mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/nhà.

Ông Đặng Duy Hiển - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Văn Chấn là huyện có địa hình đồi núi dốc, khe suối tương đối phức tạp và khi mùa mưa bão thường hay sảy ra những trận lũ ống, lũ quét, sạt lở đất... Hàng năm, cấp ủy, chính quyền đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức rà soát, thống kê để có phương án di dời các hộ dân sinh sống ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất. Đồng thời, tăng cường thông tin tuyên truyền trên các phương tiện để người dân chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai". 

Thiên tai thường xảy ra đột xuất, bất ngờ, nên việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết số 66 sẽ là căn cứ, cơ sở pháp lý để cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhân dân khôi phục sản xuất, sớm ổn định đời sống khi có thiên tai, bão lũ xảy ra. 
Đức Toàn

Tags Yên Bái hỗ trợ hậu quả thiên tai

Các tin khác
Miền Bắc sắp có mưa giông mạnh, đề phòng ngập úng. Ảnh minh họa

Khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Do vậy, từ 19-23/5, miền Bắc mưa giông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Biển Đông khả năng đón 3-5 cơn bão trong thời gian từ nay đến tháng 8/2024. (Ảnh minh hoạ)

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay đến tháng 8/2024, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 1 cơn đổ bộ vào đất liền.

Tuyến đường thôn Khe Đâm đến trung tâm xã Mỏ Vàng thuộc tỉnh lộ 175 bị chia cắt do mưa lũ.

Từ khoảng 20h tối ngày 15/5 đến trưa 16/5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều nơi mưa to đến rất to, mưa lớn kéo dài liên tục nhiều giờ. Đặc biệt, tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, lượng mưa đo được sáng 16/5 là 133 mm, gây sạt lở, cắt đứt giao thông một số tuyến đường, học sinh 3 điểm trường lẻ phải tạm thời nghỉ học. Xã Kiên Thành, Trấn Yên cũng thiệt hại gần 8 ha lúa, hoa màu và 80 con gia cầm.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa lớn trong hôm nay.

Dự báo trong ngày và đêm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Bắc Trung Bộ cũng có mưa dông rải rác trong hôm nay. Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục