Lý giải nguyên nhân bão số 4 Lupit không gây mưa dông mà lại gây nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/8/2021 | 10:29:41 AM

Những ngày qua, nắng nóng gay gắt tại Bắc và Trung Bộ có xu hướng gia tăng. Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hình thái thời tiết này có mối liên hệ mật thiết với cơn bão số 4 Lupit.

Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ có nơi trên 39 độ C do ảnh hưởng của bão số 4.
Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ có nơi trên 39 độ C do ảnh hưởng của bão số 4.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, chiều tối 5.8, bão số 4 Lupit đã đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng bắc tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16h ngày 6.8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 24,6 độ vĩ bắc; 116,7 độ kinh đông, trên đất liền phía đông tỉnh Quảng Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Tuy nhiên, bão số 4 Lupit không gây mưa dông như những cơn bão trước đó. Ngược lại, hình thái thời tiết nắng nóng gia tăng tại các tỉnh thành Bắc và Trung Bộ.

Cụ thể, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35 - 38 độ C có nơi trên 38 độ C. Riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ trên 39 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45 - 60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10 - 17 giờ.

Về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đã giải thích về nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng gay gắt ở các tỉnh Bắc bộ những ngày vừa qua. Theo đó, có mối liên quan mật thiết giữa nắng nóng ở Bắc Bộ và cơn bão số 4 Lupit.

Cụ thể, khi có các cơn bão xuất hiện ở khu vực tỉnh Phúc Yên của Trung Quốc thì bão sẽ hút độ ẩm, mây từ khu vực Bắc bộ tập trung vào hoàn lưu của nó, gây ra hiệu ứng gió tây bắc đến tây, khô ở Bắc Bộ. Cơn bão này hoạt động dài ngày thì nắng nóng cũng sẽ kéo dài ở Bắc bộ. Bão càng mạnh thì độ phân kỳ càng lớn, nhiệt độ nắng nóng càng cao.

Cũng theo ông Hưởng, dự báo nắng nóng ở Bắc Bộ còn duy trì đến ngày 9.8. Sau đó, bão số 4 suy yếu thành rãnh áp thấp ở tây bắc đông nam thì nắng nóng giảm dần cường độ. Dự báo sau ngày 10.8, nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ dịu dần.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Miền Bắc sắp có mưa giông mạnh, đề phòng ngập úng. Ảnh minh họa

Khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Do vậy, từ 19-23/5, miền Bắc mưa giông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Biển Đông khả năng đón 3-5 cơn bão trong thời gian từ nay đến tháng 8/2024. (Ảnh minh hoạ)

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay đến tháng 8/2024, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 1 cơn đổ bộ vào đất liền.

Tuyến đường thôn Khe Đâm đến trung tâm xã Mỏ Vàng thuộc tỉnh lộ 175 bị chia cắt do mưa lũ.

Từ khoảng 20h tối ngày 15/5 đến trưa 16/5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều nơi mưa to đến rất to, mưa lớn kéo dài liên tục nhiều giờ. Đặc biệt, tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, lượng mưa đo được sáng 16/5 là 133 mm, gây sạt lở, cắt đứt giao thông một số tuyến đường, học sinh 3 điểm trường lẻ phải tạm thời nghỉ học. Xã Kiên Thành, Trấn Yên cũng thiệt hại gần 8 ha lúa, hoa màu và 80 con gia cầm.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa lớn trong hôm nay.

Dự báo trong ngày và đêm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Bắc Trung Bộ cũng có mưa dông rải rác trong hôm nay. Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục