Nghĩa Lộ phòng chống dông lốc, mưa đá

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/5/2023 | 10:52:04 AM

YênBái - Bên cạnh một số loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra ở khu vực Nghĩa Lộ như: ngập úng, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, những năm gần đây còn xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, mưa đá, sét, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Năm 2022, dông lốc xảy ra trên địa bàn phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.
Năm 2022, dông lốc xảy ra trên địa bàn phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, thị xã đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dông lốc, mưa đá. Ông Vũ Đức Trung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Xác định công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, thị xã đã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn, củng cố lực lượng ứng phó thiên tai, TKCN... 

Ngay từ đầu mùa mưa bão, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN thị xã chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch và phương án phòng, chống, ứng phó với các loại hình thiên tai; cảnh báo khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của các loại hình thiên tai, đặc biệt là các khu vực lũ ống, lũ quét, sạt lở đất nguy hiểm.

Cùng đó, UBND thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương thường xuyên theo dõi thông tin, dự báo tình hình thời tiết, diễn biến của các loại hình thiên tai để thông báo kịp thời nhân dân chủ động phòng tránh. 

Mưa đá, dông lốc, sét thường xảy ra bất ngờ không theo quy luật hàng năm, do vậy, UBND thị xã chỉ đạo các địa phương thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn  nhân dân chủ động chằng chống nhà cửa, gia cố mái nhà kiên cố đảm bảo an toàn khi có dông lốc xảy ra; chặt tỉa cành cây to ở những khu vực trường học, các công trình công cộng để hạn chế cây, cành đổ do dông lốc. 

Ban Chỉ huy duy trì chế độ trực 24/24 giờ; chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình sự cố, thiên tai trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác hỗ trợ nhân dân khắc phục, ổn định cuộc sống... 


Bên cạnh những giải pháp trên, UBND thị xã Nghĩa Lộ còn chỉ đạo các xã, phường ban hành quyết định thành lập và xây dựng lực lượng xung kích PCTT cấp xã. Lực lượng này thường xuyên được kiện toàn khi có sự thay đổi về nhân sự. Đến nay, cả 14 xã, phường đều có lực lượng xung kích cấp xã theo quy định và có 14 đội xung kích với trên 1.000 người tham gia. 

Lực lượng xung kích PCTT cấp xã có vai trò nòng cốt thực hiện phương châm "4 tại chỗ” ở cơ sở và là lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa như: tuyên truyền, rà soát các vị trí xung yếu, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó thiên tai và các nhiệm vụ khắc phục hậu quả, khôi phục đời sống, sản xuất của nhân dân. 

Thời gian qua, thị xã cũng đã làm tốt công tác tập huấn nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cán bộ PCTT cấp thị xã và lực lượng xung kích PCTT nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCTT, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp. Từ đó, xây dựng, củng cố đội xung kích PCTT cấp xã đảm bảo đồng bộ, thống nhất về tổ chức và nhiệm vụ, phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ”. 

"Từ thực tiễn đã được ghi nhận đánh giá, lực lượng xung kích tại cơ sở đã phát huy vai trò và  hiệu quả rõ rệt trong các đợt mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các xã trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ trong thời gian qua” - ông Vũ Đức Trung nhận định. 

Hồng Duyên

Tags Nghĩa Lộ phòng chống dông lốc mưa đá

Các tin khác
Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Ảnh minh họa.

Tối 25/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công văn số 154/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy trong mùa mưa bão.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng sớm khắc phục hậu quả thiên tai

Mưa to kèm dông lốc xảy ra ngày và đêm 24/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 133 nhà bị tốc mái cùng một số thiệt hại về sản xuất, cơ sở hạ tầng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục