Thành phố Yên Bái chủ động phòng, chống sạt lở, an toàn đê, kè trước mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/5/2024 | 1:56:32 PM

YênBái - Thành phố Yên Bái có sông Hồng chảy qua địa bàn với chiều dài khoảng 15 km và có 3 tuyến đê với tổng chiều dài trên 8,5 km. Ngoài ra, có tổng chiều dài tuyến kè trên địa bàn đã được xây dựng là 7,2 km, đi qua địa bàn các phường, xã: Yên Ninh, Nguyễn Thái Học, Hồng Hà, Nguyễn Phúc, Tuy Lộc.

Thành phố Yên Bái yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ kè suối Khe Dài, phường Minh Tân nhằm chủ động ứng phó với diễn biến của thiên tai để giảm thiểu thiệt hại khi có mưa bão xảy ra. (Ảnh: Thủy Thanh)
Thành phố Yên Bái yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ kè suối Khe Dài, phường Minh Tân nhằm chủ động ứng phó với diễn biến của thiên tai để giảm thiểu thiệt hại khi có mưa bão xảy ra. (Ảnh: Thủy Thanh)

Trước mỗi mùa mưa bão, các địa phương có tuyến đê, kè thường xuyên rà soát, kịp thời khắc phục các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, xuống cấp để có phương án ứng phó kịp thời. Qua rà soát, các tuyến đê, kè cùng các công trình trên tuyến, cống dưới đê đều hoạt động ổn định, chưa xảy ra sự cố và không có vị trí xung yếu. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: ngay trước mùa mưa bão, thành phố đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê chống lũ để giao nhiệm vụ cụ thể cho các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện; triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thủy lợi, đê điều bằng các hình thức đăng tin, bài, ảnh, chuyên mục trên sóng phát thanh, truyền hình, website bản tin Đảng bộ thành phố, trang thông tin điện tử thành phố, fanpage Hoa Hướng Dương của Thành ủy để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân trên địa bàn trong việc bảo đảm an toàn công trình. 

Cùng đó, thành phố củng cố, kiện toàn lực lượng quản lý đê, kè nhân dân; thường xuyên kiểm tra, đánh giá thực trạng an toàn công trình để phát hiện, đề xuất khắc phục kịp thời các sự cố, các hành vi lấn chiếm mặt đê, kè, hành lang bảo vệ gây ảnh hưởng đến an toàn đê, kè và khả năng thoát lũ trên địa bàn. Trên cơ sở đó, thành phố đã xây dựng phương án hộ đê toàn tuyến và ứng phó với trường hợp lũ lớn vượt tần suất thiết kế để các xã, đơn vị liên quan chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện dự phòng đảm bảo ứng phó ngay khi xảy ra sự cố về đê, kè trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, thành phố tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các xã, phường xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn và thực hiện tăng cường quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, không để tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản trái  phép diễn ra trên địa bàn. Ngoài các giải pháp góp phần bảo đảm an toàn cho hệ thống đê, kè, thành phố cũng chủ động phòng, chống sạt lở trước, trong mùa mưa lũ. 

Theo đó, thành phố chỉ đạo các xã, phường kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông để tham mưu đề xuất các biện pháp khắc phục. Qua rà soát, hiện có 2 khu vực có nguy cơ cao sạt lở bờ sông Hồng ảnh hưởng đến các hộ dân trên địa bàn là khu vực tổ 4, phường Hợp Minh và khu vực tổ dân phố Phúc Tân, phường Nguyễn Phúc.  

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, thành phố đã xây dựng và phê duyệt phương án di dời, bố trí ổn định dân cư cho các hộ dân có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do sạt lở ven sông Hồng tại phường Nguyễn Phúc và phường Hợp Minh. Sau khi phương án được phê duyệt, thành phố đã chỉ đạo UBND các phường: Hợp Minh, Nguyễn Phúc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức họp dân, tuyên truyền về chủ trương, chính sách di dời và vận động các hộ di dời theo phương án của thành phố để bảo đảm an toàn. Đến nay, thành phố đang triển khai thực hiện hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để di dời 1 hộ ở phường Hợp Minh theo quy định. 

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm: "Đối với các hộ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do sạt lở ven sông Hồng tại tổ dân phố Phúc Tân, phường Nguyễn Phúc, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá và nhận định khu nguy cơ sạt lở nguy hiểm và về lâu dài phải di dời đến nơi ở mới để bảo đảm an toàn và ổn định cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, chưa đủ căn cứ, cơ sở để bắt buộc, cưỡng chế di dời khẩn cấp. Vì vậy, cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh bổ sung dự án kè chống sạt lở đoạn từ Nhà máy nước Yên Bái đến bến Âu Lâu và trong thời gian tới, thành phố tiếp tục kiểm tra, rà soát và tuyên truyền, vận động người dân di dời theo phương án của thành phố để bảo đảm cuộc sống lâu dài.

Với việc chủ động phòng, chống sạt lở trước, trong mùa mưa lũ và bảo đảm an toàn đê điều; qua đó, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân thành phố Yên Bái trước và trong mùa mưa lũ.

Nguyễn Văn

Tags Thành phố Yên Bái chống sạt lở mùa mưa lũ

Các tin khác
Miền Bắc bước vào đợt mưa dông mới từ đêm nay (22/5).

Từ đêm 22 đến ngày 24/05, Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; từ chiều tối 23/5 có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng khu vực vùng núi cục bộ có mưa to.

Nằm trong kế hoạch phòng chống thiên tai- tìm kiêm cứu nạn (PCTT- TKCN) năm 2024, sáng 20/5, Ban chỉ huy PCTT- TKCN thành phố đã chỉ đạo xã Minh Bảo tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão (ƯPLB)- TKCN.

Hôm nay 20/5, nhiều nơi trên cả nước tiếp tục hứng mưa to.

Dự báo thời tiết hôm nay 20/5, từ Bắc tới Nam, nhiều nơi tiếp tục hứng mưa to, người dân cần đề phòng dông lốc, sét, mưa đá cũng như sạt lở đất đá.

Ảnh minh họa

Dự báo, hôm nay (19/5), nhiều khu vực có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng chiều tối nay đến sáng mai (20/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục