Phụ nữ Yên Bái giúp nhau giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/11/2023 | 10:44:29 AM

YênBái - Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều sáng tạo trong việc vận động nguồn lực, đáp ứng nhu cầu và phát huy nội lực của phụ nữ để thực hiện nhiệm vụ vận động và hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Trong thời gian qua, Hội phụ nữ các cấp đã tăng cường đào tạo, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Trong thời gian qua, Hội phụ nữ các cấp đã tăng cường đào tạo, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trăn trở và suy nghĩ làm sao để thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất quê hương, bà Phạm Thị Hợi - hội viên Chi hội phụ nữ ở xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn đã mạnh dạn phát triển nhiều mô hình kinh tế mới đem lại nguồn thu từ 400- 500 triệu đồng mỗi năm. Trong đó, nổi bật là mô hình nuôi ba ba gai thương phẩm và ba ba gai sinh sản. 

Với 200 con ba ba sinh sản, mỗi năm gia đình bà xuất bán hàng nghìn con ba ba giống, đồng thời cung cấp số lượng lớn ba ba thịt ra thị trường. Bà Hợi cho biết: "Thấy hiệu quả kinh tế từ con ba ba, tôi đã mạnh dạn nhân rộng mô hình này. Nhiều chị em cũng học tập, làm theo để phát triển kinh tế gia đình”. Bà cũng là hội viên phụ nữ đầu tiên của Chi hội chăm sóc hiệu quả 350 gốc thanh long ruột đỏ, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. 

Thấy hiệu quả từ quýt sen mang lại cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, chị Nguyễn Thị Huyền, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Nghĩa Lập Cọ, xã Nghĩa Tâm đã dành toàn bộ 2ha đất của gia đình để trồng. Cây quýt sen dễ trồng, dễ chăm sóc, sản lượng cao, lại thích nghi tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Nghĩa Tâm. Quả quýt sen khi chín thường có vỏ mỏng, múi mọng nước, vị chua ngọt đậm đà, hấp dẫn, được nhiều người ưa chuộng. 

Gia đình chị Huyền hiện có trên 500 gốc quýt sen, trong đó có 200 gốc đã cho thu quả, sản lượng hàng năm đạt trên 20 tấn, đem về cho gia đình nguồn thu khoảng 200 triệu đồng. "Cây quýt sen không chỉ đem lại thu nhập chính mà còn là cây trồng giúp gia đình làm giàu. Không chỉ riêng tôi mà nhiều chị em trong thôn cũng rất phấn khởi khi có thu nhập cao từ trồng cây ăn quả”.

Toàn xã Nghĩa Tâm có trên 1.700 hội viên phụ nữ. Trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên lao động, sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, mô hình đa dạng phong phú. Nhiều hội viên, nhờ đó, đã thoát khỏi nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. 

Bà Đỗ Thị Chình - Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Tâm cho biết: Trên địa bàn xã có nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả do phụ nữ làm chủ như: mô hình trồng cây ăn quả, mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm, chăn nuôi trâu bò, thủy sản…. Hội Phụ nữ xã đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể  giúp đỡ, tạo điều kiện cho chị em tiếp cận với các nguồn vốn vay, tham gia các lớp tập huấn, tiếp cận 
khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, hướng tới giảm nghèo bền vững”.

Thời gian qua, phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế kinh tế”, "Phụ nữ làm kinh tế giỏi” "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” đã trở thành phong trào trọng tâm của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 7.600 mô hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi, trong đó có trên 2.000 mô hình kinh tế có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm và hàng trăm mô hình có thu nhập từ 500 triệu đồng/năm trở lên. Các chị em đã đứng ra thành lập gần 600 tổ hợp tác, 24 hợp tác xã và 14 doanh nghiệp phát triển nhiều sản phẩm chủ lực, đặc sản, ngành nghề…

Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp tích cực phối hợp triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng, hỗ trợ vốn vay cho gia đình hội viên phụ nữ phát triển kinh tế. Tổng dư nợ ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội của các cấp Hội đến nay đã đạt trên 1.300 tỷ đồng với trên 26.000 hộ vay. Bên cạnh đó, Hội còn tăng cường đào tạo, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống…. 

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền đến các cấp Hội về phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi. Đồng thời xây dựng kế hoạch để thực hiện các phong trào gắn với thực hiện cuộc vận động "Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng các nguồn vốn vay từ các nguồn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội". 

Các phong trào phụ nữ phát triển kinh tế triển khai hiệu quả đã khuyến khích ý chí vươn lên làm giàu, chịu khó học hỏi tìm tòi ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh của đông đảo chị em phụ nữ trong các lĩnh vực. Qua đó giúp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ, góp phần bình đẳng giới, nâng cao chỉ số hạnh phúc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái phụ nữ giảm nghèo bền vững NTM Văn Chấn

Các tin khác
Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống , góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%.

UBND huyện Văn Yên hỗ trợ lợn giống cho các hộ nghèo thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp.

Tiếp nối nhiều cách làm sáng tạo đã thực hiện thời gian qua, năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, hướng tới xã không còn hộ nghèo để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Trấn Yên và UBND xã Quy Mông tham quan mô hình kinh tế của bà Phùng Thị Ý.

Nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Trấn Yên đã mạnh dạn thay đổi tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất, làm chủ kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi dê núi của anh Sùng A Lâu, thôn Cang Dông và 2 thành viên trong tổ hợp tác nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Bằng việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã đề ra những giải pháp cụ thể. Từ chỗ độc canh một loại cây trồng, nay ở các thôn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục