Lễ hội giới tính thứ ba ở Vancouver

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2016 | 8:03:44 AM

Lễ kỷ niệm ngày British Colombia gia nhập liên bang Canada thường được tổ chức long trọng vào thứ Hai đầu tháng 8. Năm nay, thành phố Vancouver thuộc tiểu bang này mở lễ hội diễu hành đặc biệt của những người thuộc giới tính thứ ba.

Nhiều người gốc châu Á tham gia lễ hội.
Nhiều người gốc châu Á tham gia lễ hội.

Nhiều người đánh giá cao tính nhân văn của lễ hội giới tính thứ ba. Xã hội luôn đấu tranh cho nam nữ bình quyền; những người thuộc giới tính thứ ba cũng có quyền bình đẳng trong xã hội, trong công việc và mọi quyền khác.

Trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, Adolf Hitler ra lệnh giết người thuộc giới tính thứ ba cũng như người mắc hội chứng Down, dân Do Thái với lý do bảo đảm thuần chủng giống nòi Đức. Phát xít Đức xây dựng hàng loạt trại tập trung, phòng hơi ngạt, lò thiêu người để thủ tiêu họ.

Gần đây, nhiều cuộc đấu tranh không ngừng ở Mỹ, Pháp, Canada... đã buộc chính quyền phải đưa vào luật những điều khoản tạo thuận lợi hơn cho cuộc sống của người thuộc giới tính thứ ba, như quyền chung sống, quyền kết hôn…

Lễ hội kéo dài hai tiếng, diễn ra dọc đại lộ chính Robson ngay trung tâm của Vancouver. Nhiều tổ chức, công ty lớn nhân dịp này quảng cáo thương hiệu của họ, như Amazon, Ngân hàng Canada, Ngân hàng Thế giới… Đông đảo người xem hai bên đường vỗ tay tán thưởng khi đoàn diễu hành có màn trình diễn hấp dẫn, đẹp mắt, âm nhạc tươi vui.

Tại Vancouver, 40% cư dân là người gốc châu Á; nhiều người trong số họ tham gia đoàn diễu hành. Nhiều người không thuộc giới tính thứ ba cũng góp mặt.

Lễ hội ủng hộ sự bình đẳng đối với giới tính thứ ba trở thành lễ hội biểu diễn và giới thiệu sự đa dạng về văn hoá dân tộc ở Vancouver. Nhiều vũ công, ca sĩ khuấy động không khí bằng những điệu nhảy sống động, mạnh mẽ của châu Phi kết hợp xiếc, tung hứng.

Ngày vui của tiểu bang giờ đây là của mọi người, không phân biệt giới tính. Tất cả cùng chung vui, thương yêu nhau, cống hiến cho xã hội, bảo vệ sự tự do, bình đẳng, nhân ái trên Trái đất. Đó chính là thông điệp chính của lễ hội giới tính thứ ba.

(Theo TPO)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục