Trực Bình xây dựng khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 10:41:02 AM

YênBái - Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.
Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.


Đến thôn Trực Bình, xã Minh Bảo đều dễ dàng nhận thấy những con đường sạch đẹp, khang trang cùng hàng rào xanh tươi mát, tạo nên khung cảnh yên bình, tươi mới. Đây là thành quả của bà con nơi đây đã ngày đêm vun đắp, xây dựng miền quê nghèo ngày một khang trang, giàu có. 

Dẫn chúng tôi tham quan những khu trồng đào đang xanh mướt chồi non, những ngôi nhà xây vững chãi san sát nhau, ông Trần Như Xuyên ở thôn Trực Bình không giấu nổi niềm tự hào: "Những con đường gồ ghề, bùn đất ngày nào giờ đã phẳng lỳ bê tông tới tận cuối xã. 100% hộ dân trong  thôn đều ủng hộ chủ trương xây dựng khu dân cư "Xanh - Hạnh phúc” để cùng đoàn kết, chung tay giúp vùng quê nghèo năm xưa trở thành miền quê đáng sống. Chứng kiến quê hương đang khởi sắc từng ngày, bà con chúng tôi rất tự hào. Sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng của đội ngũ cấp ủy thôn và người dân giúp xã ngày càng giàu mạnh”. 


Mô hình Khu dân cư "Xanh - Hạnh phúc” được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Yên Bái phối hợp với Đảng ủy xã Minh Bảo triển khai tại thôn Trực Bình từ tháng 9/2023 với sự tham gia của 69 hộ trong thôn. Ngoài việc đảm bảo các tiêu chí về môi trường, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp thì các hộ trong khu dân cư phải đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, gương mẫu đi đầu trong thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Mục tiêu của mô hình cũng là nguyện vọng của người dân, bởi vậy khi có chủ trương, người dân thôn Trực Bình đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia. 

Để xây dựng mô hình Khu dân cư "Xanh - Hạnh phúc”, MTTQ thành phố đã phối hợp với xã Minh Bảo vận động nhân dân hiến gần 2.000m² đất, tháo dỡ tường rào, cổng, mái che, cây cối để mở rộng đường, tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng. 

Điều đáng ghi nhận khi thực hiện mô hình là ngay khi có chủ trương, được chính quyền, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, người dân nằm trong phạm vị bị ảnh hưởng đều đồng thuận, tự nguyện phá cây cối, hoa màu, tường rào, vật kiến trúc để nhường đất làm đường. 

Anh Nguyễn Văn Trường ở thôn Trực Bình chia sẻ: "Khi có chủ trương, gia đình tôi đã tự nguyện hiến trên 700 m2 đất để mở rộng đường giao thông. Có đường rồi, gia đình tôi cùng nhiều hộ dân trong thôn đi lại thuận tiện hơn, đặc biệt tạo điều kiện để các hộ dân kinh doanh đào cảnh ngày một phát triển”.

Ngay sau khi có mặt bằng, tiêu chí "Xanh” được MTTQ thành phố và Đảng ủy xã triển khai qua hoạt động Ngày cuối tuần cùng dân. Theo đó, cây duối được lựa chọn trồng tại khu vực làm hàng rào, còn đối với nơi có tường rào thì trồng cây leo bám. Hoạt động này thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể địa phương và người dân thôn Trực Bình.

Ông Trần Xuân Trường - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác MTTQ thôn Trực Bình cho biết: "Khi được lựa chọn xây dựng mô hình Khu dân cư "Xanh - Hạnh phúc”, ban đầu chúng tôi khá lo lắng vì điều kiện của thôn còn nhiều khó khăn, tư tưởng của bà con chưa thông suốt nên việc vận động người dân triển khai vô cùng khó. Thế nhưng, "mưa dầm thấm lâu", bằng sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ thôn và sự hỗ trợ của các cấp, dần dần bà con đã hiểu và vào cuộc một cách đồng bộ". 

"Ngoài việc bảo tồn, phát triển làng nghề đào cảnh là yếu tố cốt lõi, sản phẩm chủ lực, tạo điểm nhấn cảnh quan, môi trường và thu nhập cho người dân, mỗi hộ gia đình trong khu dân cư có thể sáng tạo tận dụng, khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có từ vị trí địa lý tiếp giáp với trung tâm thành phố, điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa hình, địa vật để đầu tư, khai thác các sản phẩm du lịch của địa phương gắn với bảo vệ môi trường như: mô hình du lịch vườn sinh thái, mô hình trồng hoa, trồng rừng "check-in”, du lịch trải nghiệm làm nông nghiệp, cắm trại, câu cá, đánh bắt cá truyền thống... để nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động địa phương” - ông Trường nói.

Ông Đỗ Anh Thơ – Bí thư Đảng uỷ xã Minh Bảo cho biết: "Điều dễ cảm nhận nhất đó là cụm dân cư đã giúp các hộ dân gắn kết tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau lúc "tối lửa tắt đèn”, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, phát triển kinh tế, dạy bảo con cháu, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Ngoài ra, trong các hoạt động, phong trào xây dựng nông thôn mới, bà con luôn sẵn sàng đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn”.

Việc triển khai hiệu quả mô hình Khu dân cư "Xanh - Hạnh phúc” trên địa bàn xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái góp phần tạo thêm những vùng quê đáng sống với những con đường rộng, sạch sẽ, thoáng mát, bôn mùa hoa lá xanh tươi, người dân hài lòng về môi trường sống, đúng nghĩa "xanh và hạnh phúc". 

Thu Trang

Tags Trực Bình xây dựng khu dân cư xanh hạnh phúc

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục