Khai mạc Tuần Văn hoá, Thể thao và Du lịch Mường Lò 2014

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2014 | 11:01:55 PM

YBĐT - Tối ngày 16/10, tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Thể thao và Du lịch Mường Lò với chủ đề: “Mường Lò – Hương sắc mùa thu”. Đây là một trong 3 hoạt động lớn của tỉnh Yên Bái hưởng ứng chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh khu vực Tây Bắc.

Dự Lễ khai mạc có đồng chí Ngô Thị Chinh – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị trong tỉnh cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Với chủ đề: “Mường Lò – Hương sắc mùa thu”, các hoạt động trong Tuần Văn hoá Thể thao và Du lịch Mường Lò năm 2014 hướng đến mục đích bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, phục vụ mục đích phát triển du lịch gắn với thực hiện đề án: “Xây dựng thị xã văn hoá - du lịch Nghĩa Lộ, giai đoạn 2013 – 2020”.

 Đặc biệt, trong Tuần Văn hoá Thể thao và Du lịch Mường Lò năm nay, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội thi xoè cổ cho các lứa tuổi mầm non, thanh thiếu niên và các cụ cao tuổi. Tham gia hội thi có gần 300 nghệ nhân, diễn viên theo các lứa tuổi của 34 tổ, đại diện cho các xã, phường. Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao Giải Nhất toàn đoàn cho xã Nghĩa An; Giải Nhì thuộc về phường Tân An và Giải Ba thuộc về xã Nghĩa Lợi và phường Trung Tâm.

  

  

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải cho các đội đạt giải trong Hội thi xòe cổ

 Cũng trong lễ khai mạc, đã diễn ra chương trình biểu diễn trang phục truyền thống của 7 dân tộc tiêu biểu cùng chung sống trên mảnh đất Mường Lò – Nghĩa Lộ. Trang phục truyền thống không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của con người mà còn thể hiện các giá trị văn hoá đặc thù của mỗi dân tộc góp phần làm giàu thêm kho tàng văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

 Kết thúc chương trình khai mạc là màn trình diễn 6 điệu xoè cổ do các nghệ nhân, diễn viên thuộc mọi lứa tuổi tham gia biểu diễn. Múa xoè là nét sinh hoạt văn hoá của người Thái có sức sống bền vững trong cộng đồng. Trong đêm khai mạc, du khách đã được hoà mình vào trong các điệu xoè cổ, cùng nắm tay nhau, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý nguyện gắn bó của nhân dân các dân tộc vùng văn hoá Mường Lò.

Màn trình diễn 6 điệu xoè cổ do 1000 nghệ nhân, diễn viên thuộc mọi lứa tuổi tham gia biểu diễn

Cũng trong chương trình Lễ hội năm nay, thị xã Nghĩa Lộ còn tổ chức Lễ đón Bằng công nhận cây di sản Việt Nam, cho 3 cây đa tía trên 300 năm tuổi; Hội thi ẩm thực với chủ đề “ Hương vị Mường Lò”; tham dự Hội chọi trâu; giải thi đấu các môn thể thao; Hội chợ thương mại ẩm thực miền Tây 2014; tham quan các bản làng với bờ tre, suối nước và kiến trúc nhà sàn của người Thái Tây Bắc và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

 Tuần Văn hoá Thể thao và Du lịch Mường Lò sẽ diễn ra đến hết ngày 20/10.

 Mạnh Cường – Hoài Văn

Các tin khác
Hình ảnh ban tổ chức tập luyện cho Carnaval Hạ Long 2024.

Điểm nhấn của Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh và Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam.

Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục