Tưng bừng lễ hội khèn Mông trong ngày Tết Độc lập

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2015 | 8:09:33 AM

Các hoạt động văn hóa đặc sắc trong lễ hội khèn Mông mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của đồng bào dân tộc thiểu số hướng về ngày Tết Độc lập.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Âm vang từ đá”.
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Âm vang từ đá”.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ hội khèn Mông năm 2015 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc.

Lễ hội khèn Mông tổ chức từ 1 - 2/9 tại khu phố cổ thị trấn Đồng Văn. Điểm nhấn trong lễ hội là chương trình nghệ thuật đêm khai mạc với chủ đề “Âm vang từ đá” với sự tham gia biểu diễn của hơn 80 nghệ nhân dân gian. Chương trình nghệ thuật tái hiện nét văn hóa đa dạng, đa sắc mầu của đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại Đồng Văn.

Trong không gian lễ hội, ngoài các phần thi múa, thổi khèn của nghệ nhân đến từ các xã thị trấn, du khách còn được hòa mình vào các hoạt động văn hóa thể thao khác như: Tái hiện lại phiên chợ vùng cao với các hoạt động trao đổi mua bán hàng hóa, các gian hàng ẩm thực, trưng bày và bán sản vật địa phương; thi đấu các môn thể thao dân tộc như đánh yến, đập bóng, đẩy gậy, đánh sảng, chọi chim, chọi dê; thi trình diễn trang phục dân tộc.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Đồng Văn và dân tộc Mông hướng về ngày Tết Độc lập của dân tộc.

Khèn Mông là loại nhạc cụ quan trọng trong đời sống sinh hoạt, văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao tỉnh Hà Giang được nâng cao về vật chất, tinh thần. Bà con nơi đây được tiếp xúc nét văn hóa của các dân tộc khác, nhưng nét văn hóa truyền thống thổi và múa khèn Mông vẫn được người dân vùng cao lưu giữ và sử dụng thường xuyên trong các dịp lễ, tết, đình đám, hội hè.

Đàn ông người dân tộc Mông trên Cao nguyên Đồng Văn ai cũng biết thổi và múa khèn bởi trước khi trưởng thành họ được các nghệ nhân trong bản truyền dạy một cách tự nhiên và nguyên vẹn. Thiếu nữ người Mông khi xuống chợ cũng chọn những chàng trai có tiếng khèn hay, điệu múa đẹp để kết giao làm bạn…

Các hoạt động văn hóa đặc sắc trong lễ hội khèn Mông chính là những sản phẩm du lịch mà huyện Đồng Văn muốn giới thiệu, quảng bá tới du khách trong và ngoài nước trong ngày Tết Độc lập của đất nước.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hình ảnh ban tổ chức tập luyện cho Carnaval Hạ Long 2024.

Điểm nhấn của Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh và Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam.

Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục