Đền Đông Cuông - điểm đến hấp dẫn, thân thiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/2/2016 | 3:50:39 PM

YênBái - YBĐT - Đền Đông Cuông (huyện Văn Yên) là Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia, là địa chỉ tâm linh nổi tiếng trong tục thờ Mẫu của người Việt từ xa xưa.

Lễ hội Đền Đông Cuông là một trong những sinh hoạt văn hóa tâm linh và là lễ hội có nét độc đáo, khác biệt. Nghi lễ mổ trâu trắng tế Mẫu, nghi thức treo trâu được cử hành vào thời khắc sang canh của ngày Mão đầu tiên của năm mới mang ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, nhân dân được thái bình, no ấm.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, lễ hội Đền Đông Cuông năm nay đã đón khoảng gần mười lăm nghìn lượt khách. Một trong những lý do khiến lượng du khách tăng là hệ thống giao thông đường bộ nối Văn Yên với các điểm danh thắng và du lịch văn hóa tâm linh trong vùng và ngoài tỉnh đã rất thuận lợi khi mà đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thông tuyến, tuyến quốc lộ Yên Bái - Khe Sang được nâng cấp.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chính hội cũng như các hoạt động khác của lễ hội năm nay được các ngành chức năng của tỉnh, huyện và Ban tổ chức lễ hội đặc biệt quan tâm. Lực lượng cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Văn Yên; cán bộ, chiến sỹ của Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh được tăng cường làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực lễ hội. Vì thế mà việc đi lại của du khách được đảm bảo an toàn; hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân quanh khu vực lễ hội được quản lý chặt chẽ, đảm bảo môi trường lễ hội lành mạnh, không còn tình trạng ăn mày ăn xin, đổi tiền lẻ hay các hình thức đánh bạc trá hình qua các trs chơi được tổ chức tại lễ hội.
Đúng sáng ngày Mão (tức mồng 8 tháng Giêng), lễ rước Mẫu qua sông về miếu Ghềnh Ngai gặp Đức Ông được thực hiện theo đúng nghi thức cổ của đền. Thành kính và linh thiêng, tượng Mẫu được rước từ cung cấm ra tới bờ sông Hồng rồi chở bằng bè nứa qua sông.

Ngoài phần lễ, phần hội với các hoạt động: chợ quê, thi đấu các môn thể thao dân tộc, thể thao hiện đại, các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật quần chúng, chuyên nghiệp, chiếu phim, xe thư viện lưu động, đua thuyền cũng thu hút đông đảo người dân tới xem và cổ vũ.

Để các hoạt động lễ hội thực sự hấp dẫn, huyện Văn Yên đã làm tốt công tác tổ chức để lễ hội đền Đông Cuông thực sự là một sự kiện văn hóa và điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch tâm linh của du khách.
Với những nỗ lực trong công tác tổ chức, đặc biệt là từ ý thức của những du khách thập phương, lễ hội đền Đông Cuông năm 2016 đã thực sự mang lại sự ấn tượng, hấp dẫn, an toàn và thân thiện.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Đền Đông Cuông năm 2016

Nghi lễ trước khi mổ trâu.

Rước Mẫu sang sông.

Phần hội với các hoạt động văn hóa, thể thao thu hút đông đảo du khách xem và cổ vũ.

Minh Huyền - Quyết Thắng

 

Các tin khác
Hình ảnh ban tổ chức tập luyện cho Carnaval Hạ Long 2024.

Điểm nhấn của Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh và Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam.

Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục