Du xuân Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2017 | 1:48:04 PM

YBĐT - Cung đường Tây Bắc xa xôi, vùng đất lý tưởng cho những “phượt thủ” trong những ngày đầu xuân. Những địa danh như: Mộc Châu (Sơn La), Mai Châu (Hòa Bình), Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai), Tú Lệ, Mù Cang Chải (Yên Bái)… là những không gian xuân hấp dẫn và rạo rực, thu hút khá đông du khách vào những ngày tết.

Những chuyến phượt qua vùng Tây Bắc phù hợp với các bạn trẻ ưa khám phá. Ảnh: Các bạn trẻ chụp ảnh tại ruộng bậc thang Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Miền)
Những chuyến phượt qua vùng Tây Bắc phù hợp với các bạn trẻ ưa khám phá. Ảnh: Các bạn trẻ chụp ảnh tại ruộng bậc thang Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Miền)

Mùa xuân đã về, vạn vật đang cựa mình cho một mùa sinh sôi, lòng người rạo rực muốn có một cuộc phiêu du rong ruổi giữa mùa xuân của đất trời để lắng nghe tiếng gọi những thanh âm trong trẻo của một mùa đẹp nhất trong năm. Muốn vậy, phải “khăn gói” lên đường để hòa mình vào chuyến phượt đầu xuân. Hẳn không còn lạ lẫm gì với những chuyến phượt của những ai thích rong ruổi giữa mùa xuân, ưa khám phá những gì còn bí ẩn và tươi đẹp khi mùa xuân về trên những nẻo đường xa. Bạn sẽ có một cái tết giữa đất trời, trên những cung đường, những miền văn hóa, những không gian tràn ngập sắc xuân. Hãy đợi cho mùa xuân về, mang theo bao điều thú vị sẽ chờ đón bạn, chờ đón những tâm hồn lãng mạn, phóng khoáng và ưa khám phá.

Cung đường Tây Bắc xa xôi, vùng đất lý tưởng cho những “phượt thủ” trong những ngày đầu xuân. Những địa danh như: Mộc Châu (Sơn La), Mai Châu (Hòa Bình), Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai), Tú Lệ, Mù Cang Chải (Yên Bái)… là những không gian xuân hấp dẫn và rạo rực, thu hút khá đông du khách vào những ngày tết.

Khi đi phượt, bạn nên đi bằng xe máy và nhớ rằng không nên quá nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh sẽ khiến bạn bị vướng víu trên đường. Như thế, những cung đường dọc miền Tây Bắc mỗi khi đi qua, bạn có thể dễ dàng dừng chân ngắm cảnh, vui xuân hay nghỉ tối tại một địa điểm nào đó. Xuân về, Tây Bắc như thay áo mới, chiếc áo rực rỡ sắc màu do chính bàn tay của tạo hóa thêu dệt và bàn tay tài hoa của con người tô điểm sắc đẹp. Sẽ không thất vọng khi vượt qua những chặng đường xa để đến với Tây Bắc mỗi khi xuân về, bạn sẽ thấy “nàng xuân” Tây Bắc đẹp và thơ mộng nhường nào.

Phượt giữa mùa xuân, tiết trời Tây Bắc ấm áp chứ không giá buốt như mùa đông. Cảnh sắc đâm chồi nảy lộc chứ không khẳng khiu, tàn úa như mấy tháng trước. Tất cả như bức tranh muôn màu về miền đất đang chờ bàn chân của những sứ giả mùa xuân. Du lịch vào mùa xuân ở miền Tây Bắc, có nhiều điều hấp dẫn du khách. Khó lòng có thể kể hết. Bởi, cái đẹp và sức hấp dẫn còn phụ thuộc rất lớn vào tâm hồn và sự khám phá của những người đi phượt. Nào chợ phiên ở vùng cao đông vui tấp nập, nào không khí hội xuân ở những bản làng, những phong tục truyền thống mà mới lạ với du khách… Mỗi địa điểm dừng chân sẽ là một cảm nhận riêng của bạn về xuân Tây Bắc.

Thú nhất là đứng bên những cung đường lặng ngắm những rừng mơ, rừng đào, rừng mận đang bung nở, đang khoe sắc trước tiết trời mùa xuân. Sắc trắng, sắc đào phai phơn phớt hồng như đang lan tràn khắp núi rừng, khoác lên những ngọn núi tấm áo hoa sặc sỡ. Đi dưới những con đường uốn lượn, hoa đào, hoa mận chúm chím sà xuống như đón chào những du khách đầu tiên của núi rừng. Mỗi chuyến phượt sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm mới về sự sống và mùa xuân. Xua tan đi những ưu phiền, những ồn ã nơi phố thị, đắm mình vào cuộc phiêu du cùng đất trời mùa xuân Tây Bắc, rong ruổi vào những bản làng xa tít, ở đó, những phong tục đón xuân, những trò chơi dân gian và cả âm vang của mùa xuân vừa dặt dìu vừa mới lạ, khiến cho bạn cảm thấy yêu đời và cảm thấy cuộc sống này vô cùng tươi đẹp và tâm hồn mình phong phú biết bao.

Chuyến phượt đầu năm, bạn chớ lo rằng bị bỏ đói giữa rừng hay không có chỗ trú chân. Biết được sẽ có những du khách đến với bản, với làng vào mùa xuân, ngay khi tết bắt đầu nên đồng bào Tây Bắc sẽ chuẩn bị khá chu đáo mọi thứ để đón khách phương xa về ăn tết cùng đồng bào. Đến đây, du khách sẽ được đồng bào vùng cao Tây Bắc thết đãi những món ăn đậm đà dư vị, những món ăn truyền thống trong ngày tết của đồng bào như: bánh chưng đen, gà nướng, xôi ngũ sắc, cá lam ống nứa, lợn quay, khau nhục, lạp xường… và không quên nâng chén rượu ngô, rượu thóc thơm nồng chúc mừng đầu xuân.

Buổi tối xuân ở Tây Bắc không hề vắng lặng mà rộn rã âm thanh. Tiếng khèn, tiếng sáo gọi bạn dặt dìu hòa vào ánh lửa bập bùng bên bếp nhà sàn, tiếng hát then, hát lượn và những điệu xòe chào đón mùa xuân khiến cho bạn trở nên ngất ngây giữa không gian tràn ngập tiếng xuân. Đêm về, du khách được đồng bào trong các bản dành cho những tấm đệm bông lau và ngủ ngay trên nhà sàn hoặc nghỉ chân tại khách sạn ven suối, dưới chân những cánh rừng mơ, rừng đào.

Phượt giữa mùa xuân, dù ở vùng đất nào, bạn cũng sẽ khám phá được bao điều thú vị. Mỗi chuyến phượt xuân, tâm hồn ta thêm rộng mở, khoáng đạt bởi bạn sẽ thu vào mình những thanh âm tươi đẹp của đất trời. Nếu có dự định thì đừng chần chừ gì nữa, hãy chuẩn bị đi, bởi mùa xuân gõ cửa rồi!

Nguyễn Thế Lượng

Các tin khác
Hình ảnh ban tổ chức tập luyện cho Carnaval Hạ Long 2024.

Điểm nhấn của Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh và Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam.

Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục