Đến đất Ngọc xem Hội chọi trâu

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/2/2012 | 3:32:55 PM

Đã thành truyền thống, hàng năm cứ vào ngày rằm tháng Giêng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái lại tưng bừng mở hội chọi trâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện, bạn bè du khách gần xa về tham dự lễ hội.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Vòng chung kết Hội chọi trâu huyện Lục Yên lần thứ 3 đã diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/02 (tức ngày 14 - 15 tháng Giêng) năm Nhâm Thìn, tại sân vận động Trung tâm huyện đã thu hút hàng vạn du khách gần, xa tới xem và cổ vũ.
Tham dự vòng chung kết Hội chọi trâu năm nay có 32 “ông trâu” đến từ các xã trong huyện và các huyện lân cận đã được tuyển chọn từ vòng loại, diễn ra vào trung tuần tháng 12/2012. Các ông trâu được chia thành 16 cặp giao đấu với nhau để xác định các ông trâu vào thi đấu các vòng tứ kết, bán kết và trận chung kết.

Do đã có kinh nghiệm trong việc tuyển chọn và huấn luyện trâu chọi, nên chất lượng trâu năm nay được đánh giá cao hơn so với 2 năm trước đây; 100% trâu thi đấu đều đạt tiêu chuẩn, rất nhiều trâu có ưu thế vượt trội về tầm vóc, sức khoẻ và kinh nghiệm cọ sát thi đấu.

Hội chọi trâu huyện Lục Yên năm nay diễn ra rất sôi động và hấp dẫn, các ông trâu bước vào thi đấu với tinh thần dũng mãnh và quyết liệt đã cống hiến nhiều những trận đấu hay, những miếng đánh bất ngờ, đẹp mắt và đầy kịch tính ngay từ những trận đấu vòng loại đã thu hút sự quan tâm theo dõi hàng vạn khán giả tới xem và cổ vũ.

Lần lượt vượt qua tất các đối thủ "nặng ký", với thể lực xung mãn, tầm vóc cao to, khỏe mạnh, sự bền bỉ vàdẻo dai, qua 30 trận đấu ở vòng loại đã xác định được ông trâu số 61 và ông trâu số 42 vào thi đấu trận chung kết. Chỉ sau vài phút vào trận, bằng một miếng đánh lắc sừng chủ động tấn công của ông trâu số 42, ông trâu số 61 đã bỏ chạy chịu thua cuộc. Kết thúc trận đấu, ông trâu số 42 của chủ trâu Nguyễn Văn Cường ở tổ dân phố số 15, thị trấn Yên Thế đã giành chức vô địch Hội chọi trâu năm 2012.

Đây là lần thứ 3 huyện Lục Yên tổ chức Hội chọi trâu và đã đạt được những thành công hơn cả dự kiến; từ khâu tuyển chọn chất lượng về giống trâu chọi, cách thức qui mô tổ chức lễ hội cho đến công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông diễn ra đảm bảo tuyệt đối an toàn đã thu hút được sự quan tâm, khích lệ, cổ vũ và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trong huyện cùng bạn bè, du khách gần xa; đưa Lục Yên trở thành điểm đến thu hút hơn trên bản đồ du lịch tỉnh Yên Bái. Những thành công gặt hái được vừa là động lực, vừa là cơ sở vững chắc để huyện Lục Yên tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô tổ chức Hội chọi trâu truyền thống.

Hội chọi trâu huyện Lục Yên cũng là dịp biểu dương và khơi dậy lòng tự hào, tinh thần yêu nước, hăng say lao động và tinh thần thượng võ của nhân dân các dân tộc trong huyện. Đồng thời nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm trâu Lục Yên và là dịp để giới thiệu với bạn bè, du khách gần xa những tiềm năng thế mạnh của huyện, những nét đẹp văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc truyền thống và là điểm đến hấp dẫn, mời gọi du khách thập phương đến với du lịch Lục Yên trong hành trình “Du lịch về cội nguồn” của ba tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai.

Sau hai ngày thi đấu sôi nổi, hấp dẫn và kịch tích, Ban tổ chức Hội chọi trâu huyện Lục Yên đã trao các giải nhất, nhì, ba và trao giải cặp đấu hay nhất cho các chủ trâu tham dự Hội chọi trâu năm 2012.

* Một số hình ảnh tại Hội chọi trâu huyện Luc Yên năm 2012:

Chăm sóc trấu trước khi lên sới chọi

 

Các ông trâu nghênh chiến, thăm dò lẫn nhau

Những pha đấu quyết liệt.

Hàng vạn du khách đã tới xem và cổ vũ.

Những tòa nhà cao tầng...

Và mái nhà trở thành chỗ xem lý tưởng

Chủ trâu số 42 ăn mừng chiến thắng.

Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba cho các chủ trâu.

Đức Toàn - Hoài Văn

Các tin khác
Hình ảnh ban tổ chức tập luyện cho Carnaval Hạ Long 2024.

Điểm nhấn của Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh và Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam.

Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục