Cách khôi phục các tệp tin bị xóa trên máy tính

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2014 | 7:56:06 AM

Các tệp tin bị xóa thường có thể khôi phục lại được nếu bạn phát hiện ra càng càng sớm càng tốt. Nhưng điều đó sẽ rất mất thời gian và phức tạp. Bài viết sẽ hướng dẫn người dùng cách tìm lại những tệp tin bị xóa.

Thông thường khi tệp tin bị xóa, các tệp tin khác được tải lên và ghi vào ổ đĩa cứng. Mỗi lần thông tin được ghi lên ổ đĩa cứng, chúng sẽ ghi đè vào chỗ tệp tin đã bị xóa, điều đó sẽ khiến cho việc khôi phục lại trở nên khó khăn hơn. Do đó, việc phát hiện sớm sẽ giúp bạn dễ dàng khôi phục lại hơn, đặc biệt là khi chưa có dữ liệu ghi đè lên ổ cứng. Tuy nhiên, để khôi phục người dùng có thể thử các biện pháp sau:

Kiểm tra thùng rác (Recycle Bin)

Recycle Bin thường là nơi chứa tạm các tệp tin bị xóa khỏi máy tính nhưng nếu người dùng xóa vĩnh viễn bằng cách ấn tổ hợp phím Shift, delete thì tệp tin sẽ không còn nằm trong “thùng rác”. Do đó, để an toàn người dùng chỉ nên xóa “delete” để bỏ các tệp tin đó vào “thùng rác” vì chẳng may bạn lỡ xóa mất tệp tin quan trọng cũng không phải hối tiếc. Nếu tệp tin bị xóa còn nằm trong “thùng rác”, bạn tìm tới tệp tin đó và kíc chuột phải vào, chọn Restore. Sau đó tệp tin sẽ được khôi phục trở lại.

Sử dụng công cụ sao lưu

Ảnh minh họa


Nếu bạn sao lưu ổ đĩa cứng hoặc ít nhất là các thư viện thường xuyên, các tệp tin của bạn có lẽ sẽ được lưu ở đó. Và nếu bạn không có thói quen sao lưu dữ liệu thường xuyên thì bạn nên suy nghĩ lại và biến đó trở thành việc làm thường xuyên đối với những dữ liệu quan trọng. Điều đó có thể chưa phát huy tác dụng vào thời điểm hiện tại nhưng sau này bạn sẽ thấy thực sự hữu ích.

Dùng phần mềm khôi phục tệp tin

Ngay cả khi một tệp tin không còn trong “thùng rác” thì có thể vẫn còn tồn tại. Windows không ghi đè lên cho đến khi tệp tin khác cần không gian ổ đĩa. Đó là lý do vì sao bạn nên phát hiện sớm và không sử dụng PC quá nhiều sau khi đã lỡ tay xóa tệp tin quan trọng. Bạn có thể sử dụng các chương trình khôi phục tệp tin sẵn có. Chẳng hạn như Recuva Portable. Chương trình này rất dễ sử dụng và hoạt động khá tốt, đặc biệt là ứng dụng hoàn toàn miễn phí.

Bạn không cần cài đặt chương tình này, tức là có thể sử dụng chúng trên PC mà không ghi lên ổ đĩa cứng. Tải chương trình này về một máy tính khác và giải nén vào một thư mục trên ổ USB. Sau đó cắm USB vào PC để khôi phục tệp tin bị xóa.

Thuê đội chuyên nghiệp

Biện pháp cuối cùng sau khi các bước trên không có hiệu quả là người dùng thuê đội chuyên khôi phục dữ liệu. Hiện có rất nhiều các dịch vụ khôi phục dữ liệu mở ra. Tuy nhiên, biện pháp này sẽ khá tốn kém.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Tesla là thương hiệu có chi phí bảo dưỡng thấp nhất sau 10 năm sử dụng đầu tiên.

Tại Mỹ, Tesla được Consumer Reports đánh giá là thương hiệu có chi phí bảo dưỡng ít tốn kém nhất. Ngược lại, Land Rover có chi phí bảo dưỡng cao nhất.

Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục