Hé lộ số tiền Vingroup thu từ bán xe cho hãng taxi của ông Phạm Nhật Vượng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/2/2024 | 3:44:09 PM

Vingroup đã thu 20.163,5 tỷ đồng từ bán hàng và cung cấp dịch vụ cho GSM trong năm qua, chính là giá trị xe VinFast mà GSM mua để vận hành hoạt động kinh doanh taxi và cho thuê taxi, xe máy điện.

Thương hiệu taxi Xanh SM của GSM sử dụng ô tô điện VinFast
Thương hiệu taxi Xanh SM của GSM sử dụng ô tô điện VinFast

Theo thông tin từ thuyết minh báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý IV/2023 được Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup công bố, trong năm 2023, tập đoàn có giao dịch trọng yếu với Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM với giá trị lớn.

Cụ thể, Vingroup đã thu 20.163,5 tỷ đồng từ bán hàng và cung cấp dịch vụ cho GSM trong năm qua.

Phía Vingroup khẳng định tập đoàn cung cấp và sử dụng dịch vụ từ các bên liên quan theo mức giá trên thị trường, đồng thời không trích lập dự phòng phải thu khó đòi cho các khoản phải thu từ các bên liên quan. Việc đánh giá này được thực hiện hàng kỳ thông qua việc xem xét khả năng tài chính và thị trường hoạt động của các bên liên quan.

Trong đó, khoản phải thu ngắn hạn từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ cho GSM là 2.424,5 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM được ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup - sáng lập hồi tháng 3/2023. Ông Vượng sở hữu 95% vốn điều lệ GSM thông qua đóng góp 50,77 triệu cổ phiếu VIC của Vingroup thuộc sở hữu cá nhân (tương đương 1,31% vốn điều lệ Vingroup và được định giá ở mức 2.850 tỷ đồng).

GSM hoạt động trên 2 mảng chính là taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện với phương tiện sử dụng 100% là thương hiệu xe điện VinFast.

Mục tiêu của công ty này là thông qua các hình thức đa dạng để góp phần đưa xe điện VinFast tiếp cận sâu rộng và linh hoạt nhất tới mọi tầng lớp khách hàng. GSM cũng là khách hàng lớn nhất của VinFast cho tới nay. GSM từng ký thỏa thuận mua 200.000 xe máy điện và 30.000 ôtô điện từ VinFast.

GSM cũng đưa dịch vụ taxi sang Lào. Với thị trường Indonesia, VinFast có kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ USD vào đây còn GSM  Indonesia thì GSM cũng dự kiến đầu tư 900 triệu USD ở đây.

Dữ liệu thuyết minh báo cáo tài chính quý IV/2023 của Vingroup cũng thể hiện, mảng sản xuất đang dần đóng vai trò chính đóng góp vào doanh thu chung của tập đoàn. Doanh thu thuần hoạt động sản xuất trong kỳ vừa rồi có sự cải thiện mạnh so với quý IV/2022, mang về 11.266 tỷ đồng cho Vingroup, gấp 2,8 lần cùng kỳ.

Theo thông tin được bộ phận truyền thông Vingroup cung cấp, trong quý IV/2023, VinFast đã bàn giao 13.513 xe điện cho khách hàng, tăng 35% so với quý trước. Tính cả năm, công ty giao được 34.855 xe điện, nâng tổng số xe đã bàn giao trên toàn cầu lên 42.291 chiếc kể từ đợt bàn giao đầu tiên vào năm 2021.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục