Nhật Bản lần đầu tiên chạy thử tàu hydro trên tuyến đường thực tế

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/3/2024 | 9:06:16 AM

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã tiến hành thử nghiệm Hybari từ tháng 3/2022 nhưng đây là lần đầu tiên vận hành trên một tuyến đường thực tế giữa 2 ga Tsurumi và Ogimachi.

Chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro tại Nhật Bản.
Chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro tại Nhật Bản.

Cuối tháng Hai vừa qua, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã lần đầu tiên tiến hành chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro. Đây là một phần trong sáng kiến của JR East nhằm khử cacbon trên các tuyến đường sắt với mục tiêu sẽ bắt đầu thương mại hóa vào năm tài chính 2030.

JR East đã giới thiệu đoàn tàu mang tên Hybari trên tuyến JR Tsurumi ở tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo.

Về cơ bản, ngoại hình của Hybari không khác nhiều so với các loại tàu thông thường khác nhưng khi vận hành, Hybari chạy bằng năng lượng điện kết hợp giữa hệ thống pin nhiên liệu hydro và pin lưu trữ.

Phản ứng giữa hydro và ôxy sẽ sinh ra điện và nước nên hoàn toàn không thải ra khí CO2.

Nhà sản xuất đã trang bị các bình hydro với tổng dung tích khoảng 1.000 lít trên nóc của Hybari thay cho việc sử khung tiếp điện để lấy điện từ đường dây như với tàu điện thông thường.

Bên trong tàu được lắp đặt màn hình hiển thị theo thời gian thực xem động cơ và hệ thống chiếu sáng được cấp nguồn bằng pin nhiên liệu hay pin lưu trữ, tùy thuộc vào khả năng tăng tốc và giảm tốc.

Hybari được JR East phát triển chung với nhà sản xuất ôtô Toyota và công ty cung cấp pin lưu trữ Hitachi.

JR East đã tiến hành thử nghiệm Hybari từ tháng 3/2022 nhưng đây là lần đầu tiên vận hành trên một tuyến đường thực tế giữa 2 ga Tsurumi và Ogimachi.

Theo JR East, 23 trong số 66 tuyến đường sắt thông thường trong khu vực quản lý của họ chưa được điện khí hóa và không có đường dây điện. Hiện JR East vận hành các đoàn tàu chạy chủ yếu bằng dầu nhẹ trên các tuyến này và dự kiến Hybari sẽ thay thế những đoàn tàu này.

Trong lĩnh vực khử cacbon cho ngành đường sắt tại Nhật Bản, Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Tokai) cũng đang nghiên cứu phát triển tàu sử dụng động cơ hydro để cung cấp năng lượng thay vì động cơ diesel.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Thanh cân bằng được lắp trong khoang động cơ của Mazda3. Ảnh: Ultra Racing

Nhiều người thường lắp thêm các phụ kiện ô tô để cải thiện khả năng vận hành của xe nhưng điều đó chưa hẳn đã đem lại lợi ích, thậm chí chúng còn có thể gây hư hại cho xe.

Ảnh minh họa.

Đổ xăng cho xe hơi tưởng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Nếu lơ là, “xế hộp” của bạn có thể bị hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí cháy nổ lớn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người xung quanh.

Dải sản phẩm xe máy điện VinFast hiện đại, thời trang và có chi phí vận hành tối ưu cho khách hàng.

Nhằm tối ưu quyền lợi và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, VinFast công bố bổ sung gói thuê pin mới E1000 dành cho tất cả các dòng xe máy điện sử dụng pin LFP, với chi phí chỉ 250.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.000 km.

Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục