Mẹo kiểm tra bánh xe đã thẳng lái khi đỗ

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/4/2024 | 1:56:28 PM

Đỗ xe thẳng lái là một trong những kỹ năng cần thiết mà các tài xế phải thực hiện thành thạo, nhất là đối với các tài xế mới.

Cách nhận biết xe đã trả thẳng lái khi đỗ hay chưa.
Cách nhận biết xe đã trả thẳng lái khi đỗ hay chưa.

Cách nhận biết xe thẳng lái khi đỗ

Tài xế mở cửa kính và nhìn ra phía bánh xe, nếu phần bánh xe bị quẹo sang một bên, chếch vào trong hoặc ra ngoài so với thân xe thì xe đang bị lệch lái.

Hoặc tài xế có thể thử lái xe về phía trước khoảng vài centimet, nếu xe đi theo đường thẳng thì xe đã thẳng lái, còn nếu xe đi chéo sang một bên thì đang bị lệch.

Hướng dẫn cách đỗ xe thẳng

Bước 1: Cho xe dừng song song xe phía trước và cách khoảng 30 - 50 cm. Bạn căn chỉnh sao cho trục của bánh xe phía sau thẳng hàng với cản sau của xe bên cạnh, sau đó xoay vô lăng hết về bên trái và cài số lùi.

Bước 2: Tiếp tục giữ vô lăng và lùi cho đến khi thấy bánh xe phía sau bên trái và cạnh bên phải của xe phía trước thẳng hàng nhau thì trả thẳng lái và tiếp tục lùi.

Bước 3: Khi thấy bánh phía trên bên phải của xe đã thẳng hàng với cạnh bên phải xe phía trước thì tiến hành xoay vô lăng hết về bên phải.

Bước 4: Tiếp tục tiến lùi cho đến khi xe thẳng và đảm bảo khoảng cách vừa phải so với mép đường.

Lợi ích khi đỗ xe thẳng lái

Thông thường, nhiều người hay có thói quen cho bánh xe quẹo sang một bên khi dừng đỗ. Điều này không những rất mất thẩm mỹ mà còn gây hại cho xe. Nếu không được trả lái thẳng, khi bạn khởi động xe sẽ gặp khó khăn do toàn bộ hệ thống lái phải khởi động lại nên tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Đối với những dòng xe có trợ lực tay lái, bạn không nên đánh lái về 1 phía quá 10s để tránh ảnh hưởng tới hệ thống bơm dầu trợ lực.

Thêm vào đó khi đỗ không thẳng, áp lực bị dồn lên lốp xe không đều và có thể khiến lốp biến dạng, hư hỏng sau một thời gian.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp như khi đỗ xe trên dốc, sườn đồi núi...thì tài xế có thể để bánh xe quẹo sang một bên để hạn chế việc xe bị trôi.

(Theo VTC)

Các tin khác
Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục