Đơn vị đăng kiểm không được tự ý từ chối nghiệm thu xe cơ giới cải tạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 7:39:45 AM

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.
Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.

Trong văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm về việc triển khai Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, việc nghiệm thu xe cơ giới cải tạo là một phần thực hiện trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Vì vậy, để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các đơn vị không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo trái quy định. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trường hợp khi nghiệm thu xe cơ giới cải tạo, phương tiện có sự thay đổi nhưng thuộc các trường hợp không được coi là cải tạo quy định tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT mà trong hồ sơ thiết kế đã được thẩm định không có nội dung này (ví dụ: bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ,…), các đơn vị đăng kiểm vẫn tiến hành thực hiện nghiệm thu và ghi nhận phần nội dung thay đổi không được coi là cải tạo vào phần Biên bản kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, hiện nay không còn quy định thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế và Giấy chứng nhận cải tạo, do đó, các Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo và hồ sơ thiết kế đã được cấp trước thời điểm Thông tư 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực (15/02/2024) sẽ tiếp tục được sử dụng để thi công, nghiệm thu.

Trường hợp nhận được văn bản đồng ý sử dụng chung hồ sơ thiết kế của cơ sở thiết kế, cơ quan thẩm định thiết kế sẽ thực hiện việc cập nhật trên Chương trình phần mềm quản lý công tác cải tạo xe cơ giới (Chương trình cải tạo) tương tự như việc thực hiện cấp văn bản cho phép mà các đơn vị đã thực hiện trước đây. Theo đó, cơ quan thẩm định thiết kế lưu ý khi nhập liệu trên Chương trình cải tạo cần nhập đầy đủ thông tin và không xóa tính năng thời hạn tiếp theo của Giấy chứng nhận cải tạo trên Chương trình cải tạo, mới có thể thực hiện được việc ghi nhận văn bản đồng ý sử dụng chung hồ sơ thiết kế của cơ sở thiết kế.

Theo Cục Đăng kiểm, cơ quan này hiện đã cập nhật mẫu Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, Giấy chứng nhận cải tạo trên Chương trình cải tạo để hỗ trợ các Sở Giao thông vận tải thực hiện nhập liệu quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế và các đơn vị đăng kiểm nhập liệu quá trình nghiệm thu xe cơ giới cải tạo; in ấn trực tiếp từ Chương trình cải tạo với tên truy cập và mật khẩu mà Sở Giao thông vận tải và đơn vị đăng kiểm đang sử dụng.

(Theo VTV)

Các tin khác
Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục