Châu Âu sắp tăng thuế xe điện Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/6/2024 | 9:12:23 AM

Ủy ban Châu Âu ​​​​sẽ công bố mức thuế mới với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong tuần này, dự báo lên đến 25%.

Xe điện trưng bày ở một trung tâm thương mại tại Bắc Kinh ngày 3/11/2023.
Xe điện trưng bày ở một trung tâm thương mại tại Bắc Kinh ngày 3/11/2023.

Chưa đầy một tháng sau khi Washington tăng 4 lần thuế với xe điện Trung Quốc lên 100%, Liên minh châu Âu sẽ nối bước nhưng gần như chắc chắn thấp hơn nhiều so với Mỹ, theo Reuters.

EU đang áp dụng thuế suất 10% với xe điện "made in China" nhập khẩu. Giới phân tích dự đoán mức thuế mới sẽ trong khoảng từ 10% đến 25%. Dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023, cứ thêm 10% thuế suất so với mức hiện hành, các nhà nhập khẩu xe điện Trung Quốc tại châu Âu phải trả thêm khoảng một tỷ USD.

Quyết định tăng thuế công bố tuần này là biện pháp tạm thời trong lúc EU đang tiếp tục cuộc điều tra chống trợ cấp với xe điện Trung Quốc, dự kiến kéo dài đến tháng 10. Sau khi có kết quả, mức thuế chính thức sẽ được áp dụng, trừ khi bị các nước thành viên phản đối.

Hiện xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu chủ yếu đến từ các hãng phương Tây như Tesla, Dacia của Renault và BMW. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết thị phần xe điện của các thương hiệu nội địa Trung Quốc tại EU đã tăng từ mức dưới 1% lên 8% và dự báo đạt 15% vào 2025.

Các mẫu xe của thương hiệu Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu hiện gồm Atto 3 của BYD, MG của SAIC và Volvo của Geely. Chúng thường có giá thấp hơn 20% so với các mẫu do châu Âu sản xuất, theo EC.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nhiều lần nói rằng khối này cần hành động để ngăn chặn Trung Quốc làm tràn ngập thị trường bằng xe điện được trợ cấp.

Tuy nhiên, hầu như chính các doanh nghiệp ôtô của châu Âu lại không ủng hộ biện pháp tăng thuế. Bởi lẽ, họ cũng nhập khẩu xe điện sản xuất tại nhà máy đặt ở Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà sản xuất ôtô Đức phụ thuộc nhiều vào doanh số bán hàng ở thị trường này nên sợ Bắc Kinh trả đũa.

Will Roberts, Trưởng bộ phận nghiên cứu ôtô tại Rho Motion cho rằng nếu Trung Quốc bị khiêu khích, có thể dẫn đến cuộc chiến thương mại. "Điều này gây thiệt hại nặng nề cho một khu vực (châu Âu) vẫn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng do Trung Quốc thống trị để đạt được các mục tiêu về khí hậu", ông nói.

Trước đó, Trung Quốc đã phản đối cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện nước này của EC. Bắc Kinh kêu gọi hợp tác và vận động từng nước thành viên EU. Không rõ họ sẽ có phản ứng thế nào về đợt tăng thuế tuần này.

Hồi tháng 4, Bắc Kinh thông qua một đạo luật để tăng cường khả năng đáp trả nếu Mỹ hoặc EU áp đặt thuế quan với hàng xuất khẩu của họ. Trung Quốc cũng đã tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá với rượu nhập khẩu từ Pháp.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Phiên bản giới hạn Vetro dành riêng cho châu Âu của Honda SH vừa chính thức cập bến thị trường Việt Nam sau nhiều tháng chờ đợi.

Mẫu xe Toyota Vios hoàn toàn mới đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Toyota đã quyết định ngừng phân phối các tùy chọn chỉ dùng xăng của RAV4, Camry và các mẫu xe phổ biến khác tại thị trường Úc như một nỗ lực giảm thiểu tác động tới môi trường cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện nay.

Biểu tượng Toyota Motor tại một đại lý của hãng ở Tokyo, Nhật Bản.

Toyota Motor Corp. và Mazda Motor Corp. ngày 6/6 đã thông báo tạm dừng sản xuất tổng cộng 5 mẫu xe sau khi bị phát hiện gian lận trong quá trình kiểm định chất lượng xe, thực hiện các bài kiểm tra không tuân thủ thông số kỹ thuật theo quy định của chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục