Bảo đảm an toàn giao thông học đường

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2014 | 3:00:20 PM

YBĐT - Những năm gần đây, vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) học đường trên địa bàn thành phố luôn được các cấp chính quyền quan tâm. Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trường Tiểu học Kim Đồng kẻ vạch, quy định từng khối lớp cho phụ huynh đón con giờ tan học.
Trường Tiểu học Kim Đồng kẻ vạch, quy định từng khối lớp cho phụ huynh đón con giờ tan học.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo các nhà trường quán triệt cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ và bảo đảm TTATGT; chấp hành các quy định khi tham gia giao thông trong những dịp lễ, tết, đầu năm học mới...

Đồng thời là đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT theo định kỳ hàng tháng trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, ngoại khóa...; tham mưu với chính quyền địa phương chỉ đạo việc tham gia hỗ trợ giao thông tại các cổng trường; tiếp tục ký cam kết với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm túc những quy định khi tham gia giao thông.

Nhờ đó, 100% nhà trường thực hiện tốt kế hoạch công tác ATGT; 100% cổng trường học đều đạt cổng trường ATGT; 100% giáo viên ký cam kết thực hiện công tác ATGT, không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông, nghiêm túc đội mũ bảo hiểm và tuân thủ các quy tắc ATGT; 100% nhà trường tham mưu tốt cho chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ về công tác ATGT trong các ngày cao điểm; các trường không để xảy ra vi phạm giao thông cũng như tai nạn giao thông của giáo viên, học sinh; thực hiện tốt việc chia giờ tan học của học sinh để giảm sức ép thời gian tan học.

Công tác giáo dục TTATGT đã trở thành một trong nhiều nội dung hoạt động của công tác Đoàn, Đội ở các nhà trường. Việc quản lý học sinh đi học bằng xe đạp điện bảo đảm chặt chẽ; học sinh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông như: đội mũ bảo hiểm, không đi quá tốc độ quy định...

Từ đầu năm 2014 đến nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã phối hợp với các trường học và các cơ quan chức năng tổ chức được 66 buổi tuyên truyền với gần 9.000 lượt người tham gia; cấp phát 18 cuốn cẩm nang “Tuyên truyền ý thức pháp luật, văn hóa, giáo dục về ATGT đường bộ, đường thủy cho thế hệ trẻ và giảm tải tai nạn, ách tắc giao thông cho đất nước Việt Nam”, 65 băng đĩa hình các ca khúc về ATGT và hướng dẫn trẻ em khi tham gia giao thông, 29 cuốn “Quy định xử phạt vi phạm hành chính khi vi phạm ATGT”, 350 tờ rơi tuyên truyền về ATGT; tiếp tục triển khai Đề án “Tuyên truyền về ATGT giai đoạn 2013 - 2015” ban hành kèm theo Quyết định số 2043/QĐ-TTg ngày 5/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ”.
Trong nhiều năm qua, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du đã làm tốt công tác giao thông học đường. Cô giáo Phạm Mỹ Lan - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trong nhiều năm qua, giáo viên và học sinh nhà trường không để xảy ra một vụ tai nạn giao thông nào. Để làm được điều đó, nhà trường có rất nhiều biện pháp tuyên truyền tới tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh. Cụ thể, nhà trường luôn duy trì lồng ghép nội dung về ATGT vào các buổi chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt lớp và nhiều buổi học ngoại khóa.

Bên cạnh đó, nhà trường có riêng một chương trình phát thanh “Măng non” về nội dung ATGT phát vào thứ 5 hàng tuần; thành lập Đội xung kích ATGT để nhắc nhở, theo dõi, kiểm tra công tác bảo đảm ATGT trong nhà trường. Mỗi năm một lần, nhà trường tổ chức cuộc thi tìm hiểu về ATGT cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện ATGT vào đầu năm học; xây dựng cổng trường ATGT... Đặc biệt, nhà trường có biện pháp cụ thể, nhắc nhở cũng như xử phạt đối với những học sinh vi phạm ATGT".

Cũng là trường thực hiện tốt công tác giao thông học đường, cô Hoàng Thị Hường - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng chia sẻ: "Việc thực hiện TTATGT được nhà trường đưa vào là một trong những tiêu chí chấm điểm thi đua của các lớp học. Ngoài tuyên truyền vào các tiết học, giờ sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần thì cứ mỗi khi tan trường, nhà trường lại tuyên truyền qua loa phát thanh để phụ huynh và học sinh cùng nghe được. Nhà trường kẻ vạch, quy định từng khối lớp học để phụ huynh đứng đón con. Đội ATGT nhà trường có nhiệm vụ nhắc nhở phụ huynh đứng đúng vị trí. Nhà trường cũng quy định, gia đình nào đón con bằng ô tô phải đứng cách cổng trường từ 5 - 7m, tránh gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, nhà trường còn phối hợp với chính quyền địa phương, Công an phường Minh Tân làm tốt công tác TTATGT học đường; tổ chức cuộc thi về ATGT thường niên 2 năm/lần trong các khối lớp; có những tiết học ngoài giờ để tuyên truyền, giải thích, giúp học sinh nhận biết biển báo ATGT; tổ chức ký cam kết thực hiện ATGT vào mỗi dịp đầu năm học... Trong nhiều năm qua, nhà trường không để xảy ra trường hợp nào vi phạm TTATGT và tai nạn giao thông đường bộ; cổng trường cũng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông".

Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục chỉ đạo các nhà trường thực hiện các kế hoạch, quyết tâm bảo đảm ATGT học đường.                  

Thu Trang

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục