Lại lo tai nạn về làng

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/6/2015 | 2:59:17 PM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có sự phát triển mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng. Đường giao thông nông thôn (GTNT) bê tông hóa ngày một nhiều. Tuy nhiên, có một thực tế là công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) ở nhiều vùng nông thôn chưa được chú trọng. Luật Giao thông đường bộ dường như chưa đi vào cuộc sống người dân nông thôn.

Lực lượng Công an xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên thôn.
Lực lượng Công an xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên thôn.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã “hạ nhiệt”. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 78 vụ TNGT, làm 25 người chết, 95 người bị thương (so cùng kỳ giảm 37 vụ, 1 người chết và 42 người bị thương). Nhưng điều đáng lo ngại là khu vực nông thôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao, như lời ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia “Thật lo ngại khi người dân ở vùng nông thôn hàng ngày vẫn quen đi lại trong đường thôn, xã và mang thói quen ấy đi ra quốc lộ, tỉnh lộ. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao”.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT quốc gia, tỷ lệ TNGT xảy ra trên đường liên xã, liên huyện, tỉnh lộ chiếm hơn 29%; đường làng, thôn, xóm chiếm 19%. Tính chung TNGT tại các vùng nông thôn, miền núi cao thứ hai, chỉ sau TNGT trên các tuyến quốc lộ. Nguyên nhân gia tăng TNGT ở nông thôn là do sự bùng nổ về phương tiện giao thông, trong khi đó, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân còn hạn chế.

Những năm gần đây, ở khu vực nông thôn, phong trào kiên cố hóa đường GTNT phát triển mạnh. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã đã được cải thiện, tuy nhiên, chưa đồng bộ. Tại nhiều địa phương, đường liên thôn, liên xã đổ bê tông, tạo điều kiện cho xe máy chạy nhanh hơn nhưng rất ít khi thấy có biển báo, gờ giảm tốc độ ở những nút giao thông nguy hiểm. Nhiều người có xe mới, đường đẹp phóng nhanh, vượt ẩu. Đã có không ít trường hợp tai nạn và va quệt giao thông xảy ra là do phương tiện từ đường làng, đường xã lao thẳng ra va chạm với các phương tiện ở tỉnh lộ, quốc lộ.

Những vi phạm phổ biến

Mặc dù trên địa bàn tỉnh tình trạng TNGT khu vực nông thôn không nóng như ở các địa phương khác nhưng có một thực tế tình trạng vi phạm về trật tự ATGT như: chưa có giấy phép lái xe, uống rượu, bia, chở quá số người quy định vẫn diễn ra phổ biến; trong đó điển hình nhất là việc không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông. Quy định người điều khiển mô tô, xe gắn máy bắt buộc đội MBH ở nông thôn xem ra vẫn còn mới. Nhiều người coi việc đội MBH chỉ là hình thức đối phó chứ chưa quan tâm đến bảo vệ tính mạng của mình.

Khi hỏi một số người dân về việc đội MBH khi tham gia giao thông đều nhận được câu trả lời chung: “Mình đi trong đường làng mình, xã mình chứ có đi đâu xa mà cần đội MBH” - đây cũng là tâm lý chung của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông ở khu vực nông thôn. Chính sự chủ quan đó đã khiến nhiều người khi gặp tai nạn thường có thương tích nặng hơn. Ở nhiều địa phương, chính quyền cấp xã vẫn chưa quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Công tác giáo dục về luật giao thông chưa thường xuyên. Có nơi, hoạt động của ban ATGT xã chỉ là hình thức. Công tác tuyên truyền về ATGT chưa sát với cuộc sống người dân. Tại nhiều địa phương, công tác bảo đảm TT ATGT chỉ phó mặc cho lực lượng công an xã. Không thể phủ nhận, thời gian qua, công an xã, thị trấn đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc “hạ nhiệt” ATGT ở nông thôn nhưng ở nhiều địa phương, công tác bảo đảm ATGT còn bị xem nhẹ. Nguyên nhân do ở các vùng nông thôn, mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm được coi trọng, do sự vị nể người trong làng, ngoài xóm thường xuyên gặp nhau nên nhiều lỗi vi phạm của người dân khi tham gia giao thông tại các tuyến đường liên thôn bị bỏ qua, không có sự răn đe cần thiết.

Cần có giải pháp đồng bộ

TNGT có thể xảy ra trên tất cả các tuyến đường. Do đó, công tác bảo đảm ATGT cần được thực hiện đồng bộ từ quốc lộ đến các tuyến đường liên thôn liên xã. Công tác tuyên truyền cần phải thường xuyên, liên tục từ nông thôn đến thành thị. Để giảm thiểu TNGT ở nông thôn đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Các địa phương cần gắn công tác phát triển GTNT với việc bảo đảm ATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT đến với mọi nhà, đặc biệt là đối với thanh, thiếu niên ở khu vực nông thôn; xây dựng phong trào thi đua thôn, xóm, gia đình không có người vi phạm luật giao thông, kết hợp với nhà trường, đoàn thể để nâng cao nhận thức của mỗi người khi tham gia giao thông.

Đồng thời, công tác bảo đảm TT ATGT cần có sự chung tay của các ban ngành, đoàn thể từ xã đến thôn chứ không thể phó mặc cho lực lượng công an xã. Công tác tuần tra, kiểm soát cần tập trung không chỉ ở những điểm nóng, điểm đen về TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà còn cả ở các khu vực nông thôn. Lực lượng công an xã cần tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tránh tình trạng vị nể. Có như vậy, TNGT mới giảm, góp phần đem lại bình yên cho các vùng quê.

 Văn Thông

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục