Tăng cường quản lý, bảo trì đường giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/1/2017 | 8:03:45 AM

YBĐT - Toàn tỉnh hiện có khoảng 4.509 km đường huyện, đường xã do cấp huyện, xã quản lý với trên 1.065 tuyến. Trong đó, đường huyện khoảng 1.378 km với trên 85 tuyến; đường xã khoảng 3.131 km với trên 980 tuyến. Các tuyến đường giao thông được kết nối liên hoàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Nhân dân xã Báo Đáp (Trấn Yên) tích cực tham giao làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Báo Đáp (Trấn Yên) tích cực tham giao làm đường giao thông nông thôn.

Vừa qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã thành lập đoàn giám sát công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường huyện, đường xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2015 - 2016. Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách đã trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường giao thông tại xã Yên Hưng (Văn Yên); xã Bạch Hà (Yên Bình) và nghiên cứu báo cáo của 7 xã, phường và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Viễn - Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khóa XVIII cho biết: “Qua giám sát cho thấy, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm tích cực chỉ đạo thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống đường giao thông; tổ chức triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thực hiện; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và địa phương được thực hiện thường xuyên. Tuy nguồn ngân sách dành cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường giao thông còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều địa phương đã chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa, huy động sức dân cùng tham gia bảo trì, đảm bảo giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân”.

Nhiều địa phương đã làm tốt việc vận động, tuyên truyền cho nhân dân về giữ gìn, bảo vệ hệ thống đường sá, nhân dân đã ý thức được trách nhiệm, quyền lợi của mình và tham gia nhiệt tình trong xây dựng, quản lý, bảo trì đường huyện, xã.

Đa số các địa phương đã linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhân dân trong hoạt động vận tải; phối hợp với các doanh nghiệp cùng tham gia sửa chữa, bảo trì một số tuyến đường và đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp. Công tác quản lý sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường huyện, xã từ nguồn ngân sách Nhà nước được các địa phương thực hiện đúng mục đích, phát huy được hiệu quả sử dụng.

Tuy nhiên, qua giám sát đã cho thấy công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường huyện, xã gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí thực hiện công tác bảo trì, việc huy động nguồn lực xã hội tham gia duy tu, bảo trì còn gặp khó khăn.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường huyện, xã vẫn xảy ra, nhất là vào ban đêm, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Nhiều tuyến đường huyện, xã đã đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng từ lâu và sau nhiều năm do tác động của mưa bão nay đã xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, cần có nguồn kinh phí lớn để sửa chữa nhưng vượt quá khả năng ngân sách của cấp huyện.

Ồng Hoàng Viễn cho biết: để tăng cường hiệu quả công tác quản lý hệ thống đường huyện, xã, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra công tác quản lý, bảo trì và chất lượng sau bảo trì các tuyến đường; thường xuyên kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn duy tu, bảo trì; thực hiện tốt việc cân đối nguồn lực, bố trí hợp lý nguồn vốn cho công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường để đảm bảo tuổi thọ và chất lượng công trình sau khi đưa vào sử dụng; có phương án ưu tiên nâng cấp sửa chữa các tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng; các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Cùng với đó, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, giao cho các thôn, bản, các tổ chức đoàn thể tham gia quản lý, bảo vệ các tuyến đường; huy động nhân dân tham gia sửa chữa, bảo trì các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần đảm bảo cho các tuyến giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hà Anh

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục