Quy định đội mũ bảo hiểm giúp giảm hơn 500.000 ca chấn thương sọ não

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2017 | 4:23:08 PM

10 năm áp dụng quy định đội mũ bảo hiểm, cả nước ước tính có hơn 15.000 người giữ được tính mạng, tiết kiệm hơn 3,5 tỷ USD.

Gần 10% người tham gia giao thông chưa chấp hành đội mũ bảo hiểm.
Gần 10% người tham gia giao thông chưa chấp hành đội mũ bảo hiểm.

Theo thông tin từ hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, sáng 15/12, hiện tỷ lệ người dân chấp hành đã đạt hơn 90%, qua đó góp phần kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người mỗi năm.

Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm cũng đã giúp hạn chế thương tích nặng, đặc biệt là chấn thương sọ não đối với người đi môtô, xe gắn máy.

Theo nghiên cứu của Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP), các vụ chấn thương do tai nạn giao thông giảm rõ rệt ngay sau khi có quy định đội mũ bảo hiểm. Năm 2007, cả nước có 10.200 vụ tai nạn giao thông đã giảm xuống còn hơn 7.700 vụ năm 2008, tỷ lệ tử vong giảm từ hơn 12.000 ca xuống còn hơn 11.000 ca cùng thời gian  đó.

Sau 10 năm thực hiện, Việt Nam đã ngăn chặn được hơn 500.000 ca chấn thương sọ não. Cụ thể, tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não đã giảm từ 21% xuống 13%; bảo vệ hơn 15.000 mạng sống, tiết kiệm được hơn 3,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, vấn đề còn tồn tại là tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện chỉ ở mức 35 -40%. Bên cạnh đó, việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái kiểu dáng mũ bảo hiểm còn phổ biến, khiến tỷ lệ thương vong vẫn ở mức cao.

Ông Greig Craft, chủ tịch Quỹ AIP, cho rằng mũ bảo hiểm giả, mũ nhái chiếm tỷ lệ 50-60%. Do vậy, chính quyền cần tăng mức xử phạt và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm trong sản xuất, kinh doanh loại hàng này; tăng cường thông tin cho người dân biết tác hại sử dụng mũ kém chất lượng.

Với tỷ lệ đội mũ bảo hiểm trẻ em còn thấp, ông Greig Graft nói, phụ huynh là đối tượng cần tuyên truyền hơn là học sinh vì cha mẹ dạy dỗ con cái hàng ngày. Ngoài ra, giáo viên trên lớp cũng cần thường xuyên nhắc nhở học sinh đội mũ bảo hiểm đến trường.
 
(Theo VnExpress)

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục