Bộ trưởng Đinh La Thăng muốn ''''toàn quyền lĩnh vực giao thông''''

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2011 | 8:33:04 AM

"Là tư lệnh ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi", Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Đinh La Thăng (ảnh) trả lời phỏng vấn ngay sau khi được phê chuẩn trở thành tân Bộ trưởng Giao thông.

- Người tiền nhiệm Hồ Nghĩa Dũng đã tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ vừa qua với chủ trương "đội mũ bảo hiểm", là người kế nhiệm, ông nói gì về áp lực của mình trên cương vị mới?

- Trong điều kiện hiện nay, trách nhiệm của tân bộ trưởng nào cũng nặng nề. Thành công của người tiền nhiệm đúng là áp lực, nhưng phải biến nó thành động lực. Khi ở tập đoàn dầu khí, tôi luôn tạo áp lực với cấp dưới. Không cần phấn đấu mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ thì chúng ta sẽ không thấy niềm vui, hạnh phúc.

Nếu cần điểm tựa trong công tác, tôi mong có cơ chế đột phá để tôi thực hiện công việc. Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội.

- Trong nhiệm kỳ này, ưu tiên hàng đầu của ông là gì?

- Bộ Giao thông sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai là tình trạng tai nạn giao thông, thứ ba là ùn tắc giao thông. Tôi sẽ thực hiện quyết liệt 3 vấn đề trên.

Bộ Giao thông sẽ ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam, nâng cấp đường sắt hiện có, cân đối phát triển đường quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông nông thôn.

- Ùn tắc giao thông là vấn đề bức xúc tại các đô thị lớn và hiện chưa có lời giải. Ông sẽ giải quyết bài toán này thế nào?

- Muốn giải quyết vấn đề ùn tắc tại Hà Nội, TP HCM cần có các giải pháp đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Với ngành giao thông, ngoài chiến lược lâu dài là đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cần ưu tiên phát triển, nâng cao chất lượng phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt trên cao. Nếu phương tiện giao thông công cộng tiện lợi thì không có lý gì người dân lại lái xe ôtô cá nhân vất vả tìm chỗ đỗ.

Theo tôi, đối với người tham gia giao thông cũng cần giáo dục, nâng cao ý thức. Hồ Chủ tịch từng nói: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Khi người dân thấy được vấn đề và cùng tham gia với nhà nước thì chắc chắn sẽ giải quyết được ùn tắc, tai nạn.

- Bộ trưởng vừa đề cập đến phát triển phương tiện công cộng, vậy gần đây nhất ông đi phương tiện công cộng là khi nào?

- Lâu rồi tôi cũng chưa đi phương tiện giao thông công cộng nhưng tới đây tôi sẽ đi loại hình này để có nhận xét, đánh giá khách quan.

- Dự án đường sắt cao tốc từng gây nhiều tranh cãi tại Quốc hội nhiệm kỳ qua, quan điểm của bộ trưởng về vấn đề này thế nào?

- Đường sắt cao tốc là phương tiện giao thông hiện đại và các nước trên thế giới cũng đã áp dụng nhiều. Việt Nam đang phấn đấu để đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp hiện đại, mà một nước công nghiệp hiện đại thì phải có các phương tiện giao thông hiện đại.

Tôi cho rằng khi đất nước có đủ điều kiện thì mới làm đường sắt cao tốc. Trong 5 năm tới nếu kinh tế phát triển đến mức độ nào đó thì sẽ làm đường sắt cao tốc, còn nếu chưa được như vậy thì phải tính toán ở thời điểm khác thích hợp hơn.

- Trong ưu tiên công việc của ông có vấn đề phát triển hạ tầng giao thông. Ông sẽ giải quyết vấn đề vốn ra sao khi mà chúng ta đang thắt chặt chi tiêu, đầu tư cho các công trình?

- Nếu trông chờ vào ngân sách nhà nước thì không thể giải quyết được. Để giải quyết khâu đột phá trong đầu tư xây dựng hạ tầng, ngành giao thông phải xây dựng được cơ chế đột phá về huy động nguồn lực, phương thức đầu tư, hình thức đầu tư, cũng như về thủ tục triển khai dự án, thu hút các thành phần kinh tế cùng tham gia, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài.

Trước hết chúng ta phải có vốn, sau đó mới đưa ra các biện pháp quản lý vốn hiệu quả, đầu tư tập trung, trọng điểm.

- Một trong những thách thức của ông là phải tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp thuộc bộ, điển hình là Vinashin. Ông đã có quyết sách gì?

- Với tình hình kinh tế thế giới hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang gặp khó khăn, không chỉ riêng doanh nghiệp của Bộ Giao thông. Tất nhiên ngành giao thông sẽ khó khăn hơn khi chúng ta đang cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ. Những tôi nghĩ các doanh nghiệp giao thông có thế mạnh là kinh nghiệm, khả năng vượt khó, cái yếu chỉ là khả năng tài chính thôi. Chúng tôi sẽ tập trung cơ cấu lại các doanh nghiệp, cổ phần hóa để huy động nguồn lực sẽ nâng cao được năng lực cạnh tranh.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục