Yên Bình: Khó khăn trong công tác đảm bảo ATGT

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2011 | 9:36:08 AM

YBĐT - Để khắc phục những hạn chế về cơ sở hạ tầng, Ban ATGT huyện Yên Bình (Yên Bái), các cơ quan chức năng cần xác định rõ các đối tượng, tuyến đường, các hành vi vi phạm dẫn đến TNGT, từ đó, xây dựng phương án phù hợp với thực tế.

Đội CSGT Công an huyện Yên Bình lập biên bản xử lý người vi phạm.
Đội CSGT Công an huyện Yên Bình lập biên bản xử lý người vi phạm.

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành Luật Giao thông đường bộ, song, do hệ thống cơ sở hạ tầng còn thiếu đồng bộ, ý thức của một số bộ phận người tham gia giao thông kém nên đã để xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) hết sức đau lòng.

Nhiều người dân sống ở khu vực thôn 3, xã Bạch Hà chưa hết bàng hoàng về vụ TNGT xảy ra ngày 14/6/2011 trên địa bàn huyện Yên Bình. Hôm ấy, Đỗ Thế Anh, sinh năm 1986, trú thôn 3, Bạch Hà điều khiển xe mô tô BKS 21V9 0871 chở em ruột Đỗ Thị Huyền, sinh năm 1992 đi không đúng phần đường đã va vào xe ô tô 21H - 4949 do Nguyễn Thạc Ngọc trú tại khu 8, thị trấn Thác Bà điều khiển. Hậu quả vụ tai nạn đã làm hai anh em Đỗ Thế Anh tử vong. Đó chỉ là một trong số những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Yên Bình thời gian qua.

Để kiềm chế TNGT, các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương các xã của huyện Yên Bình đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ đến mọi tầng lớp nhân dân, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Tuy nhiên, số vụ tai nạn và những cái chết do TNGT ở Yên Bình vẫn cao. Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 9 vụ TNGT cướp đi sinh mạng của 10 người gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng huyện Yên Bình, tình hình TNGT có diễn biến phức tạp do ý thức khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, ý thức chấp hành pháp luật về TT ATGT của một bộ phận không nhỏ người dân không tốt, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Đại úy Lê Hồng Giang, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT). Công an huyện Yên Bình cho biết: “Trong quá trình tuần tra kiểm soát chúng tôi nhận thấy đại đa số người dân chấp hành tốt. Tuy nhiên, còn một bộ phận thanh thiếu niên không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Điều đáng nói là một số đối tượng vi phạm quy định ATGT, khi bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe đã quay đầu xe bỏ chạy, lăng mạ CSGT, thậm chí còn điều khiển phương tiện lao thẳng vào các chiến sỹ CSGT khi đang làm nhiệm vụ”.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Yên Bình còn một số điểm đen giao thông chưa được khắc phục, từ đó dẫn đến những khó khăn nhất định trong công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn. Đặc biệt, đường quốc lộ 70 chạy qua địa bàn huyện từ khi được nâng cấp, lưu lượng xe chạy trên tuyến đường này nhiều, nhất là xe trọng tải lớn, trong khi đó, trên tuyến có nhiều điểm cua gấp khúc hoặc nhiều đoạn cua liên tục không được xử lý đã che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, do đó khi các phương tiện ngược chiều gặp nhau tại điểm cua không kịp xử lý, nhất là đối với những xe tải có tải trọng lớn đã dẫn đến va quệt, tai nạn và lật xe.

Bên cạnh đó, một số tuyến đường khi được hoàn thành đưa vào  sử dụng đã bộc lộ những hạn chế là nguyên nhân tiềm ẩn gây TNGT. Đơn cử như điểm cuối đường Nguyễn Tất Thành hay còn gọi là đường Km5 - Yên Bình nối với quốc lộ 70, đoạn thị trấn Yên Bình, các phương tiện thường xảy ra va chạm giao thông vì điểm giao nhau này chưa được lắp đặt vòng xuyến, hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng quy định.

Thực tế đòi hỏi cần sự nỗ lực của các cấp các ngành trong công tác đảm bảo TTATGT. Để kiềm chế hiệu quả TNGT, thời gian tới huyện tăng cường đôn đốc các ngành chức năng và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân.

Để khắc phục những hạn chế về cơ sở hạ tầng, Ban ATGT huyện, các cơ quan chức năng cần xác định rõ các đối tượng, tuyến đường, các hành vi vi phạm dẫn đến TNGT, từ đó, xây dựng phương án phù hợp với thực tế. Tăng cường tuần tra, xử lý triệt để vi phạm TTATGT. Huyện tiếp tục tổ chức khảo sát các vị trí thường xảy ra TNGT, kiến nghị với Sở Giao thông Vận tải cắm biển báo hạn chế tốc độ tại một số điểm đông dân cư, đường cong tầm nhìn bị che khuất, nhất là các điểm đã xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng.

Cùng với chính quyền các xã tuyên truyền mạnh Luật Giao thông đường bộ, tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên. Đối với những trường hợp tái phạm cần có hình thức răn đe, đồng thời kí cam kết không vi phạm. Có như vậy tình trạng ATGT trên địa bàn mới được cải thiện.

Văn Thông

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục