Nỗi lo xe đạp điện

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2011 | 3:06:04 PM

YBĐT - Lực lượng Cảnh sát giao thông cần có hình thức xử lý các trường hợp vi phạm, không phân biệt loại phương tiện, kể cả thanh thiếu niên đi xe đạp điện, có vậy mới răn đe, giáo dục các em, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 Xuất hiện trên thị trường thành phố Yên Bái khoảng 3 năm trở lại đây nhưng số lượng người sử dụng xe đạp điện đang phát triển nhanh chóng bởi những tiện ích như: nhẹ nhàng, êm ái, không đăng ký, không bằng lái, không phải lo xăng dầu tăng giá như mô tô xe máy và xuất đầu tư không quá lớn.

Các cửa hàng xe đạp điện càng được dịp bung ra khi các trường học đều có quy định cấm học sinh dùng mô tô để đi học. Chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng có lẽ tới quá nửa số học sinh các trường trung học phổ thông ở thành phố Yên Bái đang đến trường bằng xe đạp điện, một bộ phận không nhỏ học sinh các trường trung học cơ sở cũng dùng loại phương tiện này để đến trường.

Không có điều kiện đưa đón bọn trẻ đi học 2 đến 3 buổi/ngày, bắt chúng đi xe đạp thì quá vất vả, giải pháp tốt nhất là mua xe đạp điện cho con đi lại. Suy nghĩ trên của các bậc phụ huynh là rất phổ biến, vậy là các loại xe đạp điện từ liên doanh đến nhập khẩu nguyên chiếc mang các thương hiệu ASAMA, YAMAHA, Honda… được mua sắm để các em vi vu trên đường.

Nếu dừng lại ở đây thì chuyện chẳng có gì đáng bàn nhưng hãy nhìn đường phố Yên Bái trong giờ đến trường, những lúc tan học và cả những buổi đi chơi hóng gió của các em học sinh mới thấy việc các em đi lại bằng xe đạp điện đang là nỗi lo về trật tự an toàn giao thông. Tốc độ xe khá nhanh (trên 30 km/h), khả năng thao tác của các em nhỏ còn hạn chế là nỗi lo lớn nhất, không những thế, ý thức tham gia giao thông của nhiều em lại rất kém như: phóng nhanh, vừa đi vừa tán chuyện, vừa đi vừa nhắn tin điện thoại, có điều rất lạ là phần lớn các em đi xe đạp điện không để chân lên bàn đạp mà vắt chân chữ ngũ lên khung xe, làm vậy cho có vẻ sành điệu, bất chấp an toàn tính mạng cho chính bản thân mình. Không khó có thể bắt gặp các em học sinh ngang nhiên vượt đèn đỏ tại các ngã tư, phần lớn các em đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Chưa có số liệu thống kê về các vụ tai nạn và va quệt giao thông liên quan đến xe đạp điện nhưng vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đại lộ Nguyễn Thái Học mới đây khiến một nữ học sinh đi xe đạp điện ngã vào bánh sau xe khách đến giờ vẫn chưa thể phục hồi ra viện được. Rồi hàng loạt những vụ va quệt vào các phương tiện khác, những lần tự ngã hay tai nạn do va, mắc phải xe của nhau khi các em điều khiển xe đạp điện với tốc độ lớn trên đường phố là những bài học cho phụ huynh và các em học sinh.

Xe đạp điện là phương tiện giao thông thuận lợi nhưng các em phải có ý thức hơn khi tham gia giao thông, phải chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ và đội mũ bảo hiểm khi đi xe. Các nhà trường, các bậc phụ huynh cần nhắc nhở, động viên các em có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông nói chung và sử dụng xe đạp điện nói riêng, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cần có hình thức xử lý các trường hợp vi phạm, không phân biệt loại phương tiện, kể cả thanh thiếu niên đi xe đạp điện, có vậy mới răn đe, giáo dục các em, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tấn Đạt

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục