Tháng An toàn giao thông ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2011 | 9:19:02 AM

YBĐT - Mù Cang Chải là huyện vùng cao, tập trung đồng bào dân tộc sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện đi lại của một số xã còn khó khăn gây ảnh hưởng tới việc tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT).

Người Mông ở vùng cao Mù Cang Chải chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
(Ảnh: H.N)
Người Mông ở vùng cao Mù Cang Chải chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. (Ảnh: H.N)

Bên cạnh đó, do địa bàn có tuyến quốc lộ 32 chạy qua và ý thức chấp hành của  một bộ phận người tham gia giao thông chưa tự giác, số lượng phương tiện, người tham gia giao thông tăng  nhanh, công tác tuyên truyền Luật ATGT đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện nhưng chưa toàn diện... là những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến gia tăng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ( trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn xảy ra 1 vụ với xe ô tô chở khách, chết 1 người, bị thương 6 người). Vì vậy, để giảm  3 tiêu chí ATGT về số người chết, bị thương và tai nạn, Tháng ATGT năm nay đã được huyện Mù Cang Chải chú trọng triển khai thực hiện.

Ông Trần Minh Vấn - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: "Thực hiện Kế hoạch số 63-KH/UBND ngày 9/8/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Tháng ATGT năm 2011, Phòng Kinh tế và Hạ tầng là Phó ban Thường trực Ban an toàn giao thông huyện đã nghiên cứu và tham mưu UBND huyện xây dựng Kế hoạch số 62/KH-UBND thực hiện Tháng ATGT năm 2011 với mục đích, yêu cầu và nội dung bám sát theo Kế hoạch của UBND tỉnh, trong đó đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban để tổ chức thực hiện có hiệu quả".

Theo đó, sáng ngày 1/9, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng ATGT 2011 với đông đủ thành viên Ban an ATGT, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện cùng  đông đảo đoàn viên, thanh niên. Với chủ đề “Phòng chống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”,  đặc biệt là đối với đối tượng trẻ tuổi, đồng chí Khang A Chua - Phó bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải cho biết: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đi đầu trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, Huyện đoàn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn tham gia cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông" để 14 ngàn đoàn viên trong huyện tự giác chấp hành pháp luật về giao thông.

Ngay trong ngày đầu ra quân, hơn 100 đoàn viên, thanh niên của các tổ chức Đoàn Mù Cang Chải đã diễu hành, cổ động trên tuyến đường trên địa bàn, đồng thời phát trên 500 tờ rơi tuyên truyền về ATGT tại khu vực trung tâm huyện lỵ và các điểm trường, nơi tập trung đông dân cư 

 Về hoạt động của Đoàn trong tháng tại cơ sở, đoàn viên Cứ Thị Nu cán bộ Phòng Văn hoá và Thông tin huyện khẳng định: "Hưởng ứng Tháng ATGT năm nay, đoàn viên Phòng Văn hoá và Thông tin sẽ gương mẫu chấp hành Luật giao thông đường bộ, đồng thời với chức năng nhiệm vụ của mình sẽ tuyên truyền, phổ biến Luật tới các đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện để góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm trật tự ATGT trong Tháng ATGT và các tháng cuối năm 2011".

 

Các trường hợp không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, sẽ bị xử phạt hành chính rất nặng. (Ảnh: Đức Thành)

Còn đoàn viên Lê Thị Phương Thảo, Đoàn Trường THPT huyện cho biết:"Sẽ tuyên truyền vận động để nâng cao việc quản lý học sinh, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong năm học mới, không để học sinh sử dụng mô tô, xe máy đến trường, không để xảy ra tình trạng học sinh ở các cấp vi phạm Luật giao thông, gây TNGT".

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền,  lực lượng cảnh sát giao thông Công an Mù Cang Chải sẽ mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường phối hợp với các lực lượng của ngành giao thông vận tải trong việc khắc phục bão lụt bảo đảm giao thông; tổ chức tuần tra, kiểm tra phân luồng các phương tiện hoạt động trên địa bàn huyện để bảo vệ an toàn công trình giao thông; chỉ đạo lực lượng quản lý đường bộ trong việc duy tu, bảo dưỡng công trình đường bộ bảo đảm giao thông khi bão lũ xảy ra; đề xuất những biện pháp quản lý, phối hợp các lực lượng thuộc ngành tham gia cứu hộ cứu nạn khi có tình huống tai nạn giao thông, ách tắc giao thông xảy ra; chỉ đạo các Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện, Trạm y tế cấp xã, thị trấn chủ động xử lý cấp cứu tai nạn thương tích ngay từ cơ sở. Sau thời gian ngắn triển khai, Tháng ATGT ở Mù Cang Chải đã thu được một số kết quả đáng khích lệ.

Các ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và huy động các lực lượng tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Tình hình chấp hành các quy định về trật tự ATGT đã có những chuyển biến tích cực như: người tham gia giao thông đã  hình thành ý thức đội mũ bảo hiểm, tỷ lệ người chấp hành các quy định về ATGT tăng lên, các vi phạm về ATGT tại khu vực huyện lỵ, chợ, điểm trường đã giảm hẳn.

Minh Bảo

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục