Xây dựng nếp sống văn hoá giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2011 | 9:31:40 AM

YBĐT - Tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là TNGT đường bộ đã và đang gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản cho người dân thành phố Yên Bái.

Hiện trường một vụ TNGT trên đường Đinh tiên Hoàng (thành phố Yên Bái) khiến một người tử vong.
Hiện trường một vụ TNGT trên đường Đinh tiên Hoàng (thành phố Yên Bái) khiến một người tử vong.

Đây cũng là vấn đề xã hội bức xúc, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở trong tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ kiềm chế TNGT. Song, bên cạnh đó quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

Tính đến hết tháng 8/2011, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra 119 vụ tai nạn và va quệt giao thông khiến 9 người tử vong, 151 người bị thương, làm hư hỏng 205 xe ô tô, mô tô, xe đạp. Những người dân thôn Ngòi Sen, xã Văn Tiến cho đến giờ vẫn không quên vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào hồi 8h ngày 7/8/2011.

Ông Bùi Văn Biên, sinh năm 1958 trú tại Tam Nông - Phú Thọ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 19K3 - 0056, vợ ông bà Lê Thị Nhiên ngồi sau đi từ hướng Hậu Bổng - Văn Tiến đến khu vực thôn Ngòi Sen thì va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 21H- 4033 do Trần Văn Đại, sinh năm 1987, trú tại xã Vũ Linh, Yên Bình điều khiển ngược chiều. Vụ tai nạn đã khiến ông Biên  tử vong và bà Nhiên bị thương nặng. Những người dân chứng kiến cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do lái xe bị khuất tầm nhìn và tránh vượt đường không đúng quy định.

Để giảm thiểu tai nạn, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, song với địa bàn rộng, mật độ dân số đông, lưu lượng phương tiện lớn, lực lượng cảnh sát giao thông lại mỏng nên đã gây không ít khó khăn cho cơ quan công an.

 Trong 8 tháng đầu năm 2011, công an thành phố đã xử lý hành chính 2.427 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 246 phương tiện các loại, tước giấy phép 92 trường hợp, thu nộp ngân sách trên 570 triệu đồng. Những vi phạm dẫn đến tai nạn phần lớn vẫn bắt nguồn từ việc người tham gia giao thông điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép hoặc điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, không đội mũ bảo hiểm... Trong đó trên 60% những người vi phạm luật an toàn giao thông (ATGT) đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn - Đội trưởng đội cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái cho biết: “Hiện việc chấp hành luật pháp về ATGT ở một bộ phận người dân còn hạn chế. Đặc biệt, tình trạng người điều khiển xe mô tô, ô tô vi phạm luật không chấp hành yêu cầu kiểm soát giao thông, có hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ. Cá biệt, có trường hợp dù lực lượng công an đã ra tín hiệu dừng xe nhưng người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục phóng xe khiến lực lượng tuần tra, kiểm soát phải nhảy ra phía sau tránh nếu không muốn xảy ra tai nạn. Ngay trong việc kiểm soát thử nồng độ cồn ở người điều khiển phương tiện cũng có hạn chế nhất định do máy đo nồng độ cồn bắt buộc người được đo phải thở đều nhưng với những người sử dụng rượu, bia thì thường không thể làm đúng yêu cầu nên máy cũng không thể đo chính xác”.

 Được biết trong Tháng ATGT 2011, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người tham gia giao thông, đặc biệt, đối với tầng lớp thanh thiếu niên nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn, va quệt giao thông trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Công an thành phố cũng xây dựng kế hoạch cao điểm trong Tháng ATGT. Theo đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm gây mất trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các phương tiện như xe ô tô chở khách, xe taxi, xe mô tô và xe đạp điện; tập trung xử lý các hành vi vi phạm như: người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia quá quy định, vượt tốc độ cho phép, lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, kiểm tra thiết bị an toàn kỹ thuật của phương tiện, người đi xe máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm không thắt dây an toàn khi đi xe ô tô, dừng đỗ xe sai quy định... đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát vào các giờ cao điểm (từ 6h30 – 8h30 và 16h - 22h hàng ngày), giải quyết nhanh các vụ việc, xử lý nghiêm, người, đúng lỗi theo đúng quy định.

Xây dựng văn hóa giao thông là trách nhiệm của toàn xã hội, mỗi người dân khi tham gia giao thông đều tự mình phải nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về ATGT; có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng; ứng xử văn minh lịch sự khi không may xảy ra va chạm cũng như có thái độ tôn trọng, nhường nhịn và có tinh thần giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn và va quệt giao thông cũng như tránh xảy ra những thương tích không đáng có ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng.

 Văn Thông

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục