Hiệu quả từ mô hình tự quản giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/9/2011 | 2:50:26 PM

YBĐT - Những năm gần đây, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân là do người dân chưa chấp hành Luật ATGT.

Các đơn vị khẩn trương thi công đường xã Sơn Thịnh đi Suối Giàng (Văn Chấn).
(Ảnh: Trường Phong)
Các đơn vị khẩn trương thi công đường xã Sơn Thịnh đi Suối Giàng (Văn Chấn). (Ảnh: Trường Phong)

Bên cạnh đó, một số người dân thường xuyên vi phạm trong việc sử dụng hành lang để kinh doanh buôn bán. Chính vì vậy, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn được phường Trung Tâm coi là nhiệm vụ quan trọng, trong đó mục tiêu chính là nâng cao ý thức TTATGT của nhân dân.

Thực hiện Nghị định 32 của Chính phủ về đảm bảo TTATGT và chống ùn tắc giao thông, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai xây dựng mô hình tự quản về TTATGT. Phường Trung Tâm được chọn là mô hình điểm của thị xã Nghĩa Lộ và cũng là mô hình điểm của tỉnh Yên Bái.

Theo ông Nguyễn Kim Sơn - Phó chủ tịch UBND phường: “Để mô hình tự quản về TTATGT triển khai có hiệu quả, UBND phường Trung Tâm đã thành lập 4 tổ tự quản với 40 người trên cơ sở tự nguyện của các thành viên. Phân công nhiệm vụ cụ thể từng tổ tự quản đi kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm về trật tự công cộng, lấn chiếm sử dụng trái phép lòng, lề đường trong hành lang ATGT, để vật cản nguy hiểm mất ATGT, đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn phân luồng điều hoà giao thông và giải quyết các vụ tai nạn, va quyệt giao thông.

Thông qua mô hình tự quản từng bước tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật Giao thông đường bộ, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm nhằm xây dựng nếp sống văn hóa giao thông trong cộng đồng nhất là có sự tham gia của tất cả các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là của mỗi người dân trên địa bàn”.

Mới 7 giờ sáng, các thành viên đội tự quản mặc bộ đồng phục màu ghi trắng, đeo băng đỏ in dòng chữ đội tự quản bắt đầu đi tuyên truyền các nội dung về TTATGT, tổ chức ký cam kết đảm bảo TTATGT đến các hộ kinh doanh trên địa bàn phường. Nhắc nhở các chủ phương tiện ô tô, xe máy không để xe, đỗ xe dưới lòng đường, không dùng xe đẩy làm quầy bán hàng lưu động, nhắc nhở mọi người dân không họp chợ, mua bán hàng hoá trên đường, không phơi lúa, rơm rạ, nông, lâm sản trên đường bộ…

Ông Nghiêm Đức Chiến - một thành viên của đội cho biết: “Trước đây, tình trạng bày bán hàng hóa, hàng nông sản trên lòng lề đường, việc sử dụng hành lang đường là nơi bày bán hàng hóa, cơi nới làm mái che, mái lợp, tình trạng đặt biển quảng cáo trên hành lang đường của các hộ gia đình kinh doanh trên địa bàn, tình trạng xe đạp, xe máy, ô tô dừng đỗ xe không đúng quy định, gây cản trở, ách tắc giao thông còn khá phổ biến trên khắp các đoạn đường, tuyến phố, hành lang thị xã Nghĩa Lộ nhất là đoạn ngã ba đường Nguyễn Thị Minh Khai giáp với đường Điện Biên, đường xuống chợ. Sự trao đổi, giao lưu buôn bán của người dân đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây cản trở cho các phương tiện đi lại.

Từ khi thành lập các tổ tự quản đến nay ngày nào các tổ cũng thay phiên nhau đi tuyên truyền, nhắc nhở và quản lý các của hàng kinh doanh, người dân đã dần chấp hành các nội dung về giữ gìn TTATGT. Bây giờ nhiều đoạn đường, tuyến phố, hành lang giao thông đã được giải tỏa, đường thông thoáng và khá thuận tiện cho xe cộ đi lại. Đặc biệt ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt”.

Ông Phạm Thế Hùng - Trưởng Công an phường, Phó ban chỉ đạo mô hình tự quản cho biết thêm: “Trong thời gian triển khai mô hình tự quản, phường Trung Tâm cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông, thông báo các quy định về giải phóng hành lang các tuyến đường thông qua các hội nghị, họp thường kỳ của các tổ dân phố, các ban ngành đoàn thể chính trị của phường, thông báo bằng văn bản tới từng hộ dân bày bán kinh doanh dọc hành lang các tuyến đường. Kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm”.

Việc triển khai, thành lập mô hình tự quản này đã góp phần làm cho tình hình TTATGT trên địa bàn phường Trung Tâm dần đi vào nề nếp và trở thành điểm sáng trong công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Minh Tuấn

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục